Thuế đối ứng 20%: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu

VTV9.vtv.vn - Mỹ vừa công bố chính sách thuế đối ứng lên đến 20% đối với một số mặt hàng nhập khẩu - bao gồm nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: gỗ, thép, dệt may, da giày, thiết bị điện tử. Thách thức là có, tuy nhiên, đây được xem là cơ hội để các Doanh nghiệp tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cánh cửa sang những thị trường mới.
Năm 2025, dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 46-48 tỷ USD. 6 tháng đầu năm ngành này phát triển tương đối tốt. Đạt 26 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, từ khi thông tin Mỹ áp thuế đối ứng 20%, mức thuế này so với các nước khác không cao nhưng phần nào sẽ làm cho các đơn hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ bị sụt giảm, do người tiêu dùng ở Mỹ e ngại vì mua phải giá cao.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thời trang TP. Hồ Chí Minh: “Muốn đạt cho cả năm nay thì mỗi tháng phải đạt 4 tỷ USD. Hy vọng đạt nhưng không vượt, hi vọng Việt Nam với Mỹ ngày càng phát triển hơn”.
Còn với các doanh nghiệp cơ khí, so với các nước khác trong khu vực, doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam không gặp bất lợi về thuế. Tuy nhiên, với mức thuế cùng với chi phí logistics là điều khiến các đối tác giảm đặt đặt hàng với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này buộc DN phải chủ động tìm cách nâng cao năng lực sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh: “Nó sẽ nâng giá lên và lúc đó tính cạnh tranh với hàng sản xuất tại Mỹ giảm đi, cho nên sẽ có một lượng thay vì đặt hàng ở Việt Nam thì người ta làm ở Mỹ, thì đó là khó khăn nhưng thực ra lượng đó không quá nhiều”.

Ông Mohammed Mudasser, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn thương vụ - Chuyển đổi, Công ty PwC Việt Nam: “Việt Nam đang đứng thứ hai xuất khẩu sang Mỹ, chiếm gần 30%. Khi thuế quan tăng thì sẽ tăng chi phí sản xuất, chi phí chế tạo. Việc đưa hàng sang Mỹ chi phí sẽ cao hơn. Người tiêu dùng Mỹ sẽ cân nhắc chi tiêu, khiến cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ giảm. Do đó nếu muốn duy trì tỷ trọng cao trong xuất khẩu sang Mỹ, chúng ta vẫn phải thúc đẩy nội địa hóa nhiều hơn, đẩy mạnh chuyển đổi số.”
Thách thức luôn tạo ra những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ vẫn rất lạc quan. Vì hiện nay dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ vẫn có, bởi chưa nhiều doanh nghiệp cơ khí đặt nhà máy sản xuất tại Mỹ. Mặt khác đây cũng là lúc các DN cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở rộng cánh cửa sang những thị trường mới với thuế suất ưu đãi.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắm nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025
Tin mới
Văn bản
