Mekolor: Công ty vốn 1 tỷ đồng, đề xuất đường sắt Bắc - Nam 100 tỷ USD

 
Mekolor: Công ty vốn 1 tỷ đồng, đề xuất đường sắt Bắc - Nam 100 tỷ USD
Công ty Mekolor có trụ sở nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. (Nguồn: tuoitre.vn)

VTV9.vtv.vn - Mới đây, Công ty Cổ phần Mekolor (trụ sở tại TP. Cần Thơ) cùng đối tác Great USA (Mỹ) đã gây chú ý khi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD. Đáng chú ý, Mekolor chỉ có vốn điều lệ vỏn vẹn... 1 tỉ đồng, ngành nghề chính là giới thiệu và xúc tiến thương mại.

Thông tin về Công ty Mekolor

Theo dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, Mekolor thành lập năm 2016, trụ sở đặt trong một căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ông Võ Xuân Trường là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc, đồng thời sở hữu 94% cổ phần công ty. Hai cổ đông còn lại nắm giữ 3% mỗi người.

Mekolor hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực giới thiệu và xúc tiến thương mại, cùng một số ngành nghề phụ trợ như bán lẻ, vận tải hàng hóa, dịch vụ công nghệ thông tin, quảng cáo và điều hành tour du lịch.

Đề xuất đầu tư 100 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Liên minh Mekolor – Great USA cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn 100 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mà không cần vốn đối ứng, bảo lãnh tài chính hay hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ khi có mặt bằng sạch, với thời gian khai thác kéo dài 49 năm.

Liên minh này cũng cam kết chi 10 tỷ USD cho công tác bồi thường, tái định cư và miễn phí 100% vé trong 6 tháng đầu khai thác. Dự án sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, chuyển giao công nghệ toàn diện, sử dụng 95% nhân lực Việt Nam và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước.

Mekolor - Vốn điều lệ 1 tỉ đồng, đề xuất đường sắt Bắc - Nam 100 tỉ USD 3.webp
Trụ sở chính Công ty cổ phần Mekolor (Nguồn: tuoitre.vn)

Phản hồi và năng lực tài chính

Trước những nghi ngại về năng lực tài chính và quy mô vốn điều lệ khiêm tốn, ông Võ Xuân Trường khẳng định Mekolor không đi xin vốn hay cầu cạnh, mà đang đi đầu tư với một cấu trúc tài chính xuyên biên giới đã được chuẩn bị nhiều năm, có hồ sơ pháp lý và xác nhận tài chính đầy đủ.

Ông cũng nhấn mạnh Mekolor chỉ đóng vai trò đầu mối điều phối, kết nối tài chính, công nghệ và chiến lược phát triển, không phải là nhà thầu thi công trực tiếp. Công ty sẵn sàng hợp tác với các tổng thầu quốc tế và trong nước đủ năng lực, đồng thời xây dựng các mô hình hợp đồng BOT/BT phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Ý nghĩa và thách thức

Đề xuất của Mekolor – Great USA tạo nên một bước ngoặt trong ý tưởng huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam, với cam kết không làm tăng gánh nặng nợ công cho quốc gia. Tuy nhiên, con số 100 tỷ USD vẫn gây nhiều tranh luận về tính khả thi trong bối cảnh công ty có quy mô vốn điều lệ nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng lớn.

Dự án nếu được chấp thuận sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và hiện đại hóa hệ thống vận tải đường sắt của Việt Nam.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

Báo chí trên lộ trình "Tinh - Gọn - Mạnh"

Báo - Đài và Báo - Tổ hợp báo chí hay Trung tâm truyền thông? Việc lựa chọn cái tên như thế nào cho cơ quan báo chí sau sắp xếp cũng là cả một vấn đề. ...