Alo V9 (04/7/2025): Cư dân khiếu nại Ban quản trị chung cư lạm quyền

 
Alo V9 (04/7/2025): Cư dân khiếu nại Ban quản trị chung cư lạm quyền

VTV9.vtv.vn - Vừa qua, đường dây nóng VTV9 đã nhận được khiếu nại của hàng trăm cư dân sống tại chung cư Rivera Park, Phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh về việc Ban quản trị chung cư có những dấu hiệu lạm quyền, không hoạt động đúng theo quy định pháp luật về quản lý vận hành chung cư.

Việc này gây bức xúc cho cư dân, không chần chừ phóng viên của chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc. 

Dọn về chung cư Rivera Park ở gần 1 năm nay, chị Ngoan cho biết, chưa từng 1 lần được tham gia Hội nghị nhà chung cư do Ban quản trị tổ chức.

Phí quản lý cư dân vẫn đóng đủ 11 nghìn đồng/m2/tháng. Thế nhưng, tất cả các khoản chi phí mà Ban quản trị chi cho tất cả các hoạt động như: kiểm toán, bảo trì thang máy, thuê tư vấn… lên tới vài chục triệu đồng mỗi lần đều không được thông qua ý kiến cư dân.

pnhn-0407-alov9 ngọc ngoan.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Ngoan (phải) - Cư dân chung cư Rivera Park 

Chị Nguyễn Ngọc Ngoan, cư dân chung cư Rivera Park, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi xin khẳng định lại là cư dân muốn gặp được Ban quản trị là không có một cách gì cả, không bao giờ gặp được trừ khi Phường đứng ra yêu cầu bằng văn bản, thậm chí Phường còn nói với tôi rồi Phường đã yêu cầu ông ta tổ chức gặp chúng tôi, ông ta đồng ý xong im nửa tháng, mà nếu lên rồi Phường yêu cầu BQT chủ trì nói chuyện với cư dân, họ nói không họ không chủ trì!”

Tất cả các khoản thu chi hiện chỉ được thông báo qua văn bản như thế này, hoặc ứng dụng quản lý của chung cư.

pnhn-0407-alov9 đỗ thị kim chi1.jpg
Cư dân cho biết, họ không được bày tỏ nguyện vọng ý kiến với BQT chung cư

Cư dân cho biết, họ không được bày tỏ nguyện vọng ý kiến, group Zalo của BQT với cư dân cũng là 1 chiều, chỉ nhận tin nhắn chứ không được nhắn đi.

Bà Đỗ Thị Kim Chi, cư dân chung cư Rivera Park, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh: “Khi họ đăng báo cáo kiểm toán cho cư dân thì họ nói ai có thắc mắc thì gặp trao đổi với BQT nhưng khi tôi tìm gặp thì họ bảo họ mệt, cần nghỉ ngơi… Nói chung BQT họ không có 1 chút tương tác với cư dân, thành ra gây bức xúc cư dân ngày càng phẫn nộ.”

Bà Đỗ Thị Quỳnh Mai, cư dân chung cư Rivera Park, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi thấy BQT này họ đang cố tình hiểu nhầm tất cả những gì trong chung cư này kể cả công việc chung cũng là của họ, mà các anh ấy là chủ nhà mà các anh có thể tự quyết hết thay cho cư dân”.

pnhn-0407-alov9 5.jpg
Đơn khiếu nại của các cư dân chung cư gửi đến cơ quan chức năng

Trong đơn khiếu nại của hàng trăm cư dân gửi đi các cơ quan chức năng, cư dân cho biết, Ban quản trị chung cư Rivera Park tự ý ban hành "Quy chế hoạt động Ban Quản trị" dù chưa được Hội nghị nhà chung cư thông qua, ghi và ký khống ngày phê duyệt. 

Trong đó, quy chế cho phép Ban quản trị tự chi tiền quỹ cho các hoạt động mua sắm phát sinh mới mà không cần thông qua Hội nghị nhà chung cư lên đến 300 triệu đồng/lần. 

Trước những vi phạm trên, cư dân đã nhiều lần nộp đơn khiếu nại đến các cơ quan chính quyền nhưng đến nay chưa được xử lý hiệu quả. Đỉnh điểm là việc BQT tự ý mở đóng thầu hợp đồng quản lý vận hành chung cư lên đến 17 tỷ đồng mà không thông qua đề xuất với cư dân.

pnhn-0407-alov9 đinh thị hương giang 1.jpg
Chị Đinh Thị Hương Giang - đại diện cộng đồng cư dân Chung cư Rivera Park, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh

Chị Đinh Thị Hương Giang, đại diện cộng đồng cư dân Chung cư Rivera Park, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh: “Đối với đề xuất thay đổi đơn vị quản lý vận hành thì UBND quận 10 cũng có khẳng định rằng để thay đổi đơn vị quản lý vận hành thì BQT bắt buộc phải có đề xuất với cư dân và phải được cư dân biểu quyết thông qua, thì cái ngày hôm đó họ không thông báo với cư dân, và sau thời gian mở thầu xong xuôi họ có tất cả thông tin nhà thầu nhưng tới ngày hôm nay là họ không thông báo bất cứ thông tin gì với cư dân hết.”

Sau phản ảnh của cư dân, Phóng viên đường dây nóng VTV9 đã liên hệ cho Ban quản trị chung cư để phản hồi những khiếu nại trên, tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin hay văn bản phản hồi gì từ phía BQT chung cư.

Thông tin từ phía cư dân cho biết, quỹ bảo trì chung cư lúc được bàn giao cho BQT này là khoảng 13 tỷ đồng, và chủ đầu tư dự án còn đang nợ quỹ bảo trì khu căn hộ lên đến 15 tỷ đồng.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (04/7/2025)

Giảm 50% nhiều khoản phí xây dựng và hạ tầng; Peru phát hiện thành cổ 3.500 năm tuổi; Điều tra 2 cơ sở massage, karaoke ở Nha Trang

 
 

Thời sự: Biết gì chưa (04/7/2025)

Người dân chỉ mất 15 phút để kiểm định xe - Mức phí đăng ký, cấp biển số lần đầu đối với xe ôtô tăng lên 20 triệu đồng - Đường 333 tỉ ở xã dầu tiếng c ...

 
 
 

Thời sự: Phương Nam hôm nay (03/7/2025)

Đưa vào hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công; Tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cần Thơ: Người phụ nữ tử vong sau k ...