Lừa đảo mua sắm trực tuyến: Bình cũ rượu mới

VTV9.vtv.vn - Theo nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, chỉ trong 9 tháng năm nay, ước tính người tiêu dùng Việt đã chi gần 230 nghìn tỷ đồng cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Có thể thấy, hình thức mua sắm này đã và đang trở thành thói quen của nhiều người.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo. Không còn dừng lại ở những chiêu trò đơn giản như bán hàng giả, hàng nhái,... kẻ gian giờ đây đã nâng cấp thủ đoạn tinh vi và khó lường hơn.
Là người thường xuyên mua sắm trực tuyến, những cuộc điện thoại của người giao hàng hay còn gọi shipper đã không còn xa lạ với bạn trẻ này. Nên khi nhận được một cuộc gọi từ số lạ xưng là shipper, nói chính xác thông tin đơn hàng, lại còn báo sẽ gửi hàng tại quán nước đối diện công ty - nơi bạn thường xuyên nhờ nhận đồ hộ, bạn trẻ này đã tin tưởng và chuyển khoản 500 nghìn đồng cho người này để thanh toán. Nhưng 30 phút sau, bạn lại nhận được cuộc gọi từ shipper quen để giao hàng. Lúc này, nhận ra mình bị lừa thì đã quá muộn.
Nạn nhân cho biết: “Đối tượng lừa đảo nói cho mình rất chính xác tất cả những cái thông tin bao gồm từ loại sản phẩm mình đặt hàng, mã đơn hàng và kể cả là số tiền chính xác đến từng số lẻ. Cho nên là tại cái thời điểm mà mình chuyển khoản mình sẽ không có một chút cảnh giác nào cả”.
Tinh vi hơn, những kẻ lừa đảo còn kịp "thay áo mới" giăng bẫy nạn nhân bằng một kịch bản khó lường hơn. Chúng tự xưng là shipper, yêu cầu nạn nhân chuyển khoản ngay phí ship chỉ vỏn vẹn 30-40 nghìn đồng.
Ngay sau đó, nạn nhân sẽ nhận được tin nhắn từ những đối tượng lạ mặt này, nói rằng đã gửi nhầm số tài khoản đăng ký hội viên của "Bảo hiểm Hàng hóa" và gửi đường link lạ dẫn đến một trang fanpage giả mạo.
Người này còn liên tục giục nạn nhân nhắn tin để hủy tài khoản hội viên, nếu không sẽ bị kích hoạt và mất phí 3,5 triệu đồng một tháng. Một khi nạn nhân bấm vào đường link giả mạo, thực hiện các thao tác như kẻ gian hướng dẫn sẽ đối mặt với rủi ro bị chiếm tài khoản ngân hàng, lộ lọt thông tin cá nhân và có thể mất tiền lúc nào không biết.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia: “Tuyệt đối sẽ không thực hiện việc cài đặt các ứng dụng lạ, bấm vào những cái đường link lạ hay là đưa thông tin cho những cái người lạ chỉ thông qua gọi điện hay là chat”.
Công nghệ ngày càng phát triển, những thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi. Người dùng vì thế cũng cần phải nâng cao cảnh giác và kiến thức. Có như vậy mới có thể xây cho mình một "hệ miễn dịch" để chống lại những thứ độc hại từ không gian mạng.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội mới mở rộng hoạt động ngành nghề
Theo Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban số 4), "Bộ tứ trụ cột Nghị quyết" cùng những cải cách - chính sách lớn đang trở thành điểm tựa củn ...
thứ sáu, 12/9/2025
TP. Hồ Chí Minh nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ cơ sở
Sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, nhiều xã phường ở TP. Hồ Chí Minh vẫn thiếu công chức chuyên môn, khiến lãnh đạo UBND phải trực tiếp gánh ...
thứ sáu, 12/9/2025
Học sinh mượn SGK, giảm gánh nặng chi phí học tập
"Cho học sinh mượn sách giáo khoa "- đó là cách làm được nhiều trường ở những vùng khó khăn của tỉnh Khánh Hòa áp dụng. Nhờ đó, các em có đủ sách-vở đ ...
thứ sáu, 12/9/2025
Dự báo thời tiết (12/9/2025)
thứ sáu, 12/9/2025
Bất động sản khởi sắc - cổ phiếu ngành bước vào thời kỳ tăng trưởng
Sau một giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang dần khởi sắc với nhiều tín hiệu hồi phục rõ nét. Từ việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý, mặt ...
thứ sáu, 12/9/2025
Thị trường trung thu đa dạng, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng
Mặc dù 3 tuần nữa mới tới Tết Trung thu nhưng phố đèn Trung thu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Lương Nhữ Học - TP. Hồ Chí Minh đủ màu sắc, đủ ch ...
thứ sáu, 12/9/2025
Tin mới
Văn bản
