Giá trị trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

VTV9.vtv.vn - Theo một khảo sát mới nhất, gần một nửa người Việt ưu tiên giá khi chọn mua thực phẩm, cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu, mua sắm có chọn lọc và thực tế hơn trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Một số ý kiến của người tiêu dùng cho biết: "Có khuyến mãi thì càng tốt, giảm giá càng tốt thôi. Tình hình kinh tế khó khăn mà"; "Thì thấy giờ con nó cũng làm ăn khó khăn hơn lúc trước. Lúc trước nó thoải mái hơn, mình đi mua đồ thoải mái, giờ con làm ăn ít thì mình tiết kiệm."
Đây chính là chân dung của những người tiêu dùng của năm 2025. Săn hàng khuyến mại, ưu tiên giá cả. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chiến lược của các doanh nghiệp trong nước hiện nay là dải sản phẩm với phân khúc giá phải rộng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng.

Chị Lê Thị Minh Mẫn - Công ty TNHH Routine Việt Nam: “Khách hàng ngày càng thông thái hơn trong cái việc tiêu dùng và lựa chọn. Có thể là họ sẽ phải suy nghĩ kỹ hơn trong cái việc là tiêu dùng làm sao cho nó hiệu quả. Và trong cái việc mà thắt chặt chi tiêu thì cũng là một cái cách để họ có thể là tiêu dùng một cách có ý thức hơn”.
Với các chuỗi bán lẻ, lượng hàng được tăng lên gấp nhiều lần vào dịp cuối năm và các chương trình khuyến mại tập trung vào nhóm hàng thiết yếu. Điều này phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op: “Cũng đã chủ động làm việc với nhà cung cấp, để cộng hưởng thêm nhiều hơn cho dịp khuyến mại, và người tiêu dùng sẽ được hưởng giá trị tăng thêm thông qua nhóm hàng mang nặng tính hàng thiết yếu”.
Theo các chuyên gia, khi giá cả trở thành mối quan tâm hàng đầu, người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng: trung thành với giá cả hơn thương hiệu.
Ông Mohammad Mudasser - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn thương vụ - Chuyển đổi, PwC Việt Nam: "Khách hàng hiện nay trung thành với giá hơn là với thương hiệu. Nghĩa là nếu cùng loại sản phẩm mà một thương hiệu đưa ra mức giá thấp hơn, họ sẽ chọn thương hiệu đó thay vì gắn bó với thương hiệu quen thuộc. Vì vậy, từ góc nhìn của doanh nghiệp, chiến lược dẫn đầu về chi phí là rất quan trọng. Chi phí sản xuất của bạn phải đủ thấp để có thể chuyển lợi ích đó đến người tiêu dùng".

Dù vậy, không phải người tiêu dùng nào cũng chỉ quan tâm giá rẻ bởi 41% vẫn sẵn sàng chi thêm nếu thấy giá trị thật sự tương xứng đặc biệt đối với các vấn đề sức khỏe. Khi ví tiền được siết chặt, doanh nghiệp buộc phải linh hoạt trong chính sách giá và giá trị sản phẩm để giữ chân khách hàng.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025
Tìm giải pháp đảm bảo thực phẩm cuối năm
Nhu cầu tiêu thụ thịt, trứng, gia cầm được dự báo tăng 15-20% từ nay đến cuối năm, đạt đỉnh vào dịp Tết Nguyên đán 2026. "Đảm bảo nguồn cung ổn định, ...
thứ sáu, 17/10/2025
Linh hoạt ứng phó mùa mưa bão ở vùng miền
Với các địa phương ven biển như Khánh Hòa, mưa lớn trong ngày hôm qua cũng đã phần nào làm xáo trộn cuộc sống người dân. Dự báo những ngày tới, Biển Đ ...
thứ sáu, 17/10/2025
Từ công trình bỏ hoang thành biểu tượng đô thị sáng tạo
Giữa thành phố New York - biểu tượng của sự năng động và nhịp sống hối hả vẫn có một nơi khiến du khách phải chậm lại, để lắng nghe hơi thở của thành ...
thứ sáu, 17/10/2025
Những tấm lòng nơi "Ngọn đồi nhân ái"
"Nơi đâu có tình thương, nơi đó không còn sự cách biệt" là thông điệp luôn hiện hữu tại nơi từng là nỗi sợ của người dân địa phương Khu điều trị Bệnh ...
thứ sáu, 17/10/2025
Chung tay góp sức để Thành phố Hồ Chí Minh bình yên và phát triển
Sau gần ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và đầy trách nhiệm, sáng nay (15/10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nh ...
thứ năm, 16/10/2025
Tin mới
Văn bản
