Tranh gián đoạn thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

VTV9.vtv.vn - Sau khi sắp xếp, TP. Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu. Đến nay, đồng loạt các trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công của các đơn vị hành chính này đã chính thức đi vào hoạt động. Dù còn nhiều việc phải làm tuy nhiên tinh thần là vẫn phải đảm bảo các thủ tục hành chính của người dân, đặc biệt là của các doanh nghiệp, được vận hành thông suốt.
Phóng viên Quỳnh Như: “Phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh được thành lập dựa trên việc sát nhập 4 phường của TP. Thủ Đức, 80% các thủ tục hành chính liên quan tới các doanh nghiệp sẽ được xử lý trực tiếp tại trung tâm hành chính công này. Do đó rất cần sự chuẩn bị rất kỹ về nguồn lực con người lẫn cơ sở vật chất để đảm bảo sự vận hành, tránh gián đoạn hồ sơ thủ tục hành chính của doanh nghiệp”.

Các thủ tục hồ sơ đăng ký lao động của doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã; hoặc cấp giấy phép xây dựng của các doanh nghiệp có quy mô nhà dưới 7 tầng trở xuống… sẽ do Phường giải quyết.
Đại diện Phường An Khánh cho biết, với lượng hồ sơ chuyển về từ Thành phố, cũng như của 4 phường gom lại thì có 370 thủ tục sẽ được thực hiện tại đây, dự kiến con số hồ sơ phải xử lý là rất lớn so với trước. Do đó, việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị máy tính cấu hình cao để vận hành; và chọn lọc tập huấn cán bộ rất được chú trọng.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh: “Ngoài những cán bộ hiện có của 4 phường trước đây sáp nhập thì có những cán bộ ở TP. Thủ Đức được chuyển về phường, các đồng chí trong Ban thường vụ và Ban chấp hành thì cũng ngồi rà soát lại từng năng lực, chuyên môn của từng đồng chí để bố trí vị trí cho phù hợp, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ”.

Ông Trần Công Hậu - Phó Chủ tịch phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã tiếp cận cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả, tất cả cán bộ công chức đều được quán triệt với tinh thần là chính quyền phục vụ để người dân và doanh nghiệp cảm nhận được sự gần gũi và thân thiện trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp!”.
Trong thời gian tới các trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp chung tay vì cộng đồng
Giữa những thiệt hại do bão lũ gây ra, tinh thần "lá lành đùm lá rách" lại được khơi dậy mạnh mẽ. Cũng như người dân cả nước, ngày càng có nhiều doanh ...
thứ hai, 20/10/2025
TP. Hồ Chí Minh: Đưa dịch vụ công tực tuyến đến gần hơn với người dân
Không cần phải đến trụ sở phường, không phải lo xếp hàng chờ đợi, giờ đây, người dân phường Dĩ An, TP. Hồ Chí Minh chỉ cần ở nhà, nhưng vẫn có thể đượ ...
thứ hai, 20/10/2025
Cảnh giác với cuộc gọi nháy máy
Những chiếc điện thoại thông minh ngày càng gắn bó mật thiết trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đây cũng chính là cửa ngõ để tội p ...
thứ hai, 20/10/2025
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắt nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025