Quán ăn Michelin bình dân hút khách

VTV9.vtv.vn - Người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả mức giá hợp lý cho món hàng chất lượng và đảm bảo an toàn. Nhưng xin được nhấn mạnh là hợp lý chứ không phải đắt hơn giá trị khi món hàng đó chỉ đơn thuần được gắn thương hiệu.
Bib Gourmand – hạng mục dành cho những quán ăn bình dân có món ngon, giá hợp lý trong hệ thống giải thưởng Michelin – tiếp tục nhận được sự quan tâm khi danh sách năm 2025 vừa được công bố. Điều gây chú ý là số lượng quán ăn được vinh danh năm nay đã thu gọn lại. Điều đó cho thấy, bài toán giữ vững chất lượng và giá cả hợp lý đang ngày càng thách thức với nhiều quán ăn nhỏ.

Trong số những quán ăn tiếp tục được vinh danh, phở Chào là một cái tên quen thuộc. Quán vẫn giữ dáng dấp của một quán ăn vỉa hè - dù nay đã rộng rãi, đông khách hơn. "Phởtine" phở kết hợp khoai tây chiên và phô mai là món ăn chủ đạo, cũng là dấu khiến Michelin nhắc tên suốt ba năm liền.
Chị Nguyễn Thị Hải Triều: “Phở tine rất ngon, kiểu mình đang ăn món nước ngoài chứ không phải món Việt Nam nữa..Phần nhỏ cỡ 70 ngàn nhưng thịt bò rất nhiều, giá vậy với mặt bằng trung tâm với em vậy là được lắm rồi”.
Một suất ăn tại phở Chào có giá trung bình khoảng 70.000 đồng – mức giá được xem là tương xứng với chất lượng. 3 năm liên tiếp giữ danh hiệu Michelin, cũng là 3 năm quán giữ nguyên mức giá.

Bà Bùi Thị Dung - Chủ quán phở Chào, TP. Hồ Chí Minh: “Mình cố gắng điều chỉnh như lấy toàn người nhà làm, gọi là lấy công làm lời, cố gắng giữ quán giá cả phải chăng và phải ngon”.
Bánh xèo 46A – một quán ăn có tuổi đời gần 80 năm cũng giữ nguyên mức giá từ năm 2021 đến nay: 110.000 đồng/chiếc thường, 180.000 đồng/chiếc đặc biệt.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Chủ quán Bánh xèo 46A, TP. Hồ Chí Minh: “Dì tôi, bà vẫn đi chợ mỗi ngày, và kìm gía mỗi ngày. Thực đơn mình không lên giá thì bạn hàng cũng phải giữ giá, nếu họ lên giá thì giá bán cao quá, thực khách họ cũng ít tìm đến với mình”.
Theo các chuyên gia, Michelin chỉ là một trong nhiều hệ thống đánh giá ẩm thực đang hoạt động toàn cầu. Nhưng với những quán ăn bình dân, điều quan trọng hơn danh hiệu là giữ được giá hợp lý mà không đánh đổi chất lượng, giữa thị trường ngày càng cạnh tranh.
Bà Lý Thúy Ngân - Giám đốc phụ trách khách hàng, Công ty Ipsos Việt Nam: “Để các quán tiếp tục thành công thì phải đảm bảo vận hành, không chỉ có doanh thu mà còn phải có lợi nhuận. Phải có trải nghiệm tốt để lần nào khách tới cũng hài lòng về chất lượng dịch vụ”.
Với người tiêu dùng, một bữa ăn chất lượng, đúng giá trị là lý do quan trọng để quay lại. Còn những chủ quán ăn nhỏ, nỗ lực giữ giá cả trong khả năng có thể, để không đánh đổi chất lượng, để khách đến thuờng xuyên – dù có hay không một tấm biển Michelin gắn trước cửa.
Cùng chuyên mục
Hàng hóa gắn tick xanh thu hút khách tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đi siêu thị dạo gần đây, mọi người không khó để thấy những logo màu xanh được dán trên các sản phẩm. Đây là dấu hiệu cam kết chất lượng sản phẩm từ nh ...
thứ tư, 13/8/2025
Siết chặt quản lý dịch bệnh tại chợ
Thịt heo, nguyên liệu cho các món ăn phổ biến. Nhưng nay nhiều người lại đang rất lo ngại và thận trọng khi mua về chế biến cho bữa cơm gia đình.
thứ ba, 12/8/2025
Người trẻ chuộng dùng A.I khi mua sắm
Trên thị trường ngày càng nhiều mặt hàng đa dạng về kiểu dáng, giá cả cũng khác nhau nên xu hướng mua sắm của khá nhiều người tiêu dùng hiện nay là sử ...
thứ năm, 7/8/2025
Sôi động thị trường tiêu dùng năm học mới
Chỉ còn vài tuần nữa, học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới. Đây cũng là lúc thị trường tiêu dùng phục vụ mùa tựu trường bắt đầu sô ...
thứ tư, 6/8/2025
Đồ trẻ em, chăm sóc thú cưng hút kkhách trên các chợ trực tuyến
Nếu như quý vị không đi siêu thị thì có thể mua online, chỉ cần ở nhà lướt điện thoại là có thể mua được nhiều thứ. Cùng với đó các mặt hàng thời tran ...
thứ bảy, 2/8/2025
Đổi đồ cũ lấy cây - xu hướng tiêu dùng xanh, tiết kiệm
Bước sang năm thứ 7, chương trình "Đổi đi - Để xanh lại" được tổ chức tại 20 điểm ở 6 tỉnh, thành. Người dân có thể mang sách báo, pin cũ, chai nhựa, ...
thứ ba, 29/7/2025