Tiêu dùng trách nhiệm thúc đẩy thời trang bền vững

VTV9.vtv.vn - Khi xu hướng người tiêu dùng ngày nay chọn những trang phục bền đẹp, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu có sự thay đổi, cho ra đời mấy bộ đồng phục bền hơn, xanh hơn, để theo kịp xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm đó!
Đơn giản, thoải mái, bền đẹp, và được làm từ chất liệu tái chế với chi phí hợp lý là những thay đổi rõ rệt trong bộ đồng phục năm học này của con chị Hồng.

Chị Phan Thị Thu Hồng - Thành phố Hồ Chí Minh: “Các bé đi học hàng ngày, đều tiếp xúc với đồ của nhà trường. Trước kia vải rất nóng, còn bây giờ dùng những chất liệu tái chế, các cháu mặc cả ngày thấm hút mồ hôi rất tốt”.
Từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi cách làm đồng phục theo hướng thân thiện hơn: từ nguyên liệu, thiết kế cho đến phân phối. Một số doanh nghiệp còn tạo vòng đời khép kín cho sản phẩm bằng việc thu gom, phân loại và tái chế nguyên liệu, biến rác thải dệt may thành nguồn nguyên liệu mới.

Ông Lionel Garnier - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Scavi Europe: “Chúng tôi bắt đầu từ việc chọn nguyên liệu bền vững, ưu tiên nguồn cung tại địa phương. Thiết kế luôn chú trọng độ bền để phụ huynh không phải mua sắm thường xuyên. Trong sản xuất, giảm tối đa năng lượng và rác thải còn ở khâu phân phối, bảo đảm hiệu quả để sản phẩm chất lượng cao đến tay gia đình với mức giá hợp lý”.
Ông Cao Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Corèle: “Thông qua chương trình hợp tác với trường học thì cùng các đơn vị khác thu gom, phân loại nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tái chế. Bền vững thông qua thiết kế là chúng tôi chọn lựa những chất liệu tái chế là có sợi PE tái chế, sợi cotton tái chế”.
Các chuyên gia nhận định, việc trang phục được yêu cầu "xanh hoá", buộc doanh nghiệp phải nâng cấp công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thiết lập hệ thống tái chế. Khi mô hình này vận hành trơn tru, có thể nhân rộng sang các sản phẩm may mặc khác.

PGS.TS. Bùi Mai Hương - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: “Đối với nhà sản xuất thì khi nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng thì chắc chắn quá trình cải tiến diễn ra nhanh hơn nữa. Khi họ đưa đầy đủ thông tin về thế nào là một bộ đồng phục có tính môi trường thì người tiêu dùng sẽ hoàn toàn ủng hộ”.

Với 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, chỉ một thay đổi nhỏ từ đồng phục cũng có thể tạo ra tác động lớn. Theo giới chuyên gia, từ nhu cầu thiết yếu này, ngành may mặc có thêm cơ hội tái định hình toàn bộ chuỗi sản xuất, từng bước tiến tới mô hình phát triển xanh và bền vững.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết sáng (10/9/2025)
thứ tư, 10/9/2025
Liên tiếp thương vong do ong đốt
Liên tiếp nhiều trường hợp bị ong đốt gây tử vong xảy ra mới đây. Đau lòng nhất là vụ việc ở rừng U Minh, thuộc xã Khánh Lâm, tỉnh Cà Mau. Một người m ...
thứ ba, 9/9/2025
Gạo Việt Nam tìm giải pháp giữ vững thương hiệu
Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã vượt Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Không chỉ mở rộng sang những thị trường t ...
thứ ba, 9/9/2025
Ý kiến về phạt lao động công ích người vi phạm giao thông
Chuyện xử phạt các hành vi vi phạm an toàn giao thông luôn được dư luận quan tâm. Bởi thực tế, ngoài việc xử phạt bằng tiền, nhiều trường hợp vẫn chưa ...
thứ ba, 9/9/2025
Dự báo thời tiết (09/9/2025)
thứ ba, 9/9/2025
Người già dễ "mắc bẫy" khi bán thẻ kỳ nghỉ
Mua kỳ nghỉ tại các khách sạn 4 - 5 sao với hy vọng có thể vừa sử dụng, vừa cho thuê lại kiếm thêm thu nhập. Nhưng phần lớn người lớn tuổi rất khó cho ...
thứ ba, 9/9/2025
Tin mới
Văn bản
