Thị trường gọi đồ ăn trực tuyến - miếng bánh không dễ ăn

VTV9.vtv.vn - Khảo sát mới nhất từ NielsenIQ và Decision Lab về thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đều cho thấy sức hấp dẫn từ mảng kinh doanh này. Theo đó, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đã tăng trưởng 26% chỉ trong vòng 1 năm, từ 1,4 tỷ USD năm 2023 và dự kiến đạt 3,4 tỷ USD trong 2 năm tới.
Trong khi những ông lớn cũ vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, đã có không ít cái tên phải rời cuộc chơi - và những tay chơi mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Điều này cho thấy đây một cuộc đua chưa bao giờ giảm nhiệt.
Nếu quý vị và các bạn để ý màu áo của các tài xế công nghệ vào giờ cao điểm trưa tại các quán ăn ở TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ dễ dàng nhận ra cái tên nào đang chiếm lĩnh thị trường. Shoppee Food và Grab Food, chỉ 2 cái tên này thôi cũng đã chiếm đến 90% miếng bánh thị phần của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Nhìn vào màn hình quản lý của quán ăn này, có thể thấy chủ quán đang kết nối với 5 ứng dụng giao hàng khác nhau. Nên có thể hiểu, dù được ví như một cuộc đua song mã, nhưng thị trường này lại là một "cuộc đua ngầm", cạnh tranh khốc liệt.
Bà Bùi Thị Dung, quán phở Chào, phường Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh: “Các app bây giờ người ta cũng rất cần nhà hàng. Có app mời chào mình chỉ mười mấy % thôi, có một app mới ra nữa.”
Mặt bằng chung hiện nay các ứng dụng đều thu mức chiết khấu từ 20-25% vì vậy mỗi ứng dụng lại đang có hướng đi về công nghệ và bán hàng khác nhau.

Ông Trương Quốc Vinh, quán Cơm gà Hải Nam, phường Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh: “Thực ra không phải như ngày xưa nữa đâu, nói tóm lại họ cũng đang cân nhắc nhiều thứ để đưa ra một chương trình chứ không phải như ngày xưa vô tội vạ. Thực ra cảm thấy giờ đang cạnh tranh lành mạnh. Thí dụ như tuần này, ông này chạy chương trình đó, kêu mình có kết hợp hay là không. Nếu mình cảm thấy chương trình đó kết hợp với mình tốt, đơn hàng mình mạnh hơn, mình cảm nhận được lợi nhuận nữa.”
Bà Vion Yau, Trưởng Bộ phận Phân tích, Momentum Works (Singapore): “Nếu nhìn vào những doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, có thể thấy đều là những cái tên hiện diện trên thị trường cả chục năm qua. Họ hiểu đặc tính của thị trường Việt Nam và biết cách điều hướng tuyến đường giao hàng đến từng hẻm hốc. Những điều tưởng nhỏ nhưng rất quan trọng. Bên cạnh đó các nền tảng này đều có đa dạng các dịch vụ bổ trợ, như taxi - xe ôm công nghệ hay thương mại điện tử. Tạo ra nhiều lợi thế so với các nền tảng chỉ tập trung vào một mảng giao đồ ăn.”
Trong 3 năm qua, lần lượt những cái tên như Baemin, GoFood và Loship chia tay thị trường, rồi giữa năm nay xuất hiện thêm tân binh Xanh SM. Điều này cho thấy, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển - cả về quy mô lẫn độ khốc liệt. Trong bối cảnh đó, chỉ những nền tảng biết tối ưu vận hành, có hệ sinh thái đa chiều và am hiểu đặc điểm địa phương, mới có thể trụ vững và giành được miếng bánh lớn.
Cùng chuyên mục
Cảnh giác với cuộc gọi nháy máy
Những chiếc điện thoại thông minh ngày càng gắn bó mật thiết trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đây cũng chính là cửa ngõ để tội p ...
thứ hai, 20/10/2025
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắt nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025