Cơ hội phát triển ngành hàng không và thương mại bán lẻ

 
Cơ hội phát triển ngành hàng không và thương mại bán lẻ

VTV9.vtv.vn - Sáng nay, Diễn đàn thương mại hàng không hàng đầu thế giới (The Trinity Forum 2024) diễn ra tại TPHCM. Một trong những nội dung được tập trung trao đổi là chia sẻ kinh nghiệm khai thác các không gian thương mại trong sân bay. Không chỉ nâng cao trải nghiệm của hành khách mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho ngành hàng không và lĩnh vực bán lẻ du lịch.

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện ACV đang vận hành 22 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế. Năm 2023, Sau đại dịch covid, các cảng hàng không phục vụ hơn 100 triệu lượt khách. Trong đó 30% là khách quốc tế. Hiện tại ACV đang đầu tư mở rộng các nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội bài, nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sân Nhất cũng như đang xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành. Để khai thác hiệu quả hàng không và phi hàng không, các cảng không mong muốn tận dụng không gian hàng không để khai thác các dịch vụ, thương mại, tối đa hóa doanh thu.

TC24H-0511-18 NGuyen Cao Cường.jpg
Ông Nguyễn Cao Cường - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách thương mại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV)

Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách thương mại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV): “Chúng tôi mong muốn phát triển làm sao trở thành những airport city tại các cảng hàng không, mang nhiều đến lợi ích không chỉ về giá trị mà về mặt thương mại, mang về lợi ích hơn về mặt du lịch cũng như về những trải nghiệm của khách hàng khi đến các cảng hàng không”.

TC24H-0511-18 hạnh Nguyễn.jpg
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG): “Chúng ta đã và đang mở rộng các cảng hàng không, nhưng các cảng hàng không mở rộng mà không có dịch vụ mà không có bán lẻ thì cũng như là du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh mà không có chỗ mua sắm. Như vậy họ đến và họ đi, họ không cảm thấy thích thú. Vì thường thường khách du lịch hay khách quốc tế họ muốn mang hàng về, họ không muốn đi tay không”.

Theo Báo cáo của Hiệp hội hàng không toàn cầu (ACI): năm 2023, doanh thu phi hàng không đã tăng trưởng và chiếm từ 30-40% tổng doanh thu của các sân bay toàn cầu. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành bán lẻ du lịch và miễn thuế đang trên đà phục hồi sau đại dịch.

Ông Thabet Musleh, Giám đốc Điều hành Bán lẻ và Dịch vụ khách hàng Quar Airways: "Việt Nam nên sử dụng các sản phẩm dịch vụ mang tính lịch sử văn hóa giàu có của Việt Nam để khách hàng trải nghiệm, vì Việt Nam có rất nhiều khách hàng. Đồng thời cũng nên đa dạng sản phẩm của nhiều quốc gia để khách hàng trải nghiệm, sử dụng dịch vụ.

TC24H-0511-18 justin.jpg
Ông Justin Erbacci - Chủ tịch Hiệp hội Hàng không toàn cầu (ACI toàn cầu)

Ông Justin Erbacci, Chủ tịch Hiệp hội Hàng không toàn cầu (ACI toàn cầu): “Chúng tôi có thể giúp được doanh thu hay tăng trưởng. Vì các thành viên trong hội đồng nay không chỉ là chuyên gia mà các chuyên gia trong ngành bán lẻ và F&B và nghĩ ra các giải pháp mới, các mô hình kinh doanh mới cho các sân bay tăng trưởng cho cả hàng không và phi hàng không”.

Theo các chuyên gia, để tăng doanh thu từ hàng không và phi hàng không, bên cạnh đầu tư, nâng cấp, mở rộng sân bay, khai thác tối đa không gian thương mại trong sân bay để thu hút du khách mua sắm, trải nghiệm, thì các sân bay cũng nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số như tập hợp dữ liệu khách hàng đi máy bay để có thể phân tích sở thích, thói quen của người tiêu dùng để cung cấp các sản phẩm dịch vụ hấp dẫn.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 
 

Kỷ niệm "200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế"

Các điểm nhấn nổi bật về lĩnh vực văn hóa. Lễ kỷ niệm "200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế" và tưởng niệm 198 năm ngày mất của bà Châu Thị Tế đã được tổ c ...