Thế hệ GenZ dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Gen Z – thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012, lớn lên trong thời đại số, gắn liền với công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến. Tại thời điểm này, thế hệ Gen Z đang được nhiều doanh nghiệp xem là lực lượng tiêu dùng đặc biệt quan trọng, có khả năng dẫn dắt thị trường. Trên thực tế, thói quen mua sắm của Gen Z đang định hình lại cách tiếp cận của nhiều doanh nghiệp, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới.
Mua sắm trực tuyến 1-2 lần mỗi tuần, với giá trị đơn hàng phổ biến từ 100 nghìn đồng – 500 nghìn đồng. Ưu tiên thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm gắn với phong cách sống. Chi tiêu nhanh theo cảm xúc, sẵn sàng thử nghiệm nền tảng và hình thức mua sắm mới. Đây là đặc trưng phổ biến của nhóm người tiêu dùng trẻ hiện nay.

Chị Nguyễn Trần Kim Đan - TP. Hồ Chí Minh: “Em sẽ ưu tiên mỹ phẩm với quần áo. Em xem qua livestream để em hỏi trực tiếp luôn”.
Chị Hồ Trâm Anh - TP. Hồ Chí Minh: “Em lướt tiktok hoặc mạng xã hội mà thấy chị đó mặc đồ đẹp quá thì cũng sẽ lướt thử xem giá, đặt hàng hoặc để đó phân vân một xíu”.
Theo giới chuyên gia, khác với thế hệ trước, hành vi tiêu dùng của Gen Z chịu tác động mạnh từ mạng xã hội và yếu tố giải trí. Điều này khiến thị trường bán lẻ trực tuyến thay đổi nhanh chóng.

Bà Mukpim Anantachai - Giám đốc Đối tác YouTube tại Việt Nam và Thái Lan: “Trong năm qua, chúng tôi thấy rằng thời lượng xem các nội dung liên quan đến mua sắm của các bạn trẻ trên môi trường trực tuyến đã tăng rất nhiều, gấp 5 lần so với năm ngoái. Doanh nghiệp muốn giữ chân họ phải kết hợp nội dung sáng tạo, công nghệ và tính chân thực”.
Những kỳ vọng ngày càng cao từ thế hệ Gen Z buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm. Thiết kế sáng tạo, sản xuất bền vững, giá cả linh hoạt để người trẻ dễ dàng ra quyết định mua sắm.

Ông Phạm Văn Việt - Sáng lập thương hiệu V-SIXTYFOUR: “Từ 16-30 thì các bạn ấy chuyển dịch rất nhanh. Các bạn nhận thức nhanh và sẵn sàng đón nhận cái mới. Sản phẩm làm ra phải có tính sáng tạo, thân thiện môi trường và có tính bền vững”.
Chị Nguyễn Hồng Nguyên Hạ - Sáng lập thương hiệu Remmus: “Chúng tôi sẽ để mức giá dễ tiếp cận cho khách hàng thì khách hàng mới dễ mua theo cảm xúc. Vì nếu để giá cao quá thì các bạn sẽ không quyết định mua nhanh. Mình bóp biên độ lợi nhuận của mình lại chút xíu để các bạn dễ ra quyết định đặt mua nhanh hơn”.
Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ đạt gần 50 tỷ USD vào năm 2028. Trong bức tranh ấy, Gen Z là thế hệ mua sắm trực tuyến năng động nhất, buộc doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp tốc độ.
Cùng chuyên mục
Chợ đồ gỗ xả hàng dịp cuối năm
Chợ đồ gỗ Hố Nai - trung tâm sản xuất và kinh doanh đồ gỗ lớn nhất tỉnh Đồng Nai đang triển khai các chương trình xả hàng quy mô lớn nhằm kích cầu ti ...
chủ nhật, 14/12/2025
Hàng Việt chiếm ưu thế nhờ sức mua nội địa mạnh
Khảo sát cho thấy tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị đạt 80-95%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của sản phẩm trong nước. Trong bối cảnh người dân thắ ...
thứ bảy, 13/12/2025
Hàng ngoại chính hãng mở rộng vào thị trường Việt Nam qua kênh Thương mại điện tử
Vài tháng gần đây các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác với các thương hiệu bán lẻ lớn tại nước ngoài để người tiêu dùng Việ ...
thứ tư, 10/12/2025
Thị trường ẩm thực sôi động với phố đêm chợ lớn
Từ ngày 4 đến 10/12, Chợ Bình Tây vận hành thử "Tuần lễ Ẩm thực và Bánh dân gian Nam Bộ" đây là bước chuẩn bị cho mô hình chợ ẩm thực đêm.
thứ hai, 8/12/2025
Chocobomb và Affogato tạo cơn sốt trải nghiệm cuối năm
Mùa lễ hội cuối năm đã đến rồi. Chocobomb (viên cầu socola rỗng chứa kẹo bên trong), và affogato (món tráng miệng kiểu Ý) đang là xu hướng thu hút giớ ...
chủ nhật, 7/12/2025
Chi tiêu phục hồi - dịch vụ lễ giáng sinh hút khách
Tuần đầu tháng 12 nhưng đã có nhiều nơi trang trí đèn lấp lánh, cây thông phủ đầy tuyết trắng... không khí giáng sinh như đang cận kề. Một số chương t ...
thứ bảy, 6/12/2025