Thị trường ẩm thực và nhà hàng: Cuộc sàng lọc

VTV9.vtv.vn - Hơn nửa năm trôi qua, thị trường ẩm thực và nhà hàng (F&B ) Việt Nam chứng kiến làn sóng rút lui và mở rộng song song. Nếu để ý trên các con phố tai TP. Hồ Chí Minh, dễ dàng nhận thấy những mặt bằng cũ biến thành thương hiệu mới có thể chỉ sau vài tháng. Dấu hiệu rõ rệt cho thấy ngành đang sàng lọc và tái định hình mạnh mẽ.
Hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung và ưu tiên mô hình cà phê sân vườn, ông chủ chuỗi cà phê này cho biết đây là thời điểm thuận lợi để tìm được những mặt bằng phù hợp với chiến lược kinh doanh. Khi nhiều thương hiệu rút lui, cơ hội lại mở ra cho các chuỗi đang trên đà phát triển.
Ông Đào Thanh Phát - Giám đốc điều hành Hala Coffee: “Nhiều mặt bằng trả ra nhưng nó phải phù hợp với định hướng của mình nữa. Ví dụ ở định hướng quán mình phải có 30-40% sân vườn và còn lại sẽ là phòng lạnh. Hầu như những mặt bằng như vậy phải là mặt bằng lớn”.
Đã đạt mốc hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc, chuỗi cà phê này dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh, không chỉ tại trung tâm thương mại và trục đường lớn mà còn là những cửa hàng nhỏ trong khu dân cư tích hợp dịch vụ giao hàng nhanh.
Ông David Thái - Tổng Giám đốc Highlands Coffee: “Tôi luôn tin rằng thị trường cà phê Việt Nam rất sôi động và quy mô rất lớn. Tất cả các báo cáo đều cho thấy tốc độ tăng trưởng dao động từ 7% đến 10% mỗi năm. Cả nước hiện có hơn 200.000 quán cà phê, trong khi chúng tôi mới chỉ có dưới 1.000 cửa hàng. Vì vậy mở rộng luôn nằm trong chiến lược của chúng tôi”.
Đánh giá về 2 mảng màu đối lập trong bức tranh thị trường, theo các chuyên gia, điều này cho thấy thị trường đang bước vào quá trình sàng lọc. Gu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, buộc các thương hiệu phải thích ứng - từ mô hình vận hành cho đến trải nghiệm khách hàng.
Ông Đỗ Duy Thanh - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo FnB: "Chúng ta thấy có một bức tranh là khách hàng vẫn đang tăng chi tiêu ở rất nhiều phân khúc, đặc biệt là phân khúc tầm trung và những khách hàng đang trải nghiệm ẩm thực sẽ tiếp tục trải nghiệm và tăng hơn nữa. Chính vì thế vẫn có nhiều mô hình mới tiếp tục ra mắt.
Dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành F&B năm nay có thể tăng trưởng khoảng 9,6%- dù thấp hơn so với năm ngoái, nhưng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Điều này cho thấy thị trường không thu hẹp mà đang định hình lại. Khi người tiêu dùng thay đổi, chỉ những thương hiệu nhạy bén với xu hướng, tối ưu vận hành và tạo ra trải nghiệm khác biệt mới có thể trụ vững và tiếp tục bứt phá ./.
Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắt nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025