Chủ động thay đổi để giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong dịch bệnh COVID-19

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Trước thực tế khó khăn do thiệt hại từ dịch COVID-19, nhiều đơn vị đã chủ động tìm kiếm những biện pháp tháo gỡ.

Từ tháng 12/2019 đến nay, COVID-19 là vấn đề "nóng" nhất, được quan tâm nhất trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 với sức khỏe người dân cũng như thiệt hại mà nó gây ra cho nền kinh tế.

Tính riêng tại tỉnh Bình Thuận, khoảng 100.000 tấn thanh long của nông dân bị rớt giá thảm hại, giảm tới 4 - 5 lần so với năm 2019, không có đầu ra vì thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Tình trạng rớt giá, không có người mua, tiếp tục xảy ra với nhiều mặt hàng khác như: dưa hấu, sầu riêng... trên khắp cả nước.

Hơn 10.000 tỷ đồng là con số thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam tính đến ngày 10/2/2020. Thiệt hại này chủ yếu đến từ việc tạm dừng khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc. Nguyên nhân là do với các hãng hàng không Việt Nam, đường bay Việt Nam - Trung Quốc chiếm hơn 18% thị trường quốc tế.

Còn theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 7 tỷ USD vì lượng khách quốc tế và nội địa giảm mạnh từ 50 - 70%.

Những con số trên có thể phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ đó khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Cũng vì hoang mang, lo lắng, từ Tết Nguyên đán đến nay, những mặt hàng như: nước rửa tay, khẩu trang là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất với nhu cầu tăng gấp vài trăm lần so với trước đây. Để có thể ổn định tâm lý người tiêu dùng cũng như việc kinh doanh, nhiều đơn vị sản xuất khẩu trang đã chủ động tìm kiếm những phương thức sản xuất mới.

Không chỉ có các đơn vị sản xuất, ngay cả những đơn vị về dịch vụ như: du lịch, vận tải... cũng chủ động tìm cách để giữ chân khách hàng, ổn định việc kinh doanh trong mùa dịch bệnh này. Bên cạnh việc chủ động, sáng tạo từ các doanh nghiệp, sự chung tay của cả cộng đồng, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cũng là nguồn động lực quan trọng giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong mùa dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Điều quan trọng không kém trong việc góp phần giúp nền kinh tế giảm thiểu thiệt hại chính là thái độ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần thường xuyên cập nhật thông tin chính thống, hạn chế việc bị những tin đồn thất thiệt làm hoang mang rồi đổ xô đi mua hàng, găm hàng, từ đó gây rối loạn thị trường tiêu dùng, nhiều đối tượng lợi dụng thời cơ để trục lợi phi pháp.


Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng do dịch Covid-19 Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng do dịch Covid-19

VTV.vn - Việc các hãng hàng không trong nước dừng đường bay đến Trung Quốc do dịch Covid-19 (nCoV) gây thiệt hại khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Khám phá“ Vương quốc hang động”

VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.

 

Quán cơm khác biệt

VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.