Mekolor: Công ty vốn 1 tỷ đồng, đề xuất đường sắt Bắc - Nam 100 tỷ USD

VTV9.vtv.vn - Mới đây, Công ty Cổ phần Mekolor (trụ sở tại TP. Cần Thơ) cùng đối tác Great USA (Mỹ) đã gây chú ý khi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD. Đáng chú ý, Mekolor chỉ có vốn điều lệ vỏn vẹn... 1 tỉ đồng, ngành nghề chính là giới thiệu và xúc tiến thương mại.
Thông tin về Công ty Mekolor
Theo dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, Mekolor thành lập năm 2016, trụ sở đặt trong một căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ông Võ Xuân Trường là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc, đồng thời sở hữu 94% cổ phần công ty. Hai cổ đông còn lại nắm giữ 3% mỗi người.
Mekolor hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực giới thiệu và xúc tiến thương mại, cùng một số ngành nghề phụ trợ như bán lẻ, vận tải hàng hóa, dịch vụ công nghệ thông tin, quảng cáo và điều hành tour du lịch.
Đề xuất đầu tư 100 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Liên minh Mekolor – Great USA cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn 100 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mà không cần vốn đối ứng, bảo lãnh tài chính hay hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ khi có mặt bằng sạch, với thời gian khai thác kéo dài 49 năm.
Liên minh này cũng cam kết chi 10 tỷ USD cho công tác bồi thường, tái định cư và miễn phí 100% vé trong 6 tháng đầu khai thác. Dự án sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, chuyển giao công nghệ toàn diện, sử dụng 95% nhân lực Việt Nam và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước.

Phản hồi và năng lực tài chính
Trước những nghi ngại về năng lực tài chính và quy mô vốn điều lệ khiêm tốn, ông Võ Xuân Trường khẳng định Mekolor không đi xin vốn hay cầu cạnh, mà đang đi đầu tư với một cấu trúc tài chính xuyên biên giới đã được chuẩn bị nhiều năm, có hồ sơ pháp lý và xác nhận tài chính đầy đủ.
Ông cũng nhấn mạnh Mekolor chỉ đóng vai trò đầu mối điều phối, kết nối tài chính, công nghệ và chiến lược phát triển, không phải là nhà thầu thi công trực tiếp. Công ty sẵn sàng hợp tác với các tổng thầu quốc tế và trong nước đủ năng lực, đồng thời xây dựng các mô hình hợp đồng BOT/BT phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Ý nghĩa và thách thức
Đề xuất của Mekolor – Great USA tạo nên một bước ngoặt trong ý tưởng huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam, với cam kết không làm tăng gánh nặng nợ công cho quốc gia. Tuy nhiên, con số 100 tỷ USD vẫn gây nhiều tranh luận về tính khả thi trong bối cảnh công ty có quy mô vốn điều lệ nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng lớn.
Dự án nếu được chấp thuận sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và hiện đại hóa hệ thống vận tải đường sắt của Việt Nam.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (12/6/2025)
thứ năm, 12/6/2025
Gama - Dục tốc bất bại: Người vui tột đỉnh, kẻ tiếc ngẩn ngơ
Cổ Ngân chiến thắng rực rỡ – niềm vui vỡ òa sau màn lội ngược dòng xuất sắc. Còn Mạnh Lân thì… nhìn phần thưởng vuột mất tập thứ 2 liên tiếp, chỉ biết ...
thứ năm, 12/6/2025
Báo chí trên lộ trình "Tinh - Gọn - Mạnh"
Báo - Đài và Báo - Tổ hợp báo chí hay Trung tâm truyền thông? Việc lựa chọn cái tên như thế nào cho cơ quan báo chí sau sắp xếp cũng là cả một vấn đề. ...
thứ năm, 12/6/2025
Hội nghị hợp tác giữa VTV9 và đơn vị báo chí địa phương
Chiều nay, tại Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, "Hội nghị phối hợp tuyên truyền giữa VTV9 và các Đài Phát thanh - Truyền hình khu v ...
thứ năm, 12/6/2025
Trích xuất camera vụ xe máy vượt rào chắn bị tàu hỏa tông, hai vợ chồng thiệt mạng
Sáng nay, tại xã An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, một vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khiến hai vợ chồng tử vong tại chỗ.
thứ năm, 12/6/2025
Video thanh niên đạp ngã xe người khác ngay trước đầu ô tô ở Thủ Đức, công an đang xác minh
Hình ảnh chia sẻ từ một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội vào sáng nay khiến nhiều người bức xúc. Một nam thanh niên đi xe máy bị người khác đạp n ...
thứ năm, 12/6/2025
Tin mới
Văn bản
