Tái hiện những trận đánh lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

VTV9.vtv.vn - Tại nhiều nước trên thế giới, các Bảo tàng cũng là lựa chọn của du khách. Nhưng nếu bạn là người ưa sự sôi động thì có thể điểm đến này không phải là ưu tiên nhưng ngày nay thì điều này đã khác rồi. Việc áp dụng công nghệ số đang thổi một luồng gió mới vào các hiện vật tưởng chừng vô tri vô giác,, khiến việc nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử ngày càng trở nên thú vị hơn.
Chúng ta hãy cùng đến với bảo tàng về trận chiến lịch sử Waterloo tại Vương quốc Bỉ để cùng tìm hiểu về trận đánh này thông qua công nghệ thực tế ảo.
Hoàng đế Napoléon lừng danh của Pháp chôn vùi sự nghiệp tại đây. 190.000 bộ binh, kỵ binh và pháo binh đã giáp chiến trên cánh đồng. Giờ đây khách tới bảo tàng Waterloo có thể xem lại trận đánh nhờ cặp kính thực tại ảo. Kia chỉ là một trang trại. Nhìn qua kính, khách sẽ thấy trận đánh khi xưa tại đúng trang trại đó.

Anh Filippo Lelon - Hướng dẫn viên Bảo tàng Mémorial 1815: "Mọi người có thể quay đầu sang phải, sang trái xem, đồng thời được nghe giải thích về diễn biến trận đánh. Cảm giác tạo ra là chúng ta đứng trên đỉnh đồi này, quan sát trận đánh diễn ra theo thời gian thực, trên đúng chiến trường thực. Đằng kia là đại bản doanh của Napoleon"
Bảo tàng được đặt ngay giữa cánh đồng nơi trước đây diễn ra trận Waterloo. Như mọi bảo tàng lịch sử khác, ở đây cũng tái hiện sự kiện bằng hiện vật, bản đồ, tranh ảnh, âm thanh… và các công nghệ nghe nhìn mới. Một số công nghệ thực tại ảo được sử dụng để tạo cho khách tham quan cảm giác đang sống trong sự kiện, giúp hiểu được diễn biến sự kiện.

Ông Etienne Claude - Giám đốc Bảo tàng Mémorial 1815: "Đối với chúng tôi thì các công nghệ mới là rất quan trọng để thu hút thế hệ trẻ. Đó là thế hệ của trò chơi điện tử, thế hệ của kết nối internet mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi phải tính đến điều đó khi giải thích trận đánh"
Bảo tàng này vận hành hoàn toàn nhờ tiền vé vào cửa. Do phải cân đối thu chi, nên bảo tàng Waterloo phải cân nhắc rất nhiều mỗi khi quyết định đầu tư cho một công nghệ trưng bày mới. Làm thế nào để đầu tư ít nhất, nhưng vẫn làm cho khách cảm thấy thích thú và muốn quay lại lần sau. Thông tin từ Phóng viên Lê Hồng Quang - Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu.
Cùng chuyên mục
Xây dựng chợ Bến Thành thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước
Phải thu hút mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài tạo đột phá, mục tiêu là xây dựng phường Bến Thành - thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước: Đây là ch ...
chủ nhật, 24/8/2025
Lâm Đồng sẵn sàng di dời tránh nguy cơ sạt lở đồi núi
Tại tỉnh Lâm Đồng, mưa lớn nhiều ngày qua cũng đã làm gia tăng nguy cơ sạt lở tại nhiều khu vực đồi núi. Ngay tại xã Đạ Huoai 3, một quả đồi cao hơn 1 ...
chủ nhật, 24/8/2025
Hạ tầng metro: Cơ hội vàng đưa nông sản chinh phục thị trường
Cùng với chiến lược phát triển trung tâm, Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, gồm 14 ga. Sau hơn 7 tháng, tuyến đã phục vụ hơn 10 triệu l ...
chủ nhật, 24/8/2025
Bất cập trạm thu phí không hoạt động trên Quốc lộ 51
Trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có những trạm thu phí BOT đã dừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn để nguyên giữa đường. Sự xuốn ...
chủ nhật, 24/8/2025
Thiệt hại kép do sạt lở
Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng điều đáng lo ngại, nhiều dự án bờ kè và đường giao thông ngay trong lúc t ...
chủ nhật, 24/8/2025
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn giá cả hàng hóa đầu năm học mới
Học sinh TP. Hồ Chí Minh đã quay trở lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Đây cũng là thời điểm phụ huynh gấp rút chuẩn bị đồ dùng học tập cho ...
chủ nhật, 24/8/2025