Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2

VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Pháp: Phá kỷ lục thế giới với dàn diều cá voi khổng lồ
Tại Pháp, không cần phải lo ngại tắc đường, những cánh diều hình cá voi khổng lồ đang thong dong trên bầu trời để cùng nhau lập nên một kỷ lục thế giớ ...
thứ sáu, 18/4/2025
Chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Cùng với Lễ kỷ niệm cấp quốc gia, nhiều hoạt động trọng điểm sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Th ...
thứ sáu, 18/4/2025
Nghiên cứu kỹ để việc sáp nhập xã phường ở TP. Hồ Chí Minh được hợp lý
TP. Hồ Chí Minh cũng vừa chốt phương án sáp nhập phường xã. Đồng nghĩa với việc sẽ có sự thay đổi lớn về nhiều mặt, như tổ chức, bố trí nhân sự hay đặ ...
thứ sáu, 18/4/2025
Tệ nạn ma tuý đang có những diễn biến rất mới
Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang có nhiều diễn biến phức tạp với quy mô và thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Theo Bộ Công an, nguồn cung ...
thứ sáu, 18/4/2025
Mỹ trình làng mẫu taxi bay giảm tắc đường
Thời gian di chuyển từ trung tâm New York đến các sân bay tại Mỹ sẽ được rút ngắn với taxi bay. Đây là bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực giao thông ...
thứ sáu, 18/4/2025
Trao bằng "Tổ quốc ghi công" cho thân nhân liệt sĩ Đỗ Tùng Linh.
Hôm qua 17/4, tại TP. Vũng Tàu, Vùng 2 Hải quân phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ công bố quyết định và trao bằng "Tổ quốc ghi công" cho ...
thứ sáu, 18/4/2025