Giải pháp điều phối mạng bay giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

 
Giải pháp điều phối mạng bay giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

VTV9.vtv.vn - Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ vận hành vào đầu năm 2026. Bài toán cấp bách hiện nay là phối hợp với Tân Sơn Nhất để hình thành "cặp cảng hàng không kép" hiệu quả, tối ưu mạng bay và nâng tầm vị thế quốc gia. Đây là trọng tâm của Hội thảo quốc tế "Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới" vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội thảo, 2 phương án điều phối mạng bay được đưa ra: 

-Phương án 1: Toàn bộ chuyến bay quốc tế chuyển về Long Thành, Tân Sơn Nhất chủ yếu phục vụ nội địa.

-Phương án 2: Long Thành khai thác đường bay quốc tế đường dài và một phần nội địa trung chuyển, còn Tân Sơn Nhất giữ lại nội địa và quốc tế cự ly ngắn.

Tuy nhiên, cả hai phương án đều đặt ra thách thức về trải nghiệm hành khách khi phải di chuyển giữa hai sân bay cách nhau hơn 40km.

tc24h-1109-1 nam sơn.jpg
TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn - Chuyên gia Tư vấn quy hoạch kiến trúc

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia Tư vấn quy hoạch kiến trúc: “Có thể có hai thị phần khác nhau, một bên Long Thành là phục vụ cho đại trà dân chúng, tất cả mọi người dân, một bên là Tân Sơn Nhất phục vụ cho những người mong muốn có chất lượng cao, thành ra sẵn sàng trả giá cao cho chuyện đó. Hai thị phần này không có tranh chấp với nhau”.

Theo giới chuyên gia, thành công của Long Thành không thể tách rời việc chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng kết nối, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu vận hành một siêu cảng hàng không.

tc24h-1109-1 hải hằng.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không: “Chúng tôi cũng đã phối hợp với địa phương, với tỉnh Đồng Nai cũng như là các đơn vị trong ngành hàng không để chuẩn bị nhân lực chất lượng cao, chẳng hạn như là kiểm soát viên không lưu hay là đội ngũ kỹ sư tàu bay hoặc là những cái đội ngũ làm việc ở tại cảng, khai thác cảng”.

Về phía cơ quan quản lý, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Chính phủ đặt mục tiêu biến Long Thành thành điểm trung chuyển hàng không hiện đại, đủ sức cạnh tranh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, phương án điều phối mạng bay chưa được chốt và sẽ tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng.

tc24h-1109-1 uông việt dũng.jpg
Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: “Chúng ta cũng phải tính toán lộ trình rất cụ thể để đảm bảo được tính kết nối này, rồi đảm bảo sự thuận lợi cho người dân. chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những phương án tiếp theo để có đầy đủ những căn cứ làm sao để chúng ta lựa chọn được phương án tối ưu nhất.”

Giải pháp cho "cặp cảng hàng không kép" Long Thành - Tân Sơn Nhất là xây dựng hệ sinh thái hàng không thông minh, kết nối đa phương thức. Trong đó lộ trình chuyển tiếp hài hòa lấy hành khách làm trung tâm, tạo động lực bứt phá cho hàng không Việt Nam trong kỷ nguyên mới.


 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 

Cơ hội khám phá ẩm thực Mỹ

Những ai yêu ẩm thực Mỹ, có thể thưởng thức ngay hương vị chính gốc tại các nhà hàng nổi tiếng, với nguyên liệu nhập khẩu và cách chế biến sáng tạo, m ...