Thời sự: Toàn cảnh 24h (08/01/2025)
VTV9.vtv.vn - Quy định 1 tuần lái xe không quá 48 tiếng - Những tác động đến ngành vận tải
Từ đầu năm 2025 này, quy đinh mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô chính thức có hiệu lực. Cụ thể, nếu lái xe ô tô vận tải quá 10 giờ trong một ngày và quá 48 giờ trong một tuần, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, giam bằng lái xe từ 1-3 tháng; chủ xe còn bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng. Những quy định này nhiều khả năng tác động không nhỏ lên lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hoá cỡ lớn.
Điều 64 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô. Theo đó ngoài thời gian qui định giới hạn thời gian lái xe trong 1 tuần, 1 ngày còn qui định thêm là tài xế không được lái xe liên tục quá 4 tiếng.
Để đảm bảo tính răng đe và áp dụng triệt để Điều 23 và 30 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng đã đưa ra các mức phạt và xử lý.
Theo nhiều tài xế, qui định này chưa phù hợp với thực tế trước tình trạng giao thông luôn bị kẹt xe, tắc đường, giới hạn tốc độ.
Anh Võ Công Hậu - Tài xế xe tải: “Nhiều khi có hàng nhiều khi không, có khi đi từ đây ra được cao tốc kẹt xe 4-5 tiếng tới sáng luôn, mà kẹt xe thì vẫn phải nổ máy, mà quẹt thẻ thì phạt vậy không biết sao nữa”. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh thắc mắc, thời gian giới hạn lái xe trong tuần là tính mức bình quân năm, hay tháng, bởi đây là ngành nghề đặc thù. Lúc cao điểm tết lượng hàng xuất nhập, lưu thông nhiều, nhưng có thời điểm thì lại không.
Ông Hứa Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. Hồ Chí Minh: “10 tiếng trong 1 ngày và 48 tiếng 1 tuần nó rất phí lý tại vì không phải lúc nào cũng có đơn hàng. Nhất là đặc thù vận hoá hàng hoá”.
Giảm thời gian lái xe làm việc, đồng nghĩa là phải tăng số lượng tài xế. Theo cách này thì chi phí trả lương sẽ tăng thêm. Còn nếu không thì năng lực vận chuyển sẽ phải giảm xuống khoảng 30%, trong bối cảnh chi phí vận tải đang ở mức cao, việc thị trường thị trường có chấp nhận 1 mặt bằng giá cước phí mới là điều khó nói trước. Còn hiện tại, việc thiếu tài xế có bằng FC vẫn chưa được giải quyết.
Phóng viên Trường Giang thông tin thêm: “Ở bãi xe này có những chiếc xe không hoạt động cả năm nay vì không có tài xế có bằng FC. Theo các doanh nghiệp vận tải thì lượng thiếu từ 15-40%. Do vậy với qui định mới đã gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp”.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Alo V9 (09/01/2025): Sống thấp thỏm theo sóng dữ
Đường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh của một số hộ dân sinh sống ở cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về nỗi bất ...
thứ năm, 9/1/2025
Alo Doctor (09/01/2025): Virus HMPV không đáng lo ngại
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không khuyến nghị áp dụng bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào liên quan đến tình hình hiện tại của các bệnh nhiễm tr ...
thứ năm, 9/1/2025
Thời sự: Phương Nam hôm nay (09/01/2025)
Mỹ: Cháy rừng lan rộng khắp khu vực Los Angeles - Sống sót 2 tuần trong rừng nhờ trái cây và nước suối - Cú vượt ẩu “sởn gai ốc” của xe tải suýt gây ...
thứ năm, 9/1/2025
Thời sự: Sáng phương Nam (09/01/2025)
Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt dịch bệnh tại cửa khẩu dịp Tết Ất Tỵ 2025 - 7000 người sẽ tham gia diễn tập chữa cháy - Sắp khai thác cảng hành khách q ...
thứ năm, 9/1/2025
Alo V9 (08/01/2025): Người dân bức xúc vì công trình lỗi hẹn
Đường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở khu vực ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh về tình trạng đơn vị thi công côn ...
thứ tư, 8/1/2025
Alo Doctor (08/01/2025): Chủ quan tự khám theo "bác sĩ Google", người đàn ông phải cắt bỏ tinh hoàn
Phát hiện "vùng kín" đau, tinh hoàn căng tức nhưng thay vì đến cơ sở y tế, người đàn ông 49 tuổi ở Hà Nội lại tra cứu thông tin trên Google rồi tự dùn ...
thứ tư, 8/1/2025
Tin mới
Văn bản