Tính toán để việc mở rộng cao tốc hiệu quả

VTV9.vtv.vn - Tình trạng ùn ứ trên cao tốc căng thẳng khi có đoạn tuyến phải sửa chữa, nhưng trong điều kiện bình thường, chỉ một vụ va chạm, cao tốc cũng có thể bị ùn ứ, thậm chí là kẹt xe kéo dài hàng giờ liền. Thực tế này đòi hỏi các giải pháp khẩn trương mở rộng cao tốc. Tuy nhiên, để cao tốc phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng, phải có những giải pháp căn cơ, bám sát thực tế.
Theo khảo sát, những năm gần đây, lưu lượng phương tiện tăng cao khiến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải. Đoạn từ nút giao An Phú (TP. Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) vượt 25% so với năng lực thiết kế. Đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng nếu không được mở rộng. Vì vậy, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang được tính toán để mở rộng từ 4 làn lên 8-10 làn xe, khả năng khởi công dự án mở rộng vào ngày 19/8. Theo các chuyên gia, trước khi tính toán đến chuyện mở rộng, cần tận dụng lợi thế đường ưu tiên trên nhiều cao tốc hiện nay.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Nếu như đảm bảo cao tốc không bị ứ, không bị tắc, có nghĩa là không bị tê liệt luôn trong những trường hợp tai nạn xoay ngang xe thì thứ nhất chúng ta phải có cơ chế khẩn cấp khi giải cứu. Khi có tai nạn là chúng ta phải xử lý ngay. Thứ 2 là chúng ta phải có làn ưu tiên. Bởi vì làn ưu tiên đó chỉ ưu tiên trong khoảng vụ tai nạn đó chứ không phải chúng ta ưu tiên luôn cả tuyến, chúng ta không phải lo về vấn đề gì cả”.
Cũng theo các chuyên gia, số km đường cao tốc tính trên mật độ dân số ở các tỉnh phía Nam còn rất thấp. Việc mở rộng cao tốc là chuyện sẽ phải thực hiện trong nay mai. Tuy nhiên, một dự án mở rộng cao tốc đã có sẵn rất tốn kém. Chi phí có khi bằng thực hiện một cao tốc mới. Trong khi đó, nguồn lực ở các địa phương dành cho giao thông, hạ tầng còn phải dành để thực hiện nhiều công trình trọng điểm khác.

Tiến sĩ Dương Như Hùng - Trưởng khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh: “Một giải pháp nữa chúng ta phải cân nhắc là phát triển những thành phố vệ tinh thì phương án đó để giảm đi lại. Chứ còn nếu không giảm người ta đi lại thì có mở rộng cao tốc đến kiểu nào là người ta vẫn cứ từ TP. Hồ Chí Minh chạy lên kia. Câu chuyện lớn hơn là xây dựng những Thành phố vệ tinh để người ta đi làm xung quanh đó: bệnh viện trường học, các cơ sở làm việc”.

Theo các chuyên gia, việc thực hiện các đường cao tốc không chỉ phải dự báo được lưu lượng trong tương lai, mà còn phải tạo ra hướng mở để dù lưu lượng tới đâu, việc mở rộng cao tốc cũng nằm trong khả năng tính toán.
Cùng chuyên mục
Cần lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện
Tại TP. Hồ Chí Minh, đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện cũng đang được đặt ra, nhưng vẫn còn đó hàng loạt câu hỏi cần lời giải: từ chi phí như thế ...
thứ bảy, 26/7/2025
Dịch tả heo Châu Phi lan nhanh
Người chăn nuôi lo ngại về nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, trong thời điểm dịch tả heo châu Phi đang lan nhanh ở nhiều địa phương, câu hỏi đặt ...
thứ bảy, 26/7/2025
Truyền thông sinh vật biển - lôi cuốn nhờ A.I
Nhờ A.I, các nhà khoa học kể chuyện về đại dương một cách lôi cuốn mà vẫn đảm bảo thông tin chính xác. Đây chính là cách mà Bảo tàng Hải dương học (Vi ...
thứ bảy, 26/7/2025
Dự báo thời tiết sáng (26/7/2025)
thứ bảy, 26/7/2025
Phường, xã thiếu lực lượng thanh tra trật tự xây dựng
Từ ngày 1-7-2025, khi cấp quận, huyện chấm dứt hoạt động, đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị cấp quận, huyện cũng ngừng ...
thứ sáu, 25/7/2025
Nguy cơ thiếu nguồn đá xây dựng cho các dự án trọng điểm
Nửa cuối năm 2025 là thời điểm các dự án trọng điểm tại phía nam vào giai đoạn hoàn thiện, cần nguồn đá xây dựng lớn phục vụ các dự án. Tuy nhiên thời ...
thứ sáu, 25/7/2025