TP. Hồ Chí Minh xây dựng logistic và cảng biển thông minh
VTV9.vtv.vn - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Logistics và cảng biển thông minh gắn với mục tiêu chuyển đổi kép". Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô cảng biển của thành phố đã tăng gấp đôi, đưa Thành phố vào nhóm các trung tâm cảng biển lớn nhất thế giới.
Trong bối cảnh "chuyển đổi xanh và số hóa ngành hàng hải", TP. Hồ Chí Minh cần nâng cấp hệ thống logistics và cảng biển theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững. Thành phố mong muốn các chuyên gia, doanh nghiệp mang đến các dự án và sáng kiến để đưa Việt Nam nói chung, và TP. Hồ Chí Minh nói riêng trở thành trung tâm logistics xanh-thông minh-kết nối số của khu vực.
Các chuyên gia cho rằng: sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu, quy mô cảng biển của TP. Hồ Chí Minh đã tăng gấp đôi, đạt hơn 12 triệu TEU mỗi năm và nằm trong nhóm 1213 cảng lớn nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu, đặc biệt ở khu cảng nước sâu, đang vượt 20%, đòi hỏi TP. Hồ Chí Minh sớm đầu tư thế hệ cảng mới, hiện đại, bán tự động và kết nối số toàn diện, phù hợp xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số toàn cầu. Trong đó, nền tảng quan trọng nhất là hệ thống phần mềm khai thác và điều hành cảng thông minh.

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Mạng lưới Cảng biển châu Á Thái Bình Dương: “Hiện nay các cảng của chúng ta hiện đang ở mức thông minh trên trung bình, so với các cảng bán tự động, tự động toàn phần thì chúng ta còn có một khoảng cách để chúng ta vươn tới cho nên đòi hỏi TP. Hồ Chí Minh đi đầu cả nước về xây dựng về cảng và logistics thông minh.”
TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới mô hình cảng thông minh, cảng xanh, các chuyên gia cho rằng quá trình này phải đi đôi với phát triển logistics xanh và xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện giữa cảng biển, doanh nghiệp logistics, hãng tàu và cơ quan quản lý để chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực, tránh điểm nghẽn chuỗi cung ứng. Bởi sau sáp nhập, việc quy hoạch lại cảng biển và trung tâm logistics càng trở nên cấp thiết khi TP. Hồ Chí MinhM hiện chiếm tới 70% thị phần bốc dỡ container của cả nước.

Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP. Hồ Chí Minh: "Để vận hành cảng và logistics thông minh thì để làm điều đó chúng ta cần có sự hợp tác với nước ngoài. Ngoài việc đầu tư công thì cũng nên có sự tham gia của những nhà đầu tư khối tư nhân để thúc đẩy ngành cảng biển và logistics đi nhanh hơn và đạt hiệu quả hơn.
PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Chuyên gia kinh tế, Giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: “Việc ứng dụng những công nghệ (logitech), kết hợp công nghệ vào logistics sẽ tạo ra những cái giá trị gia tăng rất là lớn giúp cho lưu lượng hàng hóa thực hiện tốt hơn, nhanh hơn, quản lý hiệu quả hơn, từ đó sẽ tạo ra động lực bứt phá trong cái ngành này.”
Lãnh đạo Thành phố cho biết: hiện Thành phố cũng đang triển khai đồng bộ quy hoạch hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, giảm phát thải carbon theo tiêu chí "Cảng xanh", thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác công-tư (PPP) nhằm hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, kết nối hiệu quả với hệ thống cảng biển và khu công nghiệp. Theo các chuyên gia, việc xây dựng cảng thông minh và logistics xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là nền tảng để TP. Hồ Chí Minh giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, nâng cao năng lực chuỗi cung ứng và thu hút các dòng đầu tư chiến lược.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Thêm nhiều sản phẩm du lịch mua sắm - ẩm thực hấp dẫn
Hạ tầng kết nối ngày càng rộng mở cũng tạo thêm lực đẩy cho mục tiêu đưa du khách đến và ở lại TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn. Điều này cũng nằm trong kỳ ...
thứ sáu, 5/12/2025
Sân bay Long Thành 2 tuần trước ngày đón chuyến bay đầu tiên
Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, dự án sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành, đón chuyến bay kỹ thuật đầu ...
thứ năm, 4/12/2025
Xuất khẩu dệt may có thể mang về hơn 46 tỷ USD
Ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà phục hồi tích cực dù thế giới đối mặt với lạm phát, chi phí vận chuyển tăng và yêu cầu "xanh hóa" ngày càng cao. ...
thứ năm, 4/12/2025
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng bán xăng E10 đại trà vào năm 2026
Xăng sinh học E10, loại xăng mới, thân thiện môi trường đang dần xuất hiện tại nhiều trạm xăng ở TP. Hồ Chí Minh. Theo lộ trình, từ giữa năm 2026, E10 ...
thứ năm, 4/12/2025
TP. Hồ Chí Minh vào cuộc đảm bảo cung cầu và ổn định giá
Nhiều ngày qua, tại các chợ truyền thống TP. Hồ Chí Minh, giá rau củ, thực phẩm tươi sống, đặc biệt là rau xanh đồng loạt tăng mạnh do nguồn cung từ L ...
thứ năm, 4/12/2025
Vốn FDI thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ tiện ích khu công nghiệp
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ước giải ngân 21,3 tỷ USD vốn FDI, tăng 8,8% so với cùng kỳ và là mức cao nhất của giai đoạn 5 năm gần đây. Các ...
thứ tư, 3/12/2025
Tin mới
Văn bản


