Cẩn trọng với sản phẩm phòng chống COVID-19 đội lốt, quảng cáo sai sự thật trên mạng

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Trên không gian trực tuyến, do không được trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, đôi khi khách hàng mua phải những sản phẩm không giống như những gì được quảng cáo trước đó.

Trong những năm trở lại đây, mua sắm trên mạng đã trở thành một xu hướng quen thuộc và tiện lợi với người tiêu dùng. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh COVID-19 hiện nay, xu hướng này càng được ưa chuộng hơn vì hạn chế việc mua sắm nơi đông người. Tuy nhiên, việc mua sắm trên mạng cũng có mặt hạn chế.

Chống virus, chống vi khuẩn, tiêu diệt 99,99% mầm bệnh, thậm chí là tiêu diệt được hầu hết các loại virus chỉ trong vài giây... là những lời giới thiệu dành cho một loại sản phẩm nước rửa tay với thành phần chính là nano bạc. Tiếp tục tìm kiếm và đặt mua một số sản phẩm nước rửa tay được quảng cáo là có nano bạc khác trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, phóng viên vẫn nhận được cùng một thông tin, đó là sản phẩm không màu, trong suốt, có công dụng diệt khuẩn cao gấp nhiều lần bình thường. Vì có thành phần nano bạc nên giá bán các sản phẩm nói trên cao hơn từ 2 - 3 lần so với sản phẩm thông thường.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi phóng viên hỏi về những sản phẩm này, Tiến sĩ Cao Văn Dư, Phó Trưởng Khoa Dược, Đại học Lạc Hồng cho biết, những sản phẩm này không có thành phần nano bạc như quảng cáo. Khai gian thành phần để từ đó nâng giá trị sản phẩm lên nhiều lần so thực tế là hành vi có dấu hiệu trục lợi khá rõ ràng. Điều đáng buồn đây không phải là trường hợp cá biệt. Rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự với lời quảng cáo có cánh, quảng cáo công dụng sai sự thật để trục lợi từ người tiêu dùng.

Cũng vì lợi nhuận trước mắt, nhiều người sẵn sàng bất chấp tính mạng của người khác. Mới đây, trong quá trình kiểm soát thị trường hàng hóa phòng chống dịch COVID-19, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm cồn sát trùng diệt khuẩn bị đội lốt, thay thế bằng cồn công nghiệp. Theo Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, nếu người bệnh vô tình sử dụng phải các sản phẩm giả này, hậu quả xấu nhất là có thể dẫn đến chết người.

Hiện, tình hình dịch bệnh ở nước ta đang được khống chế khá tốt, vì thế người tiêu dùng không nên có tâm lý lo lắng quá mức, dẫn đến việc mua phải những sản phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng bởi bất cứ cơ quan chuyên môn uy tín nào. Đó là những hành vi trục lợi đáng lên án. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng là tăng cường giám sát, xử lý. Bên cạnh việc trông cậy vào cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tự chuẩn bị cho mình một tinh thần sáng suốt, tránh bị rơi vào bẫy lừa gạt với các sản phẩm trên mạng.

Xử lý 30.000 gian hàng online tăng giá sản phẩm phòng dịch COVID-19 Xử lý 30.000 gian hàng online tăng giá sản phẩm phòng dịch COVID-19

VTV.vn - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xử lý các gian hàng vi phạm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Khám phá“ Vương quốc hang động”

VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.

 

Quán cơm khác biệt

VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.