“Ma trận” hàng diệt khuẩn trong mùa dịch: Kiếm tiền từ nỗi sợ hãi của người dân

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Lo sợ dịch bệnh COVID-19, nhiều người đã và đang tìm cách ứng phó bằng cách mua các sản phẩm được cho là chống virus SARS-CoV-2 dù chưa có chứng minh về hiệu quả.

Muối tắm chống virus, xà phòng diệt khuẩn, nước súc miệng thảo mộc, xịt kháng khuẩn chứa nano bạc, thẻ đeo diệt virus, bút kháng khuẩn, robot diệt khuẩn là những sản phẩm kháng khuẩn, diệt khuẩn được bán tràn lan trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp với những lời quảng cáo bùi tai để đưa khách hàng đến một thỏa thuận giao dịch. Về thành phần trong những sản phẩm này, người bán thì mù mờ, trong khi chuyên gia đưa ra hàng loạt cảnh báo.

Việc quảng cáo không đúng sự thật này đã gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dù các sản phẩm có thể diệt 99,99% vi khuẩn, người dân cũng không nên đánh đồng khái niệm diệt khuẩn và diệt virus SAS-CoV-2 trong thời điểm này. Trên thực tế, sau hơn 3 tháng kể từ ngày dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và hoành hành, đến nay thuốc điều trị cũng như vaccine ngừa bệnh vẫn chưa có. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm ra phương thuốc. Công việc không chỉ khó khăn, căng thẳng mà còn hết sức khẩn trương, đòi hỏi các nhà nghiên cứu không lúc nào ngơi nghỉ.

Mới đây, thế giới đón nhận một tin vui khi nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Monash ở Melbourne, Australia đã phát hiện thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin có khả năng làm cho virus SARS-CoV-2 ngừng sản sinh các tế bào trong vòng 48 giờ. Dù vậy, kết quả này chỉ mới ở trong phòng thí nghiệm và chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc có tác dụng trên người. Không chỉ Australia, Mỹ, Trung Quốc cũng đã tìm ra phương thuốc chế ngự virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, hầu hết thuốc này đều chưa được công bố và cần thêm nhiều thời gian nghiên cứu.

Cẩn trọng với sản phẩm thẻ đeo chống virus Cẩn trọng với sản phẩm thẻ đeo chống virus

VTV.vn - Thực hư công dụng của thẻ chống virus, sản phẩm có chống được virus hay không hay chỉ là chiêu trò đánh vào tâm lí hoang mang, lo lắng của người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Khám phá“ Vương quốc hang động”

VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.

 

Quán cơm khác biệt

VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.