Nửa tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
VTV9.vtv.vn - Sau hơn nửa tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, "Bộ máy ở cơ sở" bước đầu vận hành ổn định. Những trục trặc ban đầu về đường truyền, liên thông dữ liệu đã được khắc phục. Từ con người đến hạ tầng đang dần thích nghi, hướng tới mục tiêu lớn nhất của mô hình mới: "Lấy người dân làm trung tâm trong phục vụ hành chính".
Từ 9 cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính ban đầu, nay để phục vụ tốt nhất cho người dân, phường Cát Lái chủ động tăng lên 15 người. Sau nửa tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, 100% hồ sơ của người dân đều được phường giải quyết đúng hạn.

Bà Nguyễn Thị Đắt, phường Cát Lát, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi thấy càng ngày càng tốt lên. Thủ tục càng nhanh thay vì ở trên mạng hết rồi. Xuống đây thì chỉ là đã có sẵn rồi, chỉ ghi nhận thôi”.
Sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền mới, cán bộ công chức tại cấp cơ sở đã bắt đầu quen việc. Tuy nhiên, bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải ở một số vị trí.
Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Việc Phó Chủ tịch UBND phường kiêm giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công, điều này nó cũng có một chút khó khăn cho chúng tôi trong quá trình hoạt động. Bởi vì cái lượng hồ sơ ký trung bình vào một ngày như vậy thì khoảng hơn 100 hồ sơ, phải xử lý kịp thời ngay cho người dân, cho nên là chỉ có dành thời gian cho ký hồ sơ.”

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh: “Mình còn giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính. Hiện nay phường đang áp dụng giải quyết hồ sơ xuyên trưa có nghĩa là buổi trưa hồ nghỉ trưa và anh em thay ca nhau để tiếp nhận hồ sơ vào hội trường”.
Kiến nghị với đoàn kiểm tra giám sát của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhiều ý kiến đề xuất, cần đẩy mạnh cơ chế phân cấp phân quyền về cơ sở, đồng thời rút ngắn một số thủ tục không cần thiết.
Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi cũng có kiến nghị với Thành phố cũng như Trung ương là Trung tâm hành chính công nên bố trí một nhân sự chuyên trách làm giám đốc, có cơ chế phân quyền và giao quyền cho Trung tâm hành chính công để làm sao giải quyết kịp thời cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất”.
Bà Nguyễn Thị Đắt, phường Cát Lát, TP. Hồ Chí Minh: “Xin giấy tờ khác làm độc thân này, xin giấy tờ khác độc thân khác…. Độc thân lúc nào cũng độc thân, cần cải tiến”.
Kinh nghiệm sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền mới là cơ sở để mỗi địa phương điều chỉnh và hoàn thiện phương thức hoạt động. Tất cả đều hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả chính quyền.
Cùng chuyên mục
Cần "trợ lực" cho kinh tế tư nhân
Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết: tăng trưởng GRDP Thành phố 9 tháng đạt 7,07%, cho thấy đà phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, khu vực doanh ng ...
thứ bảy, 1/11/2025
Đề xuất bỏ công chứng mua bán nhà đất gây nhiều tranh luận
Đề xuất bỏ công chứng trong giao dịch nhà đất đang được Bộ Công an đưa vào dự thảo nghị quyết nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Khi dữ liệu dân cư ...
thứ bảy, 1/11/2025
Kỳ vọng vào sự phát triển hùng cường của đất nước
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đoàn viên, người lao động các tỉnh phía Nam đối với Dự thảo các văn ...
thứ bảy, 1/11/2025
Bệnh viện Quân y 175 làm chủ kỹ thuật ghép
Tiếp nối những nỗ lực trong ngành y, một tín hiệu đáng mừng từ Bệnh viện Quân y 175 - sau 1 năm rưỡi triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật ghép ...
thứ bảy, 1/11/2025
Dự báo thời tiết sáng (01/1/1/2025)
thứ bảy, 1/11/2025
Thúc đẩy hạ tầng để thúc giải ngân đầu tư công
10 tháng đầu năm, tổng số thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 652.500 tỷ đồng, bằng 115% cùng kỳ, nhờ nguồn thu đột biến từ đất. Tuy nhiên, theo ...
thứ sáu, 31/10/2025