Lâm Đồng: Gỡ vướng cho gắn nhãn mác khoai tây Đà Lạt
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Đề án thí điểm Nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt được kì vọng khắc phục tình trạng sản phẩm nơi khác mạo danh khoai tây Đà Lạt, nhưng hiện nay lại phát sinh vướng mắc.
Hiện đang cuối mùa khoai tây chính vụ của Đà Lạt. Sản lượng khoai tây Đà Lạt ra thị trường bắt đầu giảm mạnh. Đây là thời điểm mà hàng năm, tình trạng trà trộn khoai ngoại nhập, không rõ nguồn gốc mạo danh khoai tây Đà Lạt xảy ra rầm rộ nhất. Trên những ruộng vào mùa thu hoạch, khoai tây được đóng gói rồi giao cho thương lái đưa đi tiêu thụ mà không có một dấu hiệu gì nhận biết: đây là khoai tây Đà Lạt. Tình trạng này không phải là cá biệt sau khi cơ quan chức năng đã triển khai việc gắn bao bì nhãn mác cho khoai tây Đà Lạt.

Thu hoạch khai tây Đà Lạt
Theo Đề án thí điểm Nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, nhãn hiệu và tem được Chi cục trồng trọt và BVTV Lâm Đồng in ấn, cung cấp cho sản phẩm đóng gói trong túi nhỏ và thùng 30kg. Mặt hàng khoai tây được sản xuất tại Lâm Đồng đạt chất lượng sẽ được gắn đồng thời nhãn nhận diện và tem chống hàng giả trước khi đưa ra thị trường.
9 doanh nghiệp đăng kí tham gia Đề án có khả năng đưa ra thị trường hơn 7.800 tấn khoai tây/năm, chiếm khoảng 1/4 sản lượng khoai tây hàng năm của Lâm Đồng. Vậy nhưng, những bất cập về bao bì kể trên khiến lượng khoai tây được gắn nhãn mác đưa ra thị trường ít hơn con số này.

Khoai tây Đà Lạt
Thời gian qua, ngay sau khi đề án được triển khai, giá bán 1kg khoai tây Đà Lạt được gắn nhãn hiệu cao hơn sản phẩm cùng loại không gắn nhãn hiệu khoảng 3.000đ. Mặt lợi về nâng cao giá trị cho sản phẩm khoai tây Đà Lạt đã thấy rõ. Điều quan trọng lúc này là các sản phẩm đóng gói như thế này sẽ được cung cấp nhiều hơn ra thị trường để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với khoai tây Đà Lạt có nguồn gốc rõ ràng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Livestream bán nhà: Chiêu truyền thông hay xu thế mới
Giờ chỉ cần một chiếc điện thoại và mạng xã hội, là chủ đầu tư đã có thể "chốt đơn" nhà tiền tỷ ngay trong lúc livestream.
thứ bảy, 12/7/2025
Dội chợ mùa thu hoạch: Nông sản tìm lối đi riêng
Nhiều loại trái cây đang rớt giá thê thảm giữa mùa thu hoạch khiến bà con mình lao đao. Nhưng giờ đâu còn cảnh ngồi chờ thương lái nữa, nhiều người đã ...
thứ hai, 7/7/2025
Mua hàng thanh lý, tiết kiệm chi phí
Trước áp lực giá cả và chi tiêu sinh hoạt ngày càng lớn, nhiều người tiêu dùng đang chủ động thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì ưu tiên hàng mới, ngà ...
chủ nhật, 6/7/2025
Quán ăn Michelin bình dân hút khách
Người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả mức giá hợp lý cho món hàng chất lượng và đảm bảo an toàn. Nhưng xin được nhấn mạnh là hợp lý chứ không phải đắt hơn ...
thứ sáu, 4/7/2025
Cuộc đua thời trang Việt: Không chỉ là sản phẩm mà là trải nghiệm
Giờ không chỉ cần mặc đẹp mà phải "chất", phải khác biệt nữa mới có thể giữ chân người tiêu dùng. Với quy mô dự kiến đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2025, ngàn ...
thứ năm, 3/7/2025
Mua sầu riêng thế nào cho hiệu quả
Trong bối cảnh sầu riêng bị rớt giá do nhiễm chất cấm rồi ảnh hưởng thời tiết thì chắc là nhiều khán giả cũng băn khoăn không biết làm sao để mua được ...
thứ tư, 2/7/2025