Alo V9 (22/6/2025): Lại nóng mâu thuẫn giữa cư dân và ban quản trị chung cư

VTV9.vtv.vn - Nhiều người chọn chung cư với kỳ vọng về một nơi ở an toàn, minh bạch. Tuy nhiên, không ít nơi lại phát sinh mâu thuẫn giữa cư dân và ban quản trị, nhất là về tài chính và cách vận hành.
Như tại One Verandah - TP. Hồ Chí Minh, cư dân đã phản ánh nghi vấn thiếu minh bạch trong đấu thầu dịch vụ. Đằng sau tiện ích hiện đại là nhiều dấu hỏi về quy trình và trách nhiệm. Phóng sự sau sẽ làm rõ hơn.
Gia đình anh Bình chuyển về sống tại chung cư One Verandah hơn một năm nay. Khi mới vào ở, anh được Ban quản lý giới thiệu lắp đặt gói wifi riêng biệt cho căn hộ của mình với cam kết miễn phí hoàn toàn. Vì tin tưởng, gia đình anh đồng ý lắp đặt dù hạ tầng mạng ở chung cư vốn đã có sẵn. Nhưng giờ đây, anh cho biết đã cảm thấy thất vọng.
Ông Phạm Ngọc Bình, Cư dân chung cư One Verandah, TP. Hồ Chí Minh: ”Họ chỉ mang thiết bị tới lắp, không có kéo lại đường truyền gì cả. Mà lắp xong thì mạng rất yếu, nhà chỉ có hai người mà vẫn bị giật, lắc liên tục."
Tốc độ wifi tại căn hộ anh Bình đo vào giờ thấp điểm có thể thấy chỉ đạt mức trung bình. Không chỉ riêng gia đình anh, nhiều cư dân khác cũng đặt nghi vấn về tính minh bạch trong việc triển khai hai gói thầu dịch vụ lớn: lắp đặt hạ tầng mạng không dây cho gần 800 căn hộ và hệ thống nhận diện khuôn mặt FaceID thay cho thẻ từ, với tổng chi phí hơn 3 tỷ đồng. Nguồn tiền này được trích trích từ quỹ kết dư vận hành chung cư.
Ngoài nghi vấn thiếu thủ tục như không lựa chọn kế hoạch nhà thầu, không có văn bản thẩm định, không có tiêu chí kỹ thuật và phê duyệt hồ sơ mời thầu. Bên cạnh đó, quy trình phê duyệt các dự án còn không đủ tỷ lệ 75% thành viên ban quản trị theo luật định.

Ông Nguyễn Trí Việt, Cư dân chung cư One Verandah, TP. Hồ Chí Minh: “Ban quản trị ban đầu chỉ có 3 thành viên ký phê duyệt, thiếu chữ ký của một thành viên. Sau đó, Ban quản lý đã tự ý thêm chữ ký của thành viên còn lại theo chỉ đạo của Trưởng ban quản trị, nhưng thành viên này sau đó phủ nhận việc ký. Khi cư dân phát hiện ra việc phê duyệt không đủ 75% chữ ký, Ban quản trị đã chỉ đạo Ban quản lý thêm chữ ký của các thành viên khác vào các bản phê duyệt tiếp theo, nhằm hợp thức hóa quá trình”.
Trong khi đó, tiến độ các gói dịch vụ cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn. Hiện hệ thống wifi mới chỉ được lắp đặt cho 185/800 căn hộ, tức chưa đạt 30% tổng số căn. Còn với hệ thống FaceID, dù được khởi công từ tháng 10/2024 với thời gian thi công trong hợp đồng chỉ một tháng, nhưng đến nay đã 8 tháng trôi qua công trình vẫn chưa hoàn thiện và đưa vào vận hành. Trong khi đó, số tiền tạm ứng cho 2 dự án là hơn 1,2 tỷ đồng đã được chi ra. Cư dân cho rằng, không chỉ là vấn đề tiến độ, dự án FaceID còn tiềm ẩn rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân khi liên quan đến dữ liệu sinh trắc học, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào từ Ban quản trị. Người dân cho rằng, những dự án này không phù hợp với nhu cầu thực tế và có dấu hiệu lãng phí. Họ đề nghị Ban quản trị cần đối thoại, lắng nghe phản hồi và rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cư dân.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Đường dây nóng ALo V9 (06/10/2025): Hơn 20 năm người dân chờ mòn mỏi bàn giao nền đất
Một hộ dân tại TP. Hồ Chí Minh đang gửi phản ánh đến Đường dây nóng Alo V9 cho biết là công ty xây dựng và kinh doanh Nhà Chợ Lớn vẫn chưa thực hiện b ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo V9 (08/10/2025): Nghi vấn chất lượng được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng
Một tuyến đường "tạo lực" được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 1 năm khánh thành đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, thậm chí hố sâu hà ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo Doctor (08/10/2025): Đột ngột ngừng thở vì tắc hạt cơm ở đường thở
Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân 90 tuổi/ bị dị vật gây tắc nghẽn đường thở. Điều đáng nói ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo V9 (07/10/2025): Người dân thất vọng vì làm đường bị ách tách sau sáp nhập
Vị trí trên bản đồ là đoạn đường qua khu phố 3A phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, bây giờ là phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai. Sau khi Đường dây nóng ...
thứ ba, 7/10/2025
Alo Doctor (07/10/2025): Nhiều ca chấn thương nặng do bão lũ
Thống kê sơ bộ cho thấy, cơn bão số 10 đã khiến 164 người chấn thương nhập viện, chưa tính những người bị thương nhẹ không vào viện.
thứ ba, 7/10/2025
Alo V9 (06/10/2025): Đi lại khổ sở trên con đường không được đầu tư
Phản ánh đến Đường dây nóng Alo V9 là 0389 247 247, một số người dân ở tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhiều năm qua tuyến đường liên xã từ xã Hàm Thạnh đi xã ...
thứ hai, 6/10/2025
Tin mới
Văn bản
