TP.HCM: Sáp nhập phường để tinh gọn bộ máy
VTV9.vtv.vn - Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, 80 phường của TP.HCM sẽ hoàn thành việc sáp nhập trong 1 tháng.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương đồng loạt tổ chức hội nghị công bố quyết định sắp xếp các phường (sáp nhập) từ ngày 28 đến 30/12/2024 để đến ngày 1/1/2025, các phường mới chính thức đi vào hoạt động.
Theo kế hoạch, dự kiến giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 31/12/2024, các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức đảng, chính trị - xã hội. Giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2025 sau khi phường mới đi vào hoạt động đến đại hội đảng bộ cấp cơ sở, các đơn vị mới tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công đại hội.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh: “Chỉ gặp khó khăn ban đầu là vào ngày 1/1/2025 thì chúng ta là đơn vị hành chính mới là 3 nhập lại thành 1, 2 nhập lại thành 1 thì sẽ giảm giống như cấp trưởng chủ tịch Bí thư phường chẳng hạn chúng ta còn có 1 thôi thì chúng ta sẽ dôi dư, dôi dư của phường 2 hoặc 1 của phường chúng ta nhập lại. Vì vậy số cấp trưởng chúng ta phải giải quyết liền trong trước ngày 1/1/2025.”
Ước tính, sẽ có 39 phường sẽ dôi dư cấp trưởng, Chủ tịch, Bí thư, Mặt trận, Chủ tịch Hội phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh… Những nhân sự này sẽ được sắp xếp theo phương án của 10 quận là điều động đến vị trí khác. Có thể được sắp xếp tại các phòng ban của quận hoặc tiếp nhận để làm công chức chứ không làm cán bộ nữa. Về việc điều chỉnh các loại giấy tờ cho người dân, lãnh đạo Thành phố đề nghị các địa phương không thay đổi đồng loạt.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Hồ Chí Minh: “Tôi đề nghị các sở ngành hướng dẫn theo hướng giữ nguyên ổn định và thừa nhận các giấy tờ hiện nay của chúng ta. Đồng thời chỉ thay đổi khi xuất phát từ sự kiện pháp lý. Ví dụ giờ người ta nói đăng ký kinh doanh các đồng chí bắt người ta phải thay đổi cũng sai rồi. Bây giờ khi người ta điều chỉnh giấy đăng ký kinh doanh người ta cập nhật thêm vô thì tự nhiên người ta sẽ điều chỉnh vào.”
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sau khi sắp xếp, Thành phố còn 273 phường, xã, thị trấn và 22 đơn vị hành chính cấp huyện. Lãnh đạo Thành phố yêu cầu, sau sắp xếp, phải đảm bảo cơ sở vật chất về giáo dục và y tế cho người dân địa phương. Đồng thời quản lý sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất khác, không để bỏ hoang phí.
Cùng chuyên mục
Đưa tiểu thương lên nền tảng số
Cả nước hiện có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 30% GDP, được xem là xương sống của kinh tế tiêu dùng. Thế nhưng, phần lớn vẫn gặp ...
thứ ba, 28/10/2025
TP. Hồ Chí Minh trước nguy cơ mất khách du lịch tàu biển quốc tế
Trước phản ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp tàu biển lớn và công ty du lịch, ngày 17/10/2025, Bộ Xây dựng đã ra văn bản chấp thuận cho một số bến cảng ...
thứ ba, 28/10/2025
Bất cập khi cán bộ môi trường làm công tác an sinh xã hội
Từ ngày 01/7 đến nay, khối lượng công việc và số lượng thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai tại cấp xã đã tăng lên đáng kể. Ngoài việc ...
thứ ba, 28/10/2025
Nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ nội trú
Cần xem xét miễn phí học phí đối với bác sĩ nội trú. Đây là một trong những đề xuất của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận trong khuôn khổ kỳ họp thứ ...
thứ ba, 28/10/2025
Sẻ chia ấm lòng giữa mưa lũ
Mưa lớn, sạt lở đã khiến hàng ngàn phương tiện phải dừng lại dọc cung đường Hồ Chí Minh đoạn qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhiều người dân bị kẹt ...
thứ ba, 28/10/2025
Biến dạng sông trong phố - Nỗi lo ngập lụt
Cứ mưa lớn là ngập điều trước đây hiếm thấy ở các đô thị ven biển, nay lại trở thành "điệp khúc" quen thuộc. Như tại Nha Trang, Khánh Hòa, từ đầu mùa ...
thứ hai, 27/10/2025