Bài toán cạnh tranh giữa đông trùng hạ thảo trong nước và ngoại nhập
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Việc cạnh tranh giữa đông trùng hạ thảo nội với sản phẩm ngoại nhập vẫn là bài toán nan giải với nhiều doanh nghiệp Việt.
Việc Việt Nam trồng được đông trùng hạ thảo được xem là thành công về công nghệ khi hàm lượng các chất đạt 65 - 70% sản phẩm của Tây Tạng với mức giá thấp hơn đến 20 lần. Một bài toán so sánh cho thấy rõ, 1kg đông trùng hạ thảo Tây Tạng có mức giá tới hàng tỷ đồng, còn sản phẩm của Việt Nam chỉ có giá 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, vì công dụng, đôi khi giá thành không phải là yếu tố tiên quyết để chọn mua. Ngoài ra, điều khó khác là doanh nghiệp trong nước hầu hết chỉ làm ra được các chế phẩm dạng thô, còn thực phẩm chức năng phải nhập khẩu từ nước ngoài.
Để cạnh tranh, đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên cơ chất tổng hợp gạo lứt, nước dừa và một số loại ngũ cốc khác để hạ giá thành, đổi mới sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại nhằm dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc nhân rộng đòi hỏi phải có sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp, đồng thời cần sự quan tâm của Nhà nước, liên kết chặt chẽ các bên trong việc phát triển một sản phẩm có giá trị cao, 100% "made in Việt Nam" như đông trùng hạ thảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Mua bán ve chai thời công nghệ
Mua ve chai hiện nay rất đơn giản và thuận tiện khi có ứng dụng thông minh, chọn app, chọn giờ, chọn chỗ là người ta đến tận nơi. Vừa tiết kiệm được t ...
thứ ba, 15/7/2025
Livestream bán nhà: Chiêu truyền thông hay xu thế mới
Giờ chỉ cần một chiếc điện thoại và mạng xã hội, là chủ đầu tư đã có thể "chốt đơn" nhà tiền tỷ ngay trong lúc livestream.
thứ bảy, 12/7/2025
Dội chợ mùa thu hoạch: Nông sản tìm lối đi riêng
Nhiều loại trái cây đang rớt giá thê thảm giữa mùa thu hoạch khiến bà con mình lao đao. Nhưng giờ đâu còn cảnh ngồi chờ thương lái nữa, nhiều người đã ...
thứ hai, 7/7/2025
Mua hàng thanh lý, tiết kiệm chi phí
Trước áp lực giá cả và chi tiêu sinh hoạt ngày càng lớn, nhiều người tiêu dùng đang chủ động thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì ưu tiên hàng mới, ngà ...
chủ nhật, 6/7/2025
Quán ăn Michelin bình dân hút khách
Người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả mức giá hợp lý cho món hàng chất lượng và đảm bảo an toàn. Nhưng xin được nhấn mạnh là hợp lý chứ không phải đắt hơn ...
thứ sáu, 4/7/2025
Cuộc đua thời trang Việt: Không chỉ là sản phẩm mà là trải nghiệm
Giờ không chỉ cần mặc đẹp mà phải "chất", phải khác biệt nữa mới có thể giữ chân người tiêu dùng. Với quy mô dự kiến đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2025, ngàn ...
thứ năm, 3/7/2025