Lâm Đồng: Gỡ vướng cho gắn nhãn mác khoai tây Đà Lạt
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Đề án thí điểm Nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt được kì vọng khắc phục tình trạng sản phẩm nơi khác mạo danh khoai tây Đà Lạt, nhưng hiện nay lại phát sinh vướng mắc.
Hiện đang cuối mùa khoai tây chính vụ của Đà Lạt. Sản lượng khoai tây Đà Lạt ra thị trường bắt đầu giảm mạnh. Đây là thời điểm mà hàng năm, tình trạng trà trộn khoai ngoại nhập, không rõ nguồn gốc mạo danh khoai tây Đà Lạt xảy ra rầm rộ nhất. Trên những ruộng vào mùa thu hoạch, khoai tây được đóng gói rồi giao cho thương lái đưa đi tiêu thụ mà không có một dấu hiệu gì nhận biết: đây là khoai tây Đà Lạt. Tình trạng này không phải là cá biệt sau khi cơ quan chức năng đã triển khai việc gắn bao bì nhãn mác cho khoai tây Đà Lạt.
Thu hoạch khai tây Đà Lạt
Theo Đề án thí điểm Nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, nhãn hiệu và tem được Chi cục trồng trọt và BVTV Lâm Đồng in ấn, cung cấp cho sản phẩm đóng gói trong túi nhỏ và thùng 30kg. Mặt hàng khoai tây được sản xuất tại Lâm Đồng đạt chất lượng sẽ được gắn đồng thời nhãn nhận diện và tem chống hàng giả trước khi đưa ra thị trường.
9 doanh nghiệp đăng kí tham gia Đề án có khả năng đưa ra thị trường hơn 7.800 tấn khoai tây/năm, chiếm khoảng 1/4 sản lượng khoai tây hàng năm của Lâm Đồng. Vậy nhưng, những bất cập về bao bì kể trên khiến lượng khoai tây được gắn nhãn mác đưa ra thị trường ít hơn con số này.
Khoai tây Đà Lạt
Thời gian qua, ngay sau khi đề án được triển khai, giá bán 1kg khoai tây Đà Lạt được gắn nhãn hiệu cao hơn sản phẩm cùng loại không gắn nhãn hiệu khoảng 3.000đ. Mặt lợi về nâng cao giá trị cho sản phẩm khoai tây Đà Lạt đã thấy rõ. Điều quan trọng lúc này là các sản phẩm đóng gói như thế này sẽ được cung cấp nhiều hơn ra thị trường để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với khoai tây Đà Lạt có nguồn gốc rõ ràng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Chợ đồ gỗ xả hàng dịp cuối năm
Chợ đồ gỗ Hố Nai - trung tâm sản xuất và kinh doanh đồ gỗ lớn nhất tỉnh Đồng Nai đang triển khai các chương trình xả hàng quy mô lớn nhằm kích cầu ti ...
chủ nhật, 14/12/2025
Hàng Việt chiếm ưu thế nhờ sức mua nội địa mạnh
Khảo sát cho thấy tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị đạt 80-95%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của sản phẩm trong nước. Trong bối cảnh người dân thắ ...
thứ bảy, 13/12/2025
Hàng ngoại chính hãng mở rộng vào thị trường Việt Nam qua kênh Thương mại điện tử
Vài tháng gần đây các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác với các thương hiệu bán lẻ lớn tại nước ngoài để người tiêu dùng Việ ...
thứ tư, 10/12/2025
Thị trường ẩm thực sôi động với phố đêm chợ lớn
Từ ngày 4 đến 10/12, Chợ Bình Tây vận hành thử "Tuần lễ Ẩm thực và Bánh dân gian Nam Bộ" đây là bước chuẩn bị cho mô hình chợ ẩm thực đêm.
thứ hai, 8/12/2025
Chocobomb và Affogato tạo cơn sốt trải nghiệm cuối năm
Mùa lễ hội cuối năm đã đến rồi. Chocobomb (viên cầu socola rỗng chứa kẹo bên trong), và affogato (món tráng miệng kiểu Ý) đang là xu hướng thu hút giớ ...
chủ nhật, 7/12/2025
Chi tiêu phục hồi - dịch vụ lễ giáng sinh hút khách
Tuần đầu tháng 12 nhưng đã có nhiều nơi trang trí đèn lấp lánh, cây thông phủ đầy tuyết trắng... không khí giáng sinh như đang cận kề. Một số chương t ...
thứ bảy, 6/12/2025