Doanh nghiệp vận tải gặp khó với quy định mới

VTV9.vtv.vn - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ban hành năm 2024 không cho phép tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ, và quá 48 tiếng/tuần. Ngay sau khi những quy định này có hiệu lực, giá cước vận tải một số nơi đã tăng lên khoảng 10%, để bù đắp chi phí.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt là lái xe bị giảm thu nhập; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của thị trường vận tải đường bộ, qua đó làm tăng chi phí logistics.
Anh Duy Phương là tài xế xe container 10 năm nay. Gần đây anh cho biết thu nhập giảm tới 40-60%. Bên cạnh đó là áp lực không được lái quá 4 tiếng liên tục, và không quá 48 tiếng 1 tuần.

Anh Trần Duy Phương, tài xế xe container: “Em nhận 1 chuyến hàng từ đây ra Hà Nội. Với tình trạng giao thông bây giờ thì em đi đến thứ 5. Ra đó là hết 48 tiếng. Em không thể lấy thêm một chuyến hàng chạy vào. Phải đợi sang hết ngày chủ nhật mới có thể lấy hàng. Trong khi đó phải chầu chực tại bãi xe. Tốn tiền này kia.”
Ông Võ Văn Hiền, Giám đốc Vận tải nội địa, Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Mỹ Á: “Vào cảng Cát Lái thì tình hình kẹt xe rất là nhiều. Khi lấy được cái container thì mất 2 - 3 tiếng rồi. Lấy được cái công thì mất 4 tiếng liên tục rồi. Dẫn đến tài xế họ không dám điều khiển xe nữa. Đâm ra dẫn tới tình trạng kẹt xe và hàng hóa ùn ứ rất nhiều”.
Với những quy định này, doanh nghiệp buộc phải tuyển thêm tài xế nếu có đơn hàng gấp. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, không phải có tiền là tuyển được tài xế xe container.
Ông Nguyễn Chí Hoàng, Giám đốc Công ty Vận tải Phượng Hoàng: “Chúng tôi phải buộc bụng, gồng mình tăng cường tài xế lên để lưu thông hàng hóa cho tốt, nhưng chúng tôi chỉ chịu được một thời gian ngắn, chứ còn dài thì chúng tôi cũng hơi khó.”

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh: “Nhiều doanh nghiệp nói tui tuyển dụng 3 tháng mà không thấy ai làm đơn xin lái xe hết. Mà thỉnh thoảng trong công ty cũng có làm đơn xin nghỉ. Đây là chuyện thực tế đã xảy ra. Cho nên từ đó giá thành vận tải nó đội lên, mà hàng hóa lại ách tắc.”
Anh Ngô Quang Trưởng, tài xế xe container: “Chính bản thân em cũng là đang duy trì thôi. Để trải qua giai đoạn khác tìm công việc khác để chuyển đổi. Chớ không đủ thu nhập, với mức phạt quá cao.”
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay để đảm bảo hoạt động ổn định tài xế cần vận hành xe khoảng 500km/8 tiếng. Và thời gian lái xe tối thiểu khoảng 60 tiếng/ tuần. Tuy nhiên, điều này khó khả thi với điều kiện đường sá, tình hình giao thông hiện nay.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Ứng dụng công nghệ tổ chức đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ 1
Phiên trù bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ Nhất nhiệm kì 2025 - 2030 vừa diễn ra vào chiều nay. Với tinh thần đột phá, sáng tạo, ứng dụng triệ ...
thứ năm, 9/10/2025
Bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ bùng phát cúm gia cầm
Tại Khánh Hòa, các biện pháp ngăn ngừa "cúm gia cầm" đang được tăng cường sau khi ghi nhận nhiều ổ dịch H5N1 trong những ngày qua. Mối quan tâm hàng đ ...
thứ năm, 9/10/2025
Thị trường vàng: Biến động khó lường, rủi ro đầu cơ
Thị trường Vàng thời điểm này cũng đang có nhiều biến động. Kết thúc phiên giao dịch chiều nay (8/10), giá vàng miếng SJC đã lên mức 141,9 triệu đồng/ ...
thứ năm, 9/10/2025
Sốt xuất huyết tăng mạnh trong mùa mưa bão
Trong khi các bệnh hô hấp đang vào mùa cao điểm tại TP. Hồ Chí Minh, thì số ca mắc sốt xuất huyết cũng liên tục tăng ở nhiều địa phương, nhất là trong ...
thứ năm, 9/10/2025
Tỉnh Tây Ninh phát triển hạ tầng
Nhiệm kỳ vừa qua, Tây Ninh đạt nhiều kết quả ấn tượng. Tăng trưởng GRDP đạt bình quân 6,73%, cao hơn bình quân cả nước, thu ngân sách tăng bình quân 1 ...
thứ tư, 8/10/2025
TP. Hồ Chí Minh: Khảo sát việc xây dựng nhà ở xã hội
Sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội, con số cao nhất cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh các chính s ...
thứ tư, 8/10/2025
Tin mới
Văn bản
