Thời sự: Toàn cảnh 24h (02/7/2025)

VTV9.vtv.vn - Robot “hỗ trợ” người dân làm thủ tục hành chính; Khoe ảnh căn cước trên VNeID lên mạng là tự đưa thông tin cho kẻ xấu; Hàn Quốc: “Bọ tình yêu” tràn ngập thủ đô Seoul
Robot “hỗ trợ” người dân làm thủ tục hành chính
TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7. Một trong những điểm nhấn cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ là sự xuất hiện của các trung tâm hành chính công hiện đại, ứng dụng công nghệ số.
Trong đó, phường Thủ Đức - đơn vị hành chính mới được thành lập từ việc sáp nhập 4 phường cũ - đang trở thành điểm sáng. Người dân đánh giá cao trải nghiệm dịch vụ tại trung tâm hành chính công với mô hình mới, công nghệ mới và cách phục vụ cũng rất khác biệt.
Ngay trong những ngày đầu đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công phường Thủ Đức đã ghi nhận sự hài lòng của người dân với những đổi mới cả về mô hình lẫn phương thức phục vụ. Những ứng dụng công nghệ hiện đại như robot hỗ trợ hướng dẫn tại trung tâm đang mang đến trải nghiệm khác biệt.

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Khi đến phường Thủ Đức tôi rất thích thú khi có 2 robot hướng dẫn. Tôi thấy rất tiên tiến, thuận lợi. Nó giúp người dân sử dụng dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm việc mình cần đến chỗ nào để được hướng dẫn. Đây là điều rất gần gũi, người dân chúng tôi rất thích mô hình này.”
Phường Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Trường Thọ và một phần của Linh Đông, Linh Tây, với diện tích hơn 8,8km² và dân số trên 120.000 người. Cùng với việc tổ chức lại bộ máy, trung tâm hành chính công phường cũng được đầu tư bài bản với công nghệ số đồng bộ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và tự thực hiện thủ tục.
Ông Lê Thượng Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Với mong muốn sẽ tạo môi trường thân thiện giúp người dân tiếp cận khoa học công nghệ”.
Trước ngày chính thức vận hành, TP. Hồ Chí Minh đã có hai đợt thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp tại hơn 100 phường, xã, cùng các nền tảng số dùng chung. Đến ngày 25/6, toàn thành phố đã sẵn sàng vận hành chính thức ở 168 phường, xã và đặc khu. Trong tiến trình này, sự đồng hành của doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao và hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ cơ sở.

Ông Nguyễn Hoàng Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại PAN: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ huấn luyện, chuyển giao công nghệ thật là kỹ cho cán bộ Trung tâm Hành chính công. Từ đó giúp cán bộ hướng dẫn lại cho người dân những tác vụ liên quan tới chứng từ hành chính công, để người dân có thể dễ dàng tiếp cận.”
Không chỉ riêng phường Thủ Đức, khí thế làm việc khẩn trương, nghiêm túc cũng đang diễn ra tại nhiều địa phương khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp gắn với chuyển đổi số đang mở ra kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và gần dân hơn bao giờ hết.
Khoe ảnh căn cước trên VNeID lên mạng là tự đưa thông tin cho kẻ xấu
Quý vị tuyệt đối cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới phát sinh, lợi dụng việc sáp nhập tỉnh, thành. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho người dân, tự nhận là công an địa phương, đề nghị hỗ trợ người dân "Cập nhật thông tin quê quán, nơi ở", "chuyển đổi dữ liệu", "đồng bộ hóa giấy tờ"... Sau đó các đối tượng gửi đường link, yêu cầu người dân điền thông tin, từ đó đánh cắp thông tin, truy cập tài khoản ngân hàng.
Bên cạnh đó, cơ quan an ninh mạng cũng cảnh báo người dân: không đăng tải lên mạng xã hội các thông tin về quê quán mới sau sáp nhập, thông qua việc chụp ảnh căn cước công dân và VneID.
Hàn Quốc: “Bọ tình yêu” tràn ngập thủ đô Seoul
Người dân thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đang phải vật lộn với sự xâm chiếm của một loài côn trùng có biệt danh khá lãng mạn, bọ tình yêu. Tại vùng núi ở Incheon, bọ tình yêu phủ đen, kín cả đường mòn và đài quan sát.
Bọ tình yêu không gây nguy hiểm cho con người, chúng thường tự biến mất vào giữa tháng 7, do vòng đời ngắn, nhưng có vẻ sự xuất hiện quá dày đặc của chúng vào cùng 1 thời điểm gây nên sự phiền toái.
Mỗi ngày, nhà chức trách nhận đến hơn 100 cuộc gọi phản ánh của người dân. Người dân được khuyến cáo nên xịt nước để đuổi bọ, dùng bẫy đèn, miếng dính và tránh mặc đồ sáng màu khi ra ngoài.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Alo V9 (06/10/2025): Đi lại khổ sở trên con đường không được đầu tư
Phản ánh đến Đường dây nóng Alo V9 là 0389 247 247, một số người dân ở tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhiều năm qua tuyến đường liên xã từ xã Hàm Thạnh đi xã ...
thứ hai, 6/10/2025
360° Khỏe - Đẹp: Công nghệ nâng cơ không xâm lấn
Thưa quý vị, tuổi tác, áp lực công việc hay sau sinh nở thì làn da dần mất đi sự đản hồi, xuất hiện nếp nhăn và trùng nhão. Nhiều người mong muốn lấy ...
thứ hai, 6/10/2025
Alo Doctor (06/10/2025): Bé trai sốc phản vệ sau ăn cháo nấu với quả mướp
Một bé trai 10 tháng tuổi, nổi mẩn đỏ khắp người, tím tái sau khi ăn cháo nấu với trái mướp. Khi vào cấp cứu bác sĩ xác định bé bị sốc phản vệ độ ba. ...
thứ hai, 6/10/2025
Alo Doctor (05/10/2025): Quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe, khám nghĩa vụ quân sự
Bộ Quốc phòng đã ban hành thông tư mới - quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe, khám nghĩa vụ quân sự, trong đó quy định cụ thể về khám mắt, thị lực.
chủ nhật, 5/10/2025
Alo V9 (03/10/2025): Người dân gặp khó khăn khi bị thu hồi đất làm dự án
Ở nhiều địa phương, khi triển khai các dự án phát triển, câu chuyện bồi thường, tái định cư luôn là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm. Tại Đồng ...
thứ sáu, 3/10/2025
Ân tượng Phương Nam: Chinh phục Thác Chapơr
Hệ thống hồ treo trên núi - với nguồn nước dồi dào đã hình thành nên những ngọn thác trắng xoá, ngày đêm tuôn chảy giữa những cánh rừng già ở tỉnh Khá ...
thứ sáu, 3/10/2025
Tin mới
Văn bản
