Người tiêu dùng thận trọng khi chi tiêu ngoài
VTV9.vtv.vn - Cuối tuần, ai cũng muốn gặp gỡ bạn bè, ăn uống trò chuyện nhưng giờ thay vì la cà hàng quán, nhiều người chọn về nhà nấu nướng, vừa hợp khẩu vị, đảm bảo an toàn, mà còn tiết kiệm được kha khá chi phí
Theo khảo sát mới nhất của iPOS.vn, hơn một nửa người Việt giữ nguyên ngân sách, còn gần 40% cắt giảm chi tiêu ăn uống bên ngoài. Xu hướng "chi tiêu có chọn lọc" đang lên ngôi, buộc các doanh nghiệp F&B phải sáng tạo hơn để giữ chân thực khách.
Thịt cá, rau củ những món hàng thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày. Cặp vợ chồng trẻ này quyết định sẽ nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn, giảm số lần đi ăn ngoài tiệm. Nhằm tiết kiệm chi tiêu của gia đình.

Chị Đỗ Thùy Anh - TP. Hồ Chí Minh: “Bọn em sẽ thắt chặt những khoản liên quan đến đi chơi, hoặc đi ăn ngoài 1 chút, ví dụ trước đây bọn em sẽ ăn ngoài nhiều hơn. Trước kia 1 tuần ăn ngoài 3-4 bữa, giờ chỉ ăn ngoài 1 bữa thôi”.
Dù đã quen với mặt bằng giá mới, người tiêu dùng lại đang có xu hướng giảm tần suất ghé quán. Nhiều doanh nghiệp đã phải thiết kế các combo khuyến mại, set theo dịp đặc biệt như một chiến lược hút khách hàng dùng thử.

Bà Bùi Thị Thảo Ly - Đồng sáng lập Bánh mì Pew Pew: “Để cho khách hàng quen dần việc đến thử món, quan trọng là chất lượng khi mình bỏ ra số tiền như vậy. Bên cạnh đó phải coi lại vận hành như thế nào để tiết kiệm chi phí vận hành và đảm bảo chất lượng đến người tiêu dùng. Đó là ưu tiên”.
Người tiêu dùng đang dịch chuyển từ ăn no sang trải nghiệm. Họ đi ít lần hơn, nhưng sẵn sàng trả nhiều hơn cho không gian, chất lượng và dịch vụ. Vì vậy, động lực tăng trưởng của ngành F&B - thực phẩm, đồ uống thời gian tới sẽ đến từ chất lượng và trải nghiệm, thay vì khuyến mãi dàn trải.
Ông Nguyễn Thái Dương - Công ty Cổ phần iPOS.vn: “Chúng tôi thấy rằng tâm lý chung là e dè, không giảm quá nhiều nhưng cũng chưa có động lực để tăng chi tiêu thêm. Và dòng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ là thu nhập của các cửa hàng do vậy chúng tôi thấy các cửa hàng sẽ đối mặt với một năm thận trọng. Đồng thời phải làm sao để khách chọn mình chứ không chọn đối thủ”.
Trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn với từng khoản chi, các doanh nghiệp F&B không chỉ cần sản phẩm ngon, mà còn phải mang lại giá trị "xứng đáng với đồng tiền" - đó mới là chìa khóa để giữ chân khách hàng trong năm 2025.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Sôi động thị trường Halloween
Gần đến Halloween, một số tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh đã được trang trí nhộn nhịp, từ quần áo, mặt nạ, bí ngô và các vật dụng mang chủ đề ma quái.
thứ sáu, 24/10/2025
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Giá trị trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Theo một khảo sát mới nhất, gần một nửa người Việt ưu tiên giá khi chọn mua thực phẩm, cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu, mua sắm có chọn lọc và thực ...
thứ sáu, 17/10/2025
Trào lưu tham gia các lớp học trải nghiệm của giới trẻ
Tham gia workshop như chạm đã được giới trẻ yêu thích từ nhiều năm nay và hiện nay phong trào này ngày càng đa dạng, phong phú hơn như điêu khắc gỗ h ...
thứ năm, 16/10/2025
Mang cơm quê vào nhà hàng - Mô hình ẩm thực Việt thu hút khách
Giữa thị trường ẩm thực đô thị đầy sôi động, mô hình nhà hàng cơm quê đang tạo nên sức hút đặc biệt. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống chất lư ...
thứ hai, 13/10/2025
Cửa hàng đặc biệt để sống xanh
Khảo sát người tiêu dùng 2025 công bố cách đây ít ngày cho thấy một số thông tin khá thú vị. Đó là: 69% sẵn sàng trả thêm cho các thực phẩm thân thiện ...
chủ nhật, 12/10/2025
Tin mới
Văn bản


