Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

 
Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

VTV9.vtv.vn - Thay đổi để phát triển hơn cũng là mục tiêu hướng tới của hàng hóa Việt trong môi trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh. Theo thống kê của Google hết quý 3 năm 2024, các sàn ghi nhận tăng trưởng khoảng 18%. Việc đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn.

Tuy nhiên, để thành công trên môi trường này, hàng Việt phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Làm gì để các doanh nghiệp có thể vượt qua thách thức này, biến trở ngại thành động lực để phát triển?

"Mọi người ơi, cùng Huyền về Trà Vinh tham dự lễ hội óc om bok và mua sắm cùng Huyền tại hội chợ xúc tiến thương mại công nghiệp nông thôn và OCOP nha!" Đây là 1 trong những clip giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của KOC Huyền Phi - 1 người tiêu dùng chủ chốt đang rất nổi tiếng với vai trò hỗ trợ bán nông sản, đặc sản Việt Nam tại nhiều vùng miền của đất nước.

Sử dụng sức mạnh của những KOC như Huyền Phi và các KOL khác - những người có ảnh hưởng mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử/ đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

KOC Huyền Phi: "Doanh thu trên sàn thương mại điện tử của mình là 10 tỷ/ năm, lợi nhuận 15-20%, và giải quyết đc rất nhiều công ăn việc làm cho các cô chú hàng xóm và ở quê. Đó là 1 tin rất vui mà không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được trên sàn thương mại điện tử.

2211- PNHN-.LE SY DUNG-Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử.jpg
Ông Lê Sĩ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Dũng 88

Ông Lê Sĩ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Dũng 88:"Gần như 100% mình phân phối online trên tiktok và Shopee. Hiện tại chi phí quảng cáo so với doanh thu mang lại thì kỳ vọng vẫn chưa được tốt. Chi phí quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử quá lớn. Các doanh nghiệp phải bỏ chi phí 40-60%.

Sàn thương mại điện tử hiện có 2 loại shop: Shop bán hàng tại Việt Nam và shop bán hàng xuyên biên giới- nghĩa là của doanh nghiệp nước ngoài bán hàng tại Việt Nam. Tận dụng được lợi thế "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" để lấy lại được thị phần trong nước đang là vấn đề đối với nhiều doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử.
 

2211- PNHN-TRUONG GIA BAO-Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử.jpg
Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: "Hầu hết người Việt Nam bán hàng chưa thật sự chủ động để tham gia vào toàn bộ khâu bán hàng. Bởi vì hiện nay họ chủ yếu thông qua các đơn vị Agency hoặc trung gian bán hàng giùm họ".

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, và nhiều nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tiki đã khẳng định vị trí của mình. Và Temu - một cái tên mới trong lĩnh vực này thời gian qua đã liên tục được nhắc đến, như 1 đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.  Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này chia sẻ: Hiện tượng này giống như 1 cú hích cần phải có để thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam: "Sau cú hích đó, mối quan tâm tìm kiếm Temu giảm rất mạnh, bằng 5% so với lượng mua hàng trên các sản thương mại điện tử  trong nước. Lúc mới vào là 60%. Vẫn còn nhiều rào cản khi mua trên Temu như phải mua trên 900k, ko đc thanh toán COD, chính sách đổi trả nhiều hạn chế. Nên hiện lượng người mua Temu rất ít.

Dẫu sao, từ câu chuyện về cú hích đó, kinh doanh trên thương mại điện tử ở Viêt nam vẫn cần sự thay đổi, mới có thể theo kịp tốc độ của thời đại số. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng cần có các giải pháp siết chặt công tác quản lý, nhất là các chính sách về thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử  hoạt động, cạnh tranh lành mạnh và có đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách của Nhà nước.

 

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 

TP. HCM rộn ràng đón Giáng sinh sớm

Cứ dịp này hàng năm là các tuyến phố chính ở TP.HCM lại ngập tràn sắc màu. Năm nay, diện mạo lễ hội còn đến sớm hơn, khi đa số các địa điểm nổi tiếng ...