TP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu tăng tốc nhờ thương mại điện tử

VTV9.vtv.vn - Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển bùng nổ, không chỉ dẫn đầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Dự báo, quy mô thị trường sẽ đạt 25 tỷ USD vào năm 2024. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường và khẳng định vị thế toàn cầu.
Hơn 17 triệu sản phẩm Việt đã xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử, tăng 50% giá trị. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào thời vụ và thúc đẩy tăng trưởng vượt bậc, đồng thời khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Hơn 100 sản phẩm gia vị của doanh nghiệp này đã có mặt ở 16 nước trên thế giới. Ngoài xuất khẩu theo kênh truyền thống thì những sản phẩm này còn được xuất khẩu qua kênh thương mại Amazon của Mỹ, đã góp phần đưa doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt hơn 10 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DH Food: “Kênh thương mại điện tử chúng tôi có thể bán được nhiều sản phẩm, có thể đưa sản phẩm mới, combo mới mà bình thường thuyết phục các nhà nhập khẩu tương đối khó.”
Những tháng cuối năm, tăng trưởng của doanh nghiệp xuất khẩu gỗ này tăng hơn 30% so với các tháng trước, một phần nhờ vào việc giới thiệu sản phẩm trên website.

Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành nội ngoại thất Furnist: “Thông qua website chúng tôi có rất nhiều khách hàng tìm tới, đặc biệt là các bước tiếp theo chúng tôi tổ chức các buổi họp online để khách hàng tìm hiểu thông tin sâu hơn, năng lực của nhà máy, tiêu chuẩn chất lượng của, cũng như mẫu mã và xem các chi tiết kỹ thuật rất là kỹ.”
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hiện nay, có khoảng 53% doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử. Số còn lại là sử dụng website hoặc ứng dụng do doanh nghiệp tự xây dựng. Theo các chuyên gia, đây là kênh xuất khẩu tiềm năng giúp doanh nghiệp tăng doanh số, mở rộng thị trường nhanh chóng và giảm phụ thuộc vào yếu tố thời vụ.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế: “Kênh thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, họ không chỉ là kênh bán lẻ mà họ còn kết nối với nhà cung cấp để bán cho thị trường. Đồng thời nơi đó giúp cho những thương buôn lớn tìm đến gặp những nhà sản xuất để kết nối hợp đồng thương mại, phát triển mặt hàng xuất khẩu mà không phải đi tìm kiếm thị trường, nhờ vậy mà doanh số xuất khẩu của chúng ta đang tăng, góp phần cho xuất khẩu chúng ta tăng tốt trong năm 2024.”
Đến nay, Việt Nam đang có hơn 17 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp được xuất khẩu qua các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng 50% về giá trị và 40% về số lượng đối tác bán hàng. Nhiều nhận định cho rằng: để tận dụng cơ hội phát triển thị trường, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử, và xem đây là giải pháp chiến lược để hàng hóa của các doanh nghiệp vươn xa trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (07/04/2025)
thứ hai, 7/4/2025
Hoa hậu Thùy Tiên đóng loạt tài khoản mạng xã hội
Chỉ vài giờ sau khi cơ quan điều tra công bố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có liên quan đến vụ kẹo Kera, cộng đồng mạng phát hiện fanpage chính thức v ...
thứ hai, 7/4/2025
Bị hạn chế xuất hiện trên mạng xã hội nếu quảng cáo sai sự thật
Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật, hoặc xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội. Đây là thông tin ...
thứ hai, 7/4/2025
Bắt giữ nam thanh niên cùng thùng hàng chứa 15,8 kg thuốc lắc
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp Công an TP. Hà Nội, Hải quan Hà Nội và Công an phường Hiệp Tha ...
thứ hai, 7/4/2025
Thành phố của Đức rực sắc hồng hoa anh đào
Những ngày này, ở thành phố Bonn, miền tây nước Đức, hoa anh đào đã bắt đầu nở rộ, nhuộm hồng cả khu phố cổ, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡn ...
thứ hai, 7/4/2025
Nghĩa trang Hàng Dương – Địa chỉ đỏ về nguồn trong những ngày tháng 4 lịch sử
Cùng trong không khí cả nước hướng về Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, những ngày tháng 4 lịch sử còn là dịp ...
thứ hai, 7/4/2025
Tin mới
Văn bản
