Kiểm soát nông sản VietGAP trên thị trường Tết

VTV9.vtv.vn - Chất lượng nông sản tiếp tục là câu chuyện nóng trong mùa Tết. Thực tế, những năm qua, nhiều nông dân đã chuyển hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cũng đã có được những nông sản khẳng định chất lượng. Thế nhưng, có một nghịch lý kéo dài, sản xuất VietGAP đã là khó, đưa nông sản VietGAP ra thị trường thì lại càng khó hơn, khiến cho việc kiểm soát chất lượng nông sản gặp nhiều trắc trở.
Cách đây 7 năm, khi bắt đầu gây dựng vườn bưởi rộng 6 ha này, ông Luyện đã áp dụng quy trình canh tác VietGAP . Đây cũng là một trong những vườn bưởi đầu tiên ở miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Vườn bưởi của ông Luyện cho sản lượng mỗi năm 120 tấn. Làm ra được sản phẩm VietGAP nhưng điều trăn trở của những nhà vườn như ông là những trái bưởi này khi đến tay người tiêu dùng, không ai biết được đây là bưởi VietGAP. Đó là bởi đầu ra phụ thuộc vào thương lái. Và các thương lái thì mua gom bưởi từ nhiều khu vườn. Nghĩa là không cách gì phân biệt được giữa bưởi VietGAP với bưởi được canh tác theo kiểu lâu nay.
Ông Đặng Thái Luyện - Vườn bưởi Thái Tường, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Do tư thương, mình có dán tem thì họ cũng xé ra, họ không cho mình dán tem vì họ mua nhiều nơi nhiều hộ khác nhau”. Miền núi Khánh Vĩnh đang là vùng trồng bưởi da xanh ngon có tiếng,với diện tích hơn 500 ha, cho sản lượng hơn 1 ngàn tấn mỗi năm. Các nhà vườn khi thu hoạch, hễ thương lái nào trả giá cao thì bán chứ không gắn kết lâu dài với một đầu mối tiêu thụ cố định.
Bà Trần Thị Diễm Kiều - Xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Được giá là bán, có khi xe gánh vô mua lẻ, có khi xe tải mua sỉ”. Người sản xuất thì không có cách gì để khẳng định đây là sản phẩm từ khu vườn của mình. Người kinh doanh thì lại không quan tâm phân định nông sản an toàn. Chính điều này, khiến cho khi đưa ra thị trường, việc truy xuất nguồn gốc bưởi VietGAP là điều không dễ dàng.
Tại khu chợ này, những quầy bán lẻ trái cây, những trái bưởi cũng như các loại trái cây khác, hiếm khi có nhãn hiệu. Bà Lê Thị Bích Khuê - Tiểu thương Chợ Xóm Mới, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa: “Nhiều nguồn khác nhau, có cái có thương hiệu nhưng họ không thích thương hiệu đó nên mình cứ để trần, không tem dễ bán hơn”. Vậy là một nghịch lý kéo dài, dù đã có những nông sản VietGAP, dù người tiêu dùng mong muốn chọn mua nông sản VietGAP, nhưng không phải lúc nào nông sản VietGAP đích thực cũng đến được tay người tiêu dùng. Mấu chốt ở đây là chuỗi sản xuất từ vườn đến thị trường bị đứt gãy ở khâu trung gian.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Gama: Dục tốc bất bại - Cú twist không ngờ trong cuộc đua tốc độ!
Gay cấn đến nghẹt thở! Trong pha rượt đuổi cực căng, Quỳnh Anh đã giành chiến thắng ưu tiên. Nhưng chỉ một tích tắc mất lái ra sát lề… Cô đã trở thành ...
chủ nhật, 8/6/2025
Dự báo thời tiết (08/6/2025)
chủ nhật, 8/6/2025
Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh hàng giả trong lĩnh vực y tế
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận thông tin từ người dân về các hành vi sản xuất, kinh doanh và quảng cáo hàng giả, ...
chủ nhật, 8/6/2025
Anh: Nghệ thuật cắt tỉa rau củ độc đáo
Hàng loạt nhân vật nổi tiếng như Tổng thống Donald Trump, ca sĩ Dolly Parton hay các hồng y giáo chủ đã bất ngờ xuất hiện dưới hình hài rau củ, tại lễ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Cầu treo dây văng hai tầng đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc
Đây là cầu Trường Giang Đồng Lĩnh - cầu treo dây văng hai tầng đầu tiên trên thế giới. Trung Quốc vừa thử tải thành công công trình biểu tượng này và ...
chủ nhật, 8/6/2025
Pháp cảnh báo thực phẩm nhiễm cadmium do phân bón
Các bác sĩ và nhà khoa học tại Pháp vừa cảnh báo nguy cơ nhiễm cadmium - kim loại độc hại có trong nhiều thực phẩm quen thuộc như mì ống, bánh mì, ngũ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Tin mới
Văn bản
