Nâng tầm du lịch canh nông tại Lâm Đồng

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Du lịch canh nông không chỉ thúc đẩy tăng trưởng du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn là kênh quan trọng để quảng bá, tiêu thụ nông sản.

Vào dịp du lịch cuối năm, một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn chính là thành phố Đà Lạt, nơi mà trong tuần tới sẽ rực rỡ sắc màu Festival Hoa. Đến với thành phố Đà Lạt, nhiều du khách khó lòng bỏ qua những trải nghiệm thú vị tại những vườn hoa, vườn rau. Một lần nữa, du lịch canh nông tiếp tục khẳng định là lợi thế của tỉnh Lâm Đồng.

Du lịch canh nông xuất hiện từ thập niên 30 của thế kỷ trước ở các nước châu Âu, sau đó phát triển mạnh tại châu Á từ những năm 1980. Tùy theo lợi thế của mỗi quốc gia, loại hình du lịch canh nông mang những tên gọi khác nhau, nhưng tất cả đều tuân thủ theo nguyên tắc: du lịch trải nghiệm, khai thác các giá trị tổng hợp dựa trên thành quả của ngành nông nghiệp. Ở nhiều quốc gia, du lịch canh nông mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch canh nông. Hiện tại, du lịch canh nông đã được nhiều địa phương chú ý phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch canh nông ở Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế và vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là sự phát triển tự phát, tràn lan, chưa thu hút vốn đầu tư, nguồn nhân lực còn thiếu và yếu. Điều cần nhất lúc này trong việc phát triển du lịch canh nông ở Việt Nam là phải chọn lọc, tạo ra những sản phẩm mang tính đặc trưng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, không phải chạy theo trào lưu. 

Sự trùng lắp sản phẩm du lịch là điều dễ thấy nhất khi đến các điểm du lịch canh nông tại Đà Lạt. Đó là thực tế khó tránh khỏi khi gần đây, nhiều người cho rằng đã xảy ra hiện tượng "loạn" du lịch canh nông. Trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà vườn ở thành phố Đà Lạt đã nhanh chóng kết hợp giữa làm nông với việc mở cửa đón khách. Tuy nhiên, họ làm du lịch canh nông theo kiểu vừa làm vừa học hỏi và tự điều chỉnh. Bên cạnh hiệu ứng thu hút du khách lại là nhiều hạn chế, khiến du khách không hài lòng và gây ảnh hưởng chung đến thương hiệu du lịch canh nông.

Với lợi thế sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Lâm Đồng đang là địa phương đi đầu về du lịch canh nông, việc tăng "nóng" các điểm du lịch canh nông cũng là điều dễ hiểu. Vấn đề được đặt ra lúc này là cần có ngay sự quản lý, định hướng kịp thời để du lịch canh nông dần đi vào tính chuyên nghiệp.

Sự hợp tác công - tư thể hiện qua việc xây dựng cơ chế phát triển du lịch canh nông được xem là đòn bẩy để những người làm du lịch canh nông mạnh dạn đầu tư vào loại hình du lịch này. Còn về cách đầu tư, nhiều chuyên gia cho rằng, lộ trình phát triển cho du lịch canh nông không thể không bắt đầu từ việc tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt. Thực tế cho thấy, khi chú ý đến yếu tố khác biệt, làm du lịch với tâm thế hướng đến sự lâu dài, bền vững, hoàn toàn có thể nâng tầm du lịch canh nông.


Đà Lạt thu hút du khách bằng mô hình du lịch canh nông Đà Lạt thu hút du khách bằng mô hình du lịch canh nông

VTV.vn - Sau hơn 2 năm định hướng và phát triển, đến nay, Đà Lạt đã có hơn 30 điểm du lịch canh nông đạt tiêu chuẩn, đưa vào phục vụ du khách.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Khám phá“ Vương quốc hang động”

VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.

 

Quán cơm khác biệt

VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.