Thực phẩm chay: Nhu cầu tăng giá ít biến động
VTV9.vtv.vn - Mùa Vu Lan đến rồi, và nhiều người chọn những bữa cơm chay để bày tỏ lòng tri ân với đấng sinh thành. Cũng có những người tìm đến món chay vì sự thanh đạm, giản dị trong từng bữa ăn.
Thật vậy, tại các chợ truyền thống, nhu cầu mua nguyên liệu để chế biến các món chay như rau, nấm hay đậu hũ đã tăng lên cả chục ngày nay. Tuy nhiên, giá cả lại rất ổn định, không có sự thay đổi lớn như nhiều người e ngại.

Phóng viên Hoài Linh cho biét: “Tháng 7, mùa Vu Lan, nhu cầu ăn chay tăng lên đáng kể. Tại các chợ dân sinh như thế này, các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, nấm hay đậu hũ, lượng tiêu thụ tăng lên đáng kể”.
Tại nhiều sạp bán rau củ chợ Tân Định, TP. Hồ Chí Minh. Lượng hàng nhập về tăng khoảng 20% so với các tháng trước đó. Bên cạnh rau xanh, những nguồn đạm bổ sung cho bữa ăn chay như nấm, các loại đậu hạt, khá đa dạng. Riêng mặt hàng nấm, đã có hơn chục loại khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý - Chợ Tân Định, phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh: “Như nấm rơm thì nay ngày chay 15 nghìn đồng/lạng, nấm rơm đen. Còn đồ công ty thì nó ổn định giá, nó không lên em, vẫn ổn định giá. Còn như nấm bào ngư thì mọi bữa nó 7.000 thì nay lên 8.000/lạng lên một chút”.
Một số mặt hàng, giá bán tăng nhẹ 10 – 15% so với ngày thường, còn đa số vẫn giữ nguyên giá.
Thế nên người đi chợ gần như không thấy sự khác biệt trong số tiền chợ hàng ngày.
Anh Thanh Hội - TP. Hồ Chí Minh: “Là người ăn rau củ khá thường xuyên, thì em thấy ngay trong tháng 7 này giá cả chợ cũng không có dao động nhiều”.
Người dân TP. Hồ Chí Minh: "Giá cả không biến động gì hết. Ở đây bán rau củ quả rất là tốt, tươi ngon'. Đậu hũ và các thực phẩm chế biến như chả chay, mì căn,… cũng là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong mùa chay này. Giá bán các loại chả dao động từ 50, 60 cho tới khoảng 100 nghìn/nửa kg.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thu - Chợ Tân Định, phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh: “Giá cả thì ổn định, không có tăng giá nhiều đâu. Mà có điều cái hàng bán ra thì cũng được nửa. Thí dụ mọi lần bán được 10 thì nay bán được 15 vậy thôi”.
Theo các tiểu thương, trước sức ép cạnh tranh từ các kênh bán lẻ hiện đại, giữ giá là cách để giữ khách. Ngay cả những ngày cao điểm mùa chay cuối tuần tới.
Cùng chuyên mục
Đồng loạt kích cầu tiêu dùng cuối năm và tết
Cuối năm, chương trình khuyến mại diễn ra ở khắp các kênh mua sắm. Từ kênh truyền thống, đến trực tuyến kích thích người tiêu dùng.
thứ tư, 19/11/2025
TP. Hồ Chí Minh: Nuôi cá cảnh hiệu quả kinh tế cao
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một 'thế giới khác' rất thú vị - thế giới của những cư dân tí hon dưới nước, nơi mà mỗi cái "vẫy đuôi" cũng có thể… ...
thứ ba, 18/11/2025
Những quán ăn truyền thống "lên" livestream
Giữa những con phố quen thuộc, nơi quán ăn gia truyền 30-40 năm tuổi vẫn thầm lặng phục vụ thực khách thì một làn sóng mới thổi vào: livestream!. Đâu ...
chủ nhật, 16/11/2025
Sức hút của mô hình ẩm thực đa tiện ích
Không chỉ mua sắm với nhiều ưu đãi, dịch vụ ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng đa dạng và tiện ích. Như mô hình food court như thế này. Hay cò ...
thứ bảy, 15/11/2025
Sôi động quán cà phê trang trí giáng sinh độc lạ
Dù mới đầu tháng 11 nhưng không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp các đường phố TP. Hồ Chí Minh. Từ trung tâm thương mại, nhà hàng đến quán cà phê đều ...
thứ ba, 11/11/2025
Bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu mùa mưa bão và cuối năm
Mới đây, Bộ Công Thương yêu cầu địa phương phối hợp doanh nghiệp bảo đảm nguồn hàng thiết yếu, ổn định giá và hỗ trợ khắc phục sau bão. Nhiều doanh ng ...
thứ hai, 10/11/2025