Doanh nghiệp vận tải thận trọng với xăng E10

 
Doanh nghiệp vận tải thận trọng với xăng E10

VTV9.vtv.vn - Áp lực phương tiện quá tải cũng kéo theo áp lực lớn cho môi trường. Do đó, bài toán đặt ra với doanh nghiệp vận tải là làm thế nào cải thiện hiệu suất vận hành và tìm kiếm giải pháp nhiên liệu thay thế thân thiện hơn với môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Xăng sinh học E10 được xem là giải pháp chuyển tiếp. Nhưng trên thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn còn nhiều e ngại về tính tương thích động cơ và hiệu quả vận hành. 

Dù xăng E10 đã được thí điểm tại một số thành phố lớn, nhưng không ít doanh nghiệp vận tải vẫn dè dặt tiếp cận. Mối lo chủ yếu đến từ sự phù hợp với động cơ và hiệu quả vận hành.

tc24h-1108-2 trần cường.jpg
Ông Nguyễn Trần Cường - Công ty Vận tải Cường Ký, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai

Ông Nguyễn Trần Cường, Công ty Vận tải Cường Ký, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai: “Hiện tại gần như nói về kiến thức để hiểu về xử lý môi trường, khí thải, động cơ sao cho bền chưa có phương án đó”.

Sau khi hoàn tất kiểm kê khí nhà kính, doanh nghiệp này nhận thấy tới 88% phát thải CO₂ đến từ vận tải khi đội xe của đơn vị sử dụng chủ yếu là dầu DO và xăng khoáng. Mục tiêu giảm phát thải 5% mỗi năm buộc doanh nghiệp phải tìm giải pháp thay thế. Tuy nhiên, vẫn rất thận trọng.

Ông Long Hùng Đức, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ hàng hải (TRA-SAS): “Chúng tôi cũng đang trong quá trình tìm hiểu. Hiện nay xăng E10 cũng là một trong những cái ưu tiên mà công ty sẽ hướng tới. Thứ nhất việc sử dụng xăng E10 làm sao cho hiệu quả, để sử dụng động cơ mà không gây trục trặc. Thứ 2 là tối ưu hóa chi phí và thực hiện đúng cam kết giảm phát thải.”

Theo các chuyên gia, xăng E10 vốn đã đạt chuẩn châu Âu và phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

tc24h-1108-2 quốc thuận.jpg
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh 

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Đương nhiên có một số ý kiến là công nghệ hiện tại là công nghệ xe xăng thì nó có phù hợp với xăng E10 hay không, thì tôi cho rằng chưa có một cụ thể nào đánh giá báo cáo là không phù hợp hết. Mà cái này chúng ta đang đi theo chuẩn của châu Âu, nên tôi cho rằng sử dụng xăng sinh học là phù hợp với điều kiện chung của chúng ta. Mà thực sự ra nguồn tạo ra E10 xăng sinh học đối với vùng miền thì Việt Nam là một lợi thế. Chúng ta lợi thế hơn so với các nước khác khi tạo xăng sinh học”.

Ông Nguyễn Hữu Nam, PGĐ Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh: “Làm sao mà chuyển đổi các phương tiện mới công nghệ mới như vận chuyển bằng xe điện hoặc các công nghệ mới để tạo ra ngành giao thông sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch.”

Theo các chuyên gia, để khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi, cũng cần có các chính sách hỗ trợ rõ ràng: từ ưu đãi thuế, trợ giá nhiên liệu sạch, hỗ trợ kỹ thuật, cho đến tăng cường truyền thông để làm rõ lợi ích, tính tương thích của E10 - đặc biệt là với các loại động cơ phổ biến hiện nay.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Tiên phong trong đấu tranh với tội phạm

Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát hình sự đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, x ...

 

Đa dạng ứng dụng A.I

Trí tuệ nhân tạo đâu chỉ có ở những phòng thí nghiệm hay các tập đoàn công nghệ lớn, A.I đang được ứng dụng rộng rãi ở những nơi tưởng như rất xa công ...