TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi số - trụ cột cho nâng chất cải cách hành chính

 
TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi số - trụ cột cho nâng chất cải cách hành chính

VTV9.vtv.vn - Chuyển đổi số là 1 trong 2 nội dung quan trọng mà TP. Hồ Chí Minh chọn làm chủ đề hoạt động năm 2024. Bởi chỉ có chuyển đổi số thì mới có thể nâng cao chất lượng công vụ cho một siêu đô thị mỗi năm có đến hơn 22 triệu hồ sơ hành chính cần giải quyết.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, ứng dụng này đã tiếp nhận 2.850 thông tin phản ánh sai phạm về xây dựng, cao gấp 2 lần đơn phản ánh khiếu nại, tố cáo theo cách cũ. Tỷ lệ giải quyết phản ánh qua ứng dụng đạt 97,4%. Giải pháp số này được xem là một đóng góp hữu hiệu để không chỉ sai phạm trong xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh giảm đến hơn 80% từ việc phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm.

Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “BGĐ chỉ đạo trong vòng 24 giờ phải xử lý, nên thông qua các biện pháp đó thì chấn chỉnh lề lối làm việc của anh em về nội quy, về trình tự thủ tục đối với các lực lượng tham gia trực tiếp triển khai tại các phường xã, nên cũng đã một phần chấn chỉnh trong công tác phòng chống tham nhũng”.

Hiện một công chức của TP. Hồ Chí Minh đang phải xử lý khối lượng công việc cao hơn từ 2,6 đến 2,7 lần so mức bình quân chung của cả nước. Con số này sẽ còn tăng nữa khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm biên chế. Nếu không ứng dụng chuyển đổi số thì không chỉ quá tải mà nỗ lực cải cách hành chính nhiều năm qua cũng sẽ không còn ý nghĩa.

TC24H-1010-14 Phan Văn Mãi.jpg
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: “Ủy ban đang đặt ra mục tiêu là đến cuối năm 2025, đầu 2026, 70% các giao dịch của công dân và chính quyền phải được thực hiện trên nền tảng số. Như vậy thì chúng ta sẽ  giám sát được tiến độ, được chất và hạn chế được phát sinh do tiếp xúc trực tiếp”.

HĐND TP. Hồ Chí Minh cũng vừa thông qua việc thí điểm thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công. Đây chính là sự tiếp nối từ những kết quả của mô hình Một cửa hiện tại nhưng được tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm, phục vụ dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trong đó, công nghệ số đóng vai trò quan trọng từ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận và giám sát, điều phối việc giải quyết. Điều này đồng nghĩa với một nền tảng vững chắc cho hiện thực hóa quyết tâm cải cách hành chính không có điểm dừng của TP. Hồ Chí Minh vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, vì mục tiêu phát triển bền vững của Thành phố.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Những con số về màn so găng đặc biệt

Đúng là không có bất ngờ xảy ra, và kết cục thì giống như tất cả đều dự đoán. Đã có phân tích cho rằng: dù ai cũng biết trước kết quả nhưng ai cũng mu ...

 

Trận boxing gây tranh cãi nhất lịch sử

Tuần qua, người hâm mộ thể thao thế giới có lẽ đều quan tâm tới sự kiện đấm bốc giữa một bên là huyền thoại boxing Mike Tyson, và 1 bên là đối thủ trẻ ...