Trục lợi từ hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

VTV9.vtv.vn - Tình trạng hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng phức tạp, trở thành vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi và biến đổi liên tục. Điển hình là mặt hàng phụ tùng xe máy, nơi hàng giả và hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Không khó để mua được những phụ tùng xe máy mang các thương hiệu lớn như honda, Piaggio, Yamaha hay Suzuki ở các cửa hàng như thế này. Từ má phanh, dây curoa, đến mặt nạ xe, thứ gì cũng được bày bán kèm với lời khẳng định là hàng chính hãng.
Nếu như má phanh chính hãng đang được bán với giá 190.000đ thì tại đây chỉ có giá 100.000đ. Chỉ nhìn qua người mua không thể phân biệt được đâu là đồ thật, đâu là đồ giả bởi hàng giả được đóng tem mác y hệt, chỉ khác ở một chi tiết rất nhỏ mà ít người để ý: không có tem phản quang chống hàng giả.

Bà Đại Khả Quỳnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam: “Xe máy là phương tiện vận chuyển chính cho nên khi hàng phụ tùng giả hay xe máy không đảm bảo chất lượng thì ảnh hưởng chính, đầu tiên đến ng tiêu dùng là an toàn và kinh tế vì người ta phải trả một số tiền tương đối nhưng mua về là hàng giả hàng kém chất lượng”.
Không chỉ người dân, các nhãn hàng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hàng càng phổ biến thì càng bị làm giả nhiều, từ máy tính, điện thoại, xe máy cho đến hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm.

Bà Lê Thị Bích Diệp, Công ty Luật T&G: “Sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số và uy tín của công ty, đặc biệt là về doanh số: khi lượng hàng giả tràn lan trên thị trường thì công ty mất một lượng doanh thu đáng kể vì thay vì mua hàng chính hãng thì lại mua phải hàng không chính hãng trên thị trường.”
Trong 9 tháng qua lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra xử lý hơn 9.000 vụ việc vi phạm Sở hữu trí tuệ, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đầy lùi hàng giả, hàng nhái, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc không chỉ của các lực lượng chức năng, mà còn là chính người dân, để vừa giúp người tiêu dùng không bị mất tiền oan, còn các nhãn hàng không bị thiệt hại, mất uy tín bởi mối họa do hàng giả, hàng nhái mang lại.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Xuất khẩu dệt may vượt 28 tỷ USD, cơ hội đa dạng thị trường
Trong nửa đầu tháng 8 này, dệt may nằm trong 4 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Còn nếu tính chung từ đầu năm đến nay, ngành dệt may đ ...
thứ hai, 25/8/2025
Ông Trần Lưu Quang làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách chiến lược Trung ương Đảng được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Ch ...
thứ hai, 25/8/2025
Công nghệ số đưa giá trị di sản đến cộng đồng
Khi ghé thăm các di sản, di tích, chúng ta thường đặt thêm dịch vụ thuyết minh tại chỗ để có thể biết nhiều hơn các câu chuyện của quá khứ. Và bây giờ ...
thứ hai, 25/8/2025
TP. Hồ Chí Minh nâng cao nặng lực giảng dạy Stem cho giáo viên
Trước thềm năm học mới, cùng với việc tuyển dụng giáo viên, TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy Stem cho giáo viên để tạo ngu ...
thứ hai, 25/8/2025
Apple cân nhắc tích hợp sâu Gemini vào Siri
Apple đang xem xét tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini A.I của Google vào iPhone, dự kiến sẽ mang đến nhiều thay đổi quan trọng cho hệ sinh thái ...
thứ hai, 25/8/2025
Xây dựng chợ Bến Thành thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước
Phải thu hút mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài tạo đột phá, mục tiêu là xây dựng phường Bến Thành - thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước: Đây là ch ...
chủ nhật, 24/8/2025
Tin mới
Văn bản
