TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa

VTV9.vtv.vn - Việc mở rộng địa giới đang tạo thêm dư địa phát triển mới cho TP. Hồ Chí Minh – cả về vùng nguyên liệu lẫn sức mua nội địa. Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, việc khai thác tốt thị trường trong nước, đặc biệt thông qua kết nối với các hệ thống bán lẻ hiện đại, đang là giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, mở rộng tiêu thụ.
Tuần lễ kết nối giao thương do TP. Hồ Chí Minh tổ chức là một trong những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn tiếp cận trực tiếp các kênh phân phối.
Từng được biết đến là đặc sản của vùng biển Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu, hạt tiêu Bầu Mây nay đã trở thành một phần trong bản đồ nông sản của TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ là sự thay đổi về địa giới, với doanh nghiệp, đây còn là cơ hội để thương hiệu bước sâu hơn vào thị trường nội địa.

Bà Lâm Hoa Hồng, Giám đốc đối ngoại Công ty Bầu Mây: “Chỉ cần đến TP. Hồ Chí Minh là đã có tiêu Bầu Mây rồi, mình rất vinh dự. Vừa nhìn thấy tiêu thì khách hàng nghĩ chỉ là gia vị bình thường, họ không quan tâm lắm. Khi các anh chị được trải nghiệm, ăn thử thì lại rất quan tâm và tìm hướng đưa mình vào hệ thống phân phối luôn.”
Lên được kệ siêu thị chỉ là bước đầu. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều cần hơn là cơ hội để khách hàng nếm thử, cảm nhận chất lượng sản phẩm – thay vì chờ đợi hiệu ứng từ các chương trình khuyến mãi. Những sự kiện kết nối như thế này chính là “đòn bẩy” giúp thương hiệu nội vững chỗ tại thị trường trong nước.
Bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc điều hành Công ty xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt: “Thời gian đầu khi chúng tôi vào siêu thị thì doanh số rất mạnh, từng cửa hàng liên tục đặt hàng theo tháng, có thời điểm tăng gấp 2, gấp 3 doanh số. So với việc sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc xuất khẩu theo từng lô thì việc đưa hàng vào siêu thị đảm bảo ổn định hơn.”
Không chỉ là nơi tiêu thụ, các hệ thống phân phối hiện đại còn đóng vai trò “bệ đỡ” – hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, bao bì, câu chuyện thương hiệu. Ở chiều ngược lại, TP. Hồ Chí Minh cũng đang đẩy mạnh vai trò kết nối, giảm chi phí tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam: “Nếu doanh nghiệp nhỏ quá thì mình gom lại một siêu thị gần đó thôi để hỗ trợ logistic. Giúp doanh nghiệp có khả năng theo nhóm sản phẩm phát triển lên. Chúng tôi đo sản phẩm bán được không. Không bán được thì phải xem lại bao bì, giá cả, cách kể câu chuyện sản phẩm…”
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: “Các hệ thống phân phối bình thường phải mất thời gian, công sức để đi tìm nguồn hàng; nhà cung cấp tốn nhiều thời gian để tiếp cận hệ thống phân phối. Thì giờ có cơ hội để 2 bên gặp gỡ nhau với chi phí rất rẻ, do Nhà nước hỗ trợ.”
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh mới trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 16%, cho thấy sức mua nội địa đang phục hồi rõ nét. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến cuối năm, các chương trình xúc tiến sẽ không chỉ kết nối cung cầu, mà còn gắn doanh nghiệp với ngành hàng đặc trưng từng vùng – nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh.
Cùng chuyên mục
Năng kim, lúa ma trở lại: Tràm chim phục hồi sinh thái đặc trưng
Là một trong những khu bảo tồn đất ngập nước quan trọng nhất Việt Nam, Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp hiện đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp p ...
chủ nhật, 6/7/2025
Sớm liên thông, tinh giản thủ tục hành chính cho người dân
Một trong những trọng tâm được Trung ương chỉ đạo trong năm nay là các địa phương phải sớm thực hiện được thủ tục hành chính phi địa giới, nghĩa là ở ...
chủ nhật, 6/7/2025
Gama – Dục tốc bất bại: DJ Mie và Trần Anh Huy đối đầu căng thẳng vì quan điểm trái ngược
Trong tập mới nhất, DJ Mie và Trần Anh Huy đã có màn tranh luận gay gắt xoay quanh phần thi của thí sinh. Trong khi Mie lên tiếng bênh vực và động viê ...
chủ nhật, 6/7/2025
Dự báo thời tiết (06/7/2025)
chủ nhật, 6/7/2025
Sớm liên thông, tinh giản thủ tục hành chính cho người dân
chủ nhật, 6/7/2025
Nhà vườn sống khỏe nhờ canh tác dừa sạch
Giá dừa tăng không chỉ phản ánh nhu cầu cao từ thị trường trong và ngoài nước, mà còn là kết quả của quá trình đầu tư bài bản, quy trình kỹ thuật chăm ...
chủ nhật, 6/7/2025