Trục lợi từ hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
VTV9.vtv.vn - Tình trạng hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng phức tạp, trở thành vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi và biến đổi liên tục. Điển hình là mặt hàng phụ tùng xe máy, nơi hàng giả và hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Không khó để mua được những phụ tùng xe máy mang các thương hiệu lớn như honda, Piaggio, Yamaha hay Suzuki ở các cửa hàng như thế này. Từ má phanh, dây curoa, đến mặt nạ xe, thứ gì cũng được bày bán kèm với lời khẳng định là hàng chính hãng.
Nếu như má phanh chính hãng đang được bán với giá 190.000đ thì tại đây chỉ có giá 100.000đ. Chỉ nhìn qua người mua không thể phân biệt được đâu là đồ thật, đâu là đồ giả bởi hàng giả được đóng tem mác y hệt, chỉ khác ở một chi tiết rất nhỏ mà ít người để ý: không có tem phản quang chống hàng giả.

Bà Đại Khả Quỳnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam: “Xe máy là phương tiện vận chuyển chính cho nên khi hàng phụ tùng giả hay xe máy không đảm bảo chất lượng thì ảnh hưởng chính, đầu tiên đến ng tiêu dùng là an toàn và kinh tế vì người ta phải trả một số tiền tương đối nhưng mua về là hàng giả hàng kém chất lượng”.
Không chỉ người dân, các nhãn hàng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hàng càng phổ biến thì càng bị làm giả nhiều, từ máy tính, điện thoại, xe máy cho đến hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm.

Bà Lê Thị Bích Diệp, Công ty Luật T&G: “Sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số và uy tín của công ty, đặc biệt là về doanh số: khi lượng hàng giả tràn lan trên thị trường thì công ty mất một lượng doanh thu đáng kể vì thay vì mua hàng chính hãng thì lại mua phải hàng không chính hãng trên thị trường.”
Trong 9 tháng qua lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra xử lý hơn 9.000 vụ việc vi phạm Sở hữu trí tuệ, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đầy lùi hàng giả, hàng nhái, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc không chỉ của các lực lượng chức năng, mà còn là chính người dân, để vừa giúp người tiêu dùng không bị mất tiền oan, còn các nhãn hàng không bị thiệt hại, mất uy tín bởi mối họa do hàng giả, hàng nhái mang lại.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Tăng sức cạnh tranh cho khu công nghiệp
Tính đến năm 2025, Việt Nam đã có 478 khu công nghiệp được thành lập, tỉ lệ lấp đầy hơn 53%, với khoảng 25 ngàn nhà đầu tư, trong đó hơn 1 nửa là doan ...
thứ sáu, 12/12/2025
Diễn tập khẩn nguy an ninh hàng không
Một cuộc diễn tập an ninh hàng không cấp cơ sở vừa được diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu nhằm kiểm tra khả n ...
thứ năm, 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm
Trong bối cảnh Thành phố đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bứt phá với hàng loạt dự án lớn, yêu cầu đặt ra là phải đồng thời thúc đẩy các động lực tăng ...
thứ năm, 11/12/2025
Thúc đầu tư công nhờ Nghị quyết 98 sửa đổi
Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân của TP. Hồ Chí Minh là hơn 73.800 tỉ đồng, đạt 61% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Với tỷ lệ đạt đư ...
thứ năm, 11/12/2025
Dự báo thời tiết (11/12/2025)
thứ năm, 11/12/2025
Điểm sáng của thị trường mua bán - sáp nhập doanh nghiệp
Đầu tháng 12, thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam có dấu hiệu "sôi động trở lại" sau thời gian trầm lắng, khi xuất hiện các "giao dịch lớ ...
thứ năm, 11/12/2025


