Cách nào bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt ?

VTV9.vtv.vn - Trở lại câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt. Vào lúc này, tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn. Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng: giải pháp căn cơ là vùng nông nghiệp Đà Lạt phải thay đổi cách sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường để bảo vệ thương hiệu nông sản.
Hơn 200 nông hộ gắn kết với nhau trong HTX Vườn nhà Đà Lạt. Nông hộ nào trồng loại rau gì, sản lượng bao nhiêu, tất cả đều phải theo kế hoạch cũng như quy trình canh tác mà HTX đưa ra. Nhờ vậy, khi HTX thu mua rau của nộng dân, dễ dàng kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng…

Bà Lương Thị Yến Vân, Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: “Chúng tôi dán tem, nhãn , mã QR để người tiêu dùng biết xuất xứ. Chúng tôi cũng thường xuyên có những video hướng dẫn cách nhận biết đâu là nông sản Đà Lạt”.
Tại tỉnh Lâm Đồng, các HTX, các doanh nghiệp một khi tổ chức sản xuất nông sản theo chuỗi thì hầu hết đều dán nhãn nông sản như là cách đầu tiên để bảo vệ thương hiệu của chính mình.
Doanh nghiệp này công bố tiêu chuẩn chất lượng từng mặt hàng rau và hoa. Bất cứ sản phẩm nào đưa đến người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hiệu không chỉ là cơ sở đóng gói mà có cả vùng sản xuất, khắc phục thiếu sót lâu nay ở các vùng nông nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm: “Mã vùng trồng, mã vùng đóng gói rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay, quét QR code, mã vạch chỉ mới đến cơ sở đóng gói chứ chưa đến cơ sở sản xuất.”
Là vùng chuyên canh rau và hoa đứng đầu cả nước, mỗi năm Lâm Đồng cung ứng ra thị trường 3 triệu tấn rau và khoảng 3,6 tỷ cảnh hoa. Lợi thế của nông sản Đà Lạt là chất lượng, nhưng chất lượng thường không đồng đều. Hơn nữa giá thành ở mức cao khiến nông sản Đà Lạt khó cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.
Nhiều mặt hàng như khoai tây, cà rốt từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam và vận chuyển đến Đà Lạt, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/ 3 giá bán cùng loại nông sản được trồng tại Đà Lạt.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Cơ giới hóa là một trong những giải pháp canh tác để giảm giá thành. Thứ hai là tiếp tục nghiên cứu để có những bộ giống năng suất cao, chất lương tốt. Về công tác quản lý, chúng ta có thể đưa trí tuệ nhân tạo vào để xác định những tiêu chí của nông sản Đà Lạt.”
Cùng với nâng sức cạnh tranh cho nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản Đà Lạt. Sắp tới, việc hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt sẽ được cơ quan quản lý siết chặt hơn.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (11/04/2025)
thứ sáu, 11/4/2025
Một khoảnh khắc đẹp giữa đêm – ấm lòng tình quân dân
Giữa công trường thi công cầu Phong Châu (Phú Thọ), khi đêm đã khuya, các chiến sĩ công binh đang tất bật chuẩn bị đổ bê tông thì xe cấp cứu bất ngờ c ...
thứ sáu, 11/4/2025
Phát hiện 12 mỏ vàng hơn 10 tấn ở Trung Trung Bộ
Trung Trung Bộ sắp trở thành "vùng đất vàng" thật sự khi các chuyên gia phát hiện 12 mỏ vàng với tổng trữ lượng hơn 10 tấn vàng và 16 tấn bạc.
thứ sáu, 11/4/2025
Lâm Đồng: Cựu tu sĩ Phật Giáo xâm hại tình dục nhiều trẻ em
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có các thông tin ban đầu liên quan vụ một cựu tu sĩ bị tố cáo xâm hại tình dục nhiều trẻ em tại Đà Lạt, khiến dư luận phẫn nộ.
thứ sáu, 11/4/2025
Trung Quốc tăng thuế đối ứng với hàng hóa Mỹ lên 125%
Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế quan đối với hàng hóa Mỹ từ mức 84% lên 125%, tương đương với mức thuế bổ sung mà chính quyền Tổng thống Trump đã cô ...
thứ sáu, 11/4/2025
TP. Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 ở các trường THPT công lập. Thành phố tuyển hơn 70 ngà ...
thứ sáu, 11/4/2025
Tin mới
Văn bản
