Quán ăn Michelin bình dân hút khách

VTV9.vtv.vn - Người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả mức giá hợp lý cho món hàng chất lượng và đảm bảo an toàn. Nhưng xin được nhấn mạnh là hợp lý chứ không phải đắt hơn giá trị khi món hàng đó chỉ đơn thuần được gắn thương hiệu.
Bib Gourmand – hạng mục dành cho những quán ăn bình dân có món ngon, giá hợp lý trong hệ thống giải thưởng Michelin – tiếp tục nhận được sự quan tâm khi danh sách năm 2025 vừa được công bố. Điều gây chú ý là số lượng quán ăn được vinh danh năm nay đã thu gọn lại. Điều đó cho thấy, bài toán giữ vững chất lượng và giá cả hợp lý đang ngày càng thách thức với nhiều quán ăn nhỏ.

Trong số những quán ăn tiếp tục được vinh danh, phở Chào là một cái tên quen thuộc. Quán vẫn giữ dáng dấp của một quán ăn vỉa hè - dù nay đã rộng rãi, đông khách hơn. "Phởtine" phở kết hợp khoai tây chiên và phô mai là món ăn chủ đạo, cũng là dấu khiến Michelin nhắc tên suốt ba năm liền.
Chị Nguyễn Thị Hải Triều: “Phở tine rất ngon, kiểu mình đang ăn món nước ngoài chứ không phải món Việt Nam nữa..Phần nhỏ cỡ 70 ngàn nhưng thịt bò rất nhiều, giá vậy với mặt bằng trung tâm với em vậy là được lắm rồi”.
Một suất ăn tại phở Chào có giá trung bình khoảng 70.000 đồng – mức giá được xem là tương xứng với chất lượng. 3 năm liên tiếp giữ danh hiệu Michelin, cũng là 3 năm quán giữ nguyên mức giá.

Bà Bùi Thị Dung - Chủ quán phở Chào, TP. Hồ Chí Minh: “Mình cố gắng điều chỉnh như lấy toàn người nhà làm, gọi là lấy công làm lời, cố gắng giữ quán giá cả phải chăng và phải ngon”.
Bánh xèo 46A – một quán ăn có tuổi đời gần 80 năm cũng giữ nguyên mức giá từ năm 2021 đến nay: 110.000 đồng/chiếc thường, 180.000 đồng/chiếc đặc biệt.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Chủ quán Bánh xèo 46A, TP. Hồ Chí Minh: “Dì tôi, bà vẫn đi chợ mỗi ngày, và kìm gía mỗi ngày. Thực đơn mình không lên giá thì bạn hàng cũng phải giữ giá, nếu họ lên giá thì giá bán cao quá, thực khách họ cũng ít tìm đến với mình”.
Theo các chuyên gia, Michelin chỉ là một trong nhiều hệ thống đánh giá ẩm thực đang hoạt động toàn cầu. Nhưng với những quán ăn bình dân, điều quan trọng hơn danh hiệu là giữ được giá hợp lý mà không đánh đổi chất lượng, giữa thị trường ngày càng cạnh tranh.
Bà Lý Thúy Ngân - Giám đốc phụ trách khách hàng, Công ty Ipsos Việt Nam: “Để các quán tiếp tục thành công thì phải đảm bảo vận hành, không chỉ có doanh thu mà còn phải có lợi nhuận. Phải có trải nghiệm tốt để lần nào khách tới cũng hài lòng về chất lượng dịch vụ”.
Với người tiêu dùng, một bữa ăn chất lượng, đúng giá trị là lý do quan trọng để quay lại. Còn những chủ quán ăn nhỏ, nỗ lực giữ giá cả trong khả năng có thể, để không đánh đổi chất lượng, để khách đến thuờng xuyên – dù có hay không một tấm biển Michelin gắn trước cửa.
Cùng chuyên mục
Thị trường nội thất - vật liệu xây dựng sôi động với nhiều lựa chọn mới
Giá căn hộ tăng mạnh cũng phản ánh nhu cầu nhà ở và cải thiện không gian sống ngày càng lớn, nhất là vào những tháng cuối năm." Đây cũng là lúc nhiều ...
thứ bảy, 4/10/2025
Rau củ quả tăng giá do mưa bão
Mưa bão kéo dài, nông dân trồng rau gặp nhiều khó khăn vì thế ở nhiều chợ truyền thống, giá rau củ quả đồng loạt tăng.
thứ sáu, 3/10/2025
"Ăn nên làm ra" nhờ trang trí dịp trung thu
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Trung thu. Thông thường, đây không phải là dịp các quán đầu tư mạnh vào chi phí trang trí so với những thời điểm khác của ...
thứ tư, 1/10/2025
Ưu đãi hàng thiết yếu để giảm áp lực chi tiêu
Giữa rất nhiều áp lực chi tiêu, việc các hệ thống bán lẻ nhanh nhạy nắm bắt tình hình và có những giải pháp kích cầu kịp thời như thế này có thể nói l ...
thứ hai, 29/9/2025
Thưởng thức cà phê xưa
TP. Hồ Chí Minh có hàng ngàn quán cà phê, nhưng hiếm có quán nào được công nhận di tích lịch sử như cà phê Đỗ Phủ. Ở đây, cà phê không chỉ để uống mà ...
chủ nhật, 28/9/2025
Nuôi thủy sản phục vụ du lịch - Du khách hưởng lợi
Thưởng thức ẩm thực đặc sản ngay giữa không gian thiên nhiên đặc trưng của vùng đất đó là điều mà nhiều du khách hướng tới. Chính vì thế nhiều hộ nuôi ...
thứ sáu, 26/9/2025