Kiểm soát nông sản VietGAP trên thị trường Tết
VTV9.vtv.vn - Chất lượng nông sản tiếp tục là câu chuyện nóng trong mùa Tết. Thực tế, những năm qua, nhiều nông dân đã chuyển hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cũng đã có được những nông sản khẳng định chất lượng. Thế nhưng, có một nghịch lý kéo dài, sản xuất VietGAP đã là khó, đưa nông sản VietGAP ra thị trường thì lại càng khó hơn, khiến cho việc kiểm soát chất lượng nông sản gặp nhiều trắc trở.
Cách đây 7 năm, khi bắt đầu gây dựng vườn bưởi rộng 6 ha này, ông Luyện đã áp dụng quy trình canh tác VietGAP . Đây cũng là một trong những vườn bưởi đầu tiên ở miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Vườn bưởi của ông Luyện cho sản lượng mỗi năm 120 tấn. Làm ra được sản phẩm VietGAP nhưng điều trăn trở của những nhà vườn như ông là những trái bưởi này khi đến tay người tiêu dùng, không ai biết được đây là bưởi VietGAP. Đó là bởi đầu ra phụ thuộc vào thương lái. Và các thương lái thì mua gom bưởi từ nhiều khu vườn. Nghĩa là không cách gì phân biệt được giữa bưởi VietGAP với bưởi được canh tác theo kiểu lâu nay.
Ông Đặng Thái Luyện - Vườn bưởi Thái Tường, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Do tư thương, mình có dán tem thì họ cũng xé ra, họ không cho mình dán tem vì họ mua nhiều nơi nhiều hộ khác nhau”. Miền núi Khánh Vĩnh đang là vùng trồng bưởi da xanh ngon có tiếng,với diện tích hơn 500 ha, cho sản lượng hơn 1 ngàn tấn mỗi năm. Các nhà vườn khi thu hoạch, hễ thương lái nào trả giá cao thì bán chứ không gắn kết lâu dài với một đầu mối tiêu thụ cố định.
Bà Trần Thị Diễm Kiều - Xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Được giá là bán, có khi xe gánh vô mua lẻ, có khi xe tải mua sỉ”. Người sản xuất thì không có cách gì để khẳng định đây là sản phẩm từ khu vườn của mình. Người kinh doanh thì lại không quan tâm phân định nông sản an toàn. Chính điều này, khiến cho khi đưa ra thị trường, việc truy xuất nguồn gốc bưởi VietGAP là điều không dễ dàng.
Tại khu chợ này, những quầy bán lẻ trái cây, những trái bưởi cũng như các loại trái cây khác, hiếm khi có nhãn hiệu. Bà Lê Thị Bích Khuê - Tiểu thương Chợ Xóm Mới, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa: “Nhiều nguồn khác nhau, có cái có thương hiệu nhưng họ không thích thương hiệu đó nên mình cứ để trần, không tem dễ bán hơn”. Vậy là một nghịch lý kéo dài, dù đã có những nông sản VietGAP, dù người tiêu dùng mong muốn chọn mua nông sản VietGAP, nhưng không phải lúc nào nông sản VietGAP đích thực cũng đến được tay người tiêu dùng. Mấu chốt ở đây là chuỗi sản xuất từ vườn đến thị trường bị đứt gãy ở khâu trung gian.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực kéo giảm kẹt xe và tệ nạn ma tuý
Tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh (mở rộng) diễn ra hôm nay, các vấn đề lớn còn tồn tại của TP như kẹt xe, ô nhiễm không kh ...
thứ hai, 15/12/2025
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành
Chiều nay, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sử dụng tàu bay thương mại đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dấu mốc quan trọn ...
thứ hai, 15/12/2025
Dự báo thời tiết (15/12/2025)
thứ hai, 15/12/2025
Cần siết qui định sạt điện chung cư
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất bổ sung và siết chặt các quy định đối với trạm sạc xe điện tại chung cư. Trong đó, làm rõ vị trí, số lượng trạ ...
thứ hai, 15/12/2025
Tín dụng bứt phá, lãi suất tiếp tục xu hướng tăng
Từ đầu quý 4, lãi suất huy động trên thị trường đã rục rịch bước vào đợt tăng mới, trong bối cảnh tín dụng đang trên đà bứt phá rất mạnh, vượt xa quy ...
thứ hai, 15/12/2025
Ý kiến về mức phí trông giữ trẻ ngoài giờ
Từ năm học này, TP. Hồ Chí Minh quyết định áp dụng mức thu phí trông giữ trẻ mầm non ngoài giờ là 12.000 đồng/giờ. Nhiều phụ huynh mong các trường côn ...
thứ hai, 15/12/2025
Tin mới
Văn bản


