Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2

VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Thị trường trung thu đa dạng, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng
Mặc dù 3 tuần nữa mới tới Tết Trung thu nhưng phố đèn Trung thu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Lương Nhữ Học - TP. Hồ Chí Minh đủ màu sắc, đủ ch ...
thứ sáu, 12/9/2025
Đổi rác lấy quà
Những chiếc chai nhựa, lon bia, vỏ hộp sữa hay pin cũ tưởng chừng vô dụng, nay lại được "hồi sinh" thành những món quà ý nghĩa tại "Ngày Trải Nghiệm X ...
thứ sáu, 12/9/2025
Giải pháp điều phối mạng bay giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ vận hành vào đầu năm 2026. Bài toán cấp bách hiện nay là phối hợp với Tân Sơn Nhất để hình thành "cặp ...
thứ năm, 11/9/2025
TP. Hồ Chí Minh chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức
Bắt đầu từ quý III năm nay, TP. Hồ Chí Minh chi thu nhập tăng thêm theo nghị quyết 27 vừa được Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa 10 thông qua. Th ...
thứ năm, 11/9/2025
Dự báo thời tiết (11/9/2025)
thứ năm, 11/9/2025
Bất chấp pháp luật của cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép
Như VTV9 đã đưa tin, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa bắt một nhóm đối tượng mở cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép, tại phường Bàn Cờ. Điều đáng nói đây là ...
thứ năm, 11/9/2025