Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2
VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.
Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Thái Lan khởi động dự án "Sầu riêng Số"
Thái Lan đã khởi động dự án "Sầu riêng Số" nhằm hỗ trợ 8,8 triệu nông dân trồng sầu riêng ở nước này cải thiện năng suất và thiết lập các tiêu chuẩn v ...
thứ sáu, 15/11/2024
Nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tại Mỹ
Hiện Sức mua của thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng với nhiều ngày khuyến mại giảm giá và nhiều ngày lễ lớn cuối năm. Đây được ...
thứ sáu, 15/11/2024
Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
10 tháng năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đã mang về hơn 51,7 tỷ USD - tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc ...
thứ sáu, 15/11/2024
Doanh nghiệp được vay đến 200 tỷ đồng, lãi suất 0%
Các doanh nghiệp có dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được TP. Hồ Chí Minh ưu tiên cho vay lên tới 200 tỷ đồng/dự án với lãi suất 0%, tập tru ...
thứ sáu, 15/11/2024
Dự án quang điện ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc
Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc cho biết dự án quang điện ngoài khơi công suất một triệu kilowatt đầu tiên của nước này đã được kết nối thành công vào ...
thứ sáu, 15/11/2024
Canada dừng kế hoạch hợp pháp hóa người di cư không giấy tờ
Chính phủ Canada đã quyết định không triển khai kế hoạch cấp quyền thường trú cho những người di cư không giấy tờ trước cuộc bầu cử tới.
thứ sáu, 15/11/2024