Vì sao thu phí không dừng chậm tiến độ?

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Bộ GTVT đã yêu cầu các trạm BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, và kiên quyết dừng thu phí nếu không lắp đặt kể từ 31/12/2019 nhưng không thực hiện được.

Đến thời điểm này, các trạm thu phí BOT lắp đặt thu phí không dừng chủ yếu 2 làn xe. Bởi theo các nhà đầu tư, hiện số phương tiện đăng ký trả phí tự động còn quá thấp. Qua 2 năm thực hiện, tỷ lệ này chỉ dao động từ 10-12%, tức khoảng 800.000/3,5 triệu phương tiện, trong đó chỉ 30% nạp tiền sử dụng dịch vụ.

Nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Trong khi người điều khiển phương tiện chưa thấy được lợi ích từ thu phí tự động không dừng. Chính vì vậy tiến độ triển khai dịch vụ này chậm và không đạt yêu cầu.

Sau khi nhận trách nhiệm người đứng đầu, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nới tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT đường bộ.

Cụ thể, nhà đầu tư BOT đường bộ sẽ phải thực hiện thu phí tự động không dừng chậm nhất là đến ngày 31/12/2020 thay vì 31/12/2019. Riêng dự án mới chỉ được phép thu phí hoàn vốn sau khi đã lắp đặt và vận hành suôn sẻ làn thu phí không dừng. Ngoài ra cũng sẽ tăng sự chủ động cho doanh nghiệp BOT. Để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động sẽ ghi nợ trên tài khoản và chủ phương tiện có thể nộp tiền hoàn trả trong vòng 10 ngày./.

Thu phí không dừng: 100 xe qua trạm chỉ... 4 xe sử dụng dịch vụ Thu phí không dừng: 100 xe qua trạm chỉ... 4 xe sử dụng dịch vụ

VTV.vn - Đây là thực tế đang xảy ra ở một số trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Cùng chuyên mục

 
 

Cảnh báo tai nạn thương tích trong lao động

Một chút bất cẩn trong sinh hoạt và lao động có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Theo số liệu từ Bộ Y tế, mỗi năm, nước ta có hơn 30.000 ng ...