Thận trọng với tình trạng lừa đảo lấy thông tin khách hàng khi mua hàng trực tuyến

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Mặc dù việc thu thập thông tin và mua hàng trực tuyến đã trở nên phổ biến, nhưng không ít trường hợp người mua vẫn vướng phải các chiêu trò của đối tượng lừa đảo.

Dù đã mua hàng nhiều lần trên các trang thương mại điện tử và khá cẩn thận, thế nhưng, không ngờ mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo mua hàng trực tuyến. Anh cho biết, đầu tháng 9 vừa qua có đặt mua 2 chiếc loa thông minh hiệu Google từ cửa hàng có tên phukiengiasi.cf trên trang thương mại điện tử Shopee. Giá mỗi sản phẩm chỉ 255 ngàn đồng, rẻ gấp 3 lần so với thị trường. Thấy nghi ngờ, anh đã chủ động hủy đơn nhưng rồi vài ngày sau vẫn có người đến giao hàng và sản phẩm anh nhận được lại là 1 chiếc vòng đeo tay phong thủy trông khá rẻ tiền.

Dạo quanh các diễn đàn mạng, rất nhiều nạn nhân đã rơi vào trường hợp tương tự như trên. Theo đó, chỉ cần khách đặt đơn hàng, chủ các cửa hàng lừa đảo sẽ dùng mọi thủ đoạn để hủy đơn, nhưng vẫn dùng thông tin của khách hàng đã đăng ký để vận chuyển sản phẩm theo hình thức COD - tức thu tiền khi giao, kèm theo yêu cầu không được kiểm tra hàng trước khi nhận bằng dịch vụ giao hàng từ bên thứ ba. Do ngại trả, nhiều người khi được giao hàng đã trả tiền và nhận sản phẩm. Do đơn hàng đã bị hủy nên người mua sẽ không được hoàn trả, bên giao hàng cũng chỉ là đơn vị làm dịch vụ trung gian nên cũng không liên quan.

Vì vậy, để có thể mua sản phẩm uy tín trên các trang thương mại điện tử mà không gặp phải rủi ro đáng tiếc người tiêu dùng nên lưu ý:

- Cần lựa chọn những website uy tín để giao dịch trên đó, mua sắm tại các cửa hàng được xác nhận thương hiệu hoặc cửa hàng được nhiều người phản hồi tích cực.

- Xác định rõ món hàng mình muốn mua, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, thông tin hậu mãi, thời gian đổi trả, chính sách bảo hành... trước khi mua.

- Kiểm tra kỹ thông tin chương trình khuyến mãi của từng đơn vị, để tránh bị bỏ sót, mua nhầm hàng giá cao.

- Nên kiểm tra lại thông tin khi nhận đơn hàng khi giao dịch qua app và trước khi trả tiền.

- Nên gọi trước cho Trung tâm chăm sóc khách hàng khi có sự cố và khuyến khích hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt (COD).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 

Nhiều hàng hóa tăng giá

Theo phản ánh của người dân tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều ngày nay đã có hiện tượng nhiều mặt hàng tăng giá bán.