TP. Hồ Chí Minh: Tạo thuận tiện khi tra cứu phường, xã

 
TP. Hồ Chí Minh: Tạo thuận tiện khi tra cứu phường, xã

VTV9.vtv.vn - Sau khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện sáp nhập địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền hai cấp, đời sống người dân có thêm nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc thay đổi tên gọi và địa chỉ của các phường, xã mới vẫn khiến không ít bà còn lúng túng khi đi làm thủ tục.

Trong khi các ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin hành chính đang trong quá trình hoàn thiện, thực tế này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một công cụ tiện lợi, dễ sử dụng, để giúp người dân nhanh chóng tìm đúng nơi, đúng chỗ cần đến.

Phường Bình Quới được thành lập từ việc sáp nhập phường 27 và 28 thuộc quận Bình Thạnh cũ, nên bà Hiếu dễ dàng tìm được trụ sở phường mới. Tuy nhiên, khi cần liên hệ làm thủ tục tại các phường, xã khác, bà vẫn còn lúng túng trong việc tìm kiếm thông tin.

tc24h-0309-3 trung hiếu.jpg
Bà Vũ Thị Thanh Hiếu, phường Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh

Bà Vũ Thị Thanh Hiếu, phường Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh: “TP. Hồ Chí Minh mình bây giờ là 168 xã, phường muốn tìm cái gì, ở đâu, tra cứu một cái gì thì cũng rất khó khăn cho dân.”

Trong thực tế, nhiều người dân nhầm lẫn địa chỉ trụ sở phường, xã mới do không cư trú tại địa phương. Như trường hợp vợ chồng ông Sang: không chỉ đến nhầm địa chỉ phường cũ, ông còn chưa biết cách để tra cứu thông tin phường mình đang cư trú.

Ông Nguyễn Văn Sang, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh: “Chưa có nắm điểm chính nó nằm ở chỗ nào hết nên đôi khi đi làm giấy tờ nó cứ đi lên đi xuống. Chạy qua chỗ này người kia chỉ thế này, qua kia thì người kia chỉ thế kia, đi tới lui hoài vậy đó.”

tc24h-0309-3 5.jpg
Ứng dụng "Công dân số Thành phố" hiện mới tích hợp thông tin, vị trí cơ quan hành chính và 168 phường, xã, đặc khu. Một số nơi chưa có địa chỉ cụ thể

Ông Huỳnh Hữu Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh: "Rất cần một cái app để người dân tra cứu thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia, trang thông tin điện tử thành phố để người dân nhập địa chỉ cũ của mình vào rồi hiện ra tên địa chỉ mới sau sáp nhập.

Theo Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, ứng dụng "Công dân số Thành phố" hiện mới tích hợp thông tin, vị trí cơ quan hành chính và 168 phường, xã, đặc khu. Một số nơi chưa có địa chỉ cụ thể. Thành phố đang hoàn thiện "ứng dụng bản đồ hành chính" mới, cho phép tra cứu và đăng ký thủ tục hành chính.

tc24h-0309-3 trung trinh.jpg
tc24h-0309-3 trung trinh.jpg

Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh: “Khi Thành phố lập bản đồ địa giới hành chính mới chúng tôi sẽ đồng bộ tất cả thông tin, dữ liệu để cung cấp thông tin chính xác cho người dân như địa điểm có số nhà, khu phố, ấp để người dân dễ dàng đến liên hệ. Người dân có thể sử dụng điện thoại, máy tính cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính công.”

Để "ứng dụng bản đồ hành chính" phát huy hiệu quả, điều quan trọng là chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi nhằm giúp người dân biết đến, hiểu rõ và sử dụng thành thạo.

 

 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 

Hạt lúa Việt trên đất Cuba

Năm nay, Việt Nam và Cuba kỷ nệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất, song mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu ...

 

Khó khăn trong phân cấp quản lý giáo dục

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã tạo ra nhiều thay đổi trong quản lý giáo dục, giúp tăng tính chủ động và linh hoạt ở từng cấp. Tuy ...