Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Cùng chuyên mục
Phá đường dây lừa đảo và làm giả giấy tờ quy mô lớn
Công an Đà Nẵng vừa triệt phá một đường dây lừa đảo và làm giấy tờ giả cực lớn, hoạt động từ năm 2021. Một phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 500 triệu bởi kẻ ...
chủ nhật, 13/4/2025
Chính phủ lập đoàn đàm phán thương mại với Mỹ
Chính phủ vừa thành lập đoàn đàm phán về thỏa thuận thương mại đối ứng với Mỹ, do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn, theo Quyế ...
chủ nhật, 13/4/2025
Bình Dương: Nhiều doanh nghiệp bị hủy đơn hàng do áp lực thuế quan Mỹ
Tại Bình Dương, có 31 doanh nghiệp đã bị hủy đơn hàng do ảnh hưởng từ chính sách thuế nhập khẩu đối ứng của Mỹ. Tin từ Chi cục Hải quan khu vực 16 tín ...
chủ nhật, 13/4/2025
Điện thoại thông minh, hàng điện tử công nghệ được Mỹ miễn áp thuế đối ứng
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có động thái điều chỉnh chính sách thuế nhằm bảo vệ ngành công nghệ trong nước. Một số sản phẩm điện tử nhậ ...
chủ nhật, 13/4/2025
Trung ương thống nhất giảm 60 - 70% số xã
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 11 khóa 13 bế mạc chiều qua. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm: đây là hội nghị lịch sử bàn về những quyết sách lịch s ...
chủ nhật, 13/4/2025
Ngắm TP. Hồ Chí Minh từ buồng lái trực thăng hợp luyện diễu binh 30/4
Các biên đội máy bay trực thăng, tiêm kích của lực lượng Không quân Việt Nam tiếp tục bay hợp luyện trên bầu trời TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị cho lễ kỷ n ...
chủ nhật, 13/4/2025