Thế hệ GenZ dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Gen Z – thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012, lớn lên trong thời đại số, gắn liền với công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến. Tại thời điểm này, thế hệ Gen Z đang được nhiều doanh nghiệp xem là lực lượng tiêu dùng đặc biệt quan trọng, có khả năng dẫn dắt thị trường. Trên thực tế, thói quen mua sắm của Gen Z đang định hình lại cách tiếp cận của nhiều doanh nghiệp, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới.
Mua sắm trực tuyến 1-2 lần mỗi tuần, với giá trị đơn hàng phổ biến từ 100 nghìn đồng – 500 nghìn đồng. Ưu tiên thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm gắn với phong cách sống. Chi tiêu nhanh theo cảm xúc, sẵn sàng thử nghiệm nền tảng và hình thức mua sắm mới. Đây là đặc trưng phổ biến của nhóm người tiêu dùng trẻ hiện nay.

Chị Nguyễn Trần Kim Đan - TP. Hồ Chí Minh: “Em sẽ ưu tiên mỹ phẩm với quần áo. Em xem qua livestream để em hỏi trực tiếp luôn”.
Chị Hồ Trâm Anh - TP. Hồ Chí Minh: “Em lướt tiktok hoặc mạng xã hội mà thấy chị đó mặc đồ đẹp quá thì cũng sẽ lướt thử xem giá, đặt hàng hoặc để đó phân vân một xíu”.
Theo giới chuyên gia, khác với thế hệ trước, hành vi tiêu dùng của Gen Z chịu tác động mạnh từ mạng xã hội và yếu tố giải trí. Điều này khiến thị trường bán lẻ trực tuyến thay đổi nhanh chóng.

Bà Mukpim Anantachai - Giám đốc Đối tác YouTube tại Việt Nam và Thái Lan: “Trong năm qua, chúng tôi thấy rằng thời lượng xem các nội dung liên quan đến mua sắm của các bạn trẻ trên môi trường trực tuyến đã tăng rất nhiều, gấp 5 lần so với năm ngoái. Doanh nghiệp muốn giữ chân họ phải kết hợp nội dung sáng tạo, công nghệ và tính chân thực”.
Những kỳ vọng ngày càng cao từ thế hệ Gen Z buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm. Thiết kế sáng tạo, sản xuất bền vững, giá cả linh hoạt để người trẻ dễ dàng ra quyết định mua sắm.

Ông Phạm Văn Việt - Sáng lập thương hiệu V-SIXTYFOUR: “Từ 16-30 thì các bạn ấy chuyển dịch rất nhanh. Các bạn nhận thức nhanh và sẵn sàng đón nhận cái mới. Sản phẩm làm ra phải có tính sáng tạo, thân thiện môi trường và có tính bền vững”.
Chị Nguyễn Hồng Nguyên Hạ - Sáng lập thương hiệu Remmus: “Chúng tôi sẽ để mức giá dễ tiếp cận cho khách hàng thì khách hàng mới dễ mua theo cảm xúc. Vì nếu để giá cao quá thì các bạn sẽ không quyết định mua nhanh. Mình bóp biên độ lợi nhuận của mình lại chút xíu để các bạn dễ ra quyết định đặt mua nhanh hơn”.
Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ đạt gần 50 tỷ USD vào năm 2028. Trong bức tranh ấy, Gen Z là thế hệ mua sắm trực tuyến năng động nhất, buộc doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp tốc độ.
Cùng chuyên mục
Đồng loạt kích cầu tiêu dùng cuối năm và tết
Cuối năm, chương trình khuyến mại diễn ra ở khắp các kênh mua sắm. Từ kênh truyền thống, đến trực tuyến kích thích người tiêu dùng.
thứ tư, 19/11/2025
TP. Hồ Chí Minh: Nuôi cá cảnh hiệu quả kinh tế cao
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một 'thế giới khác' rất thú vị - thế giới của những cư dân tí hon dưới nước, nơi mà mỗi cái "vẫy đuôi" cũng có thể… ...
thứ ba, 18/11/2025
Những quán ăn truyền thống "lên" livestream
Giữa những con phố quen thuộc, nơi quán ăn gia truyền 30-40 năm tuổi vẫn thầm lặng phục vụ thực khách thì một làn sóng mới thổi vào: livestream!. Đâu ...
chủ nhật, 16/11/2025
Sức hút của mô hình ẩm thực đa tiện ích
Không chỉ mua sắm với nhiều ưu đãi, dịch vụ ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng đa dạng và tiện ích. Như mô hình food court như thế này. Hay cò ...
thứ bảy, 15/11/2025
Sôi động quán cà phê trang trí giáng sinh độc lạ
Dù mới đầu tháng 11 nhưng không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp các đường phố TP. Hồ Chí Minh. Từ trung tâm thương mại, nhà hàng đến quán cà phê đều ...
thứ ba, 11/11/2025
Bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu mùa mưa bão và cuối năm
Mới đây, Bộ Công Thương yêu cầu địa phương phối hợp doanh nghiệp bảo đảm nguồn hàng thiết yếu, ổn định giá và hỗ trợ khắc phục sau bão. Nhiều doanh ng ...
thứ hai, 10/11/2025