Cần thiết có trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh

VTV9.vtv.vn - Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là một trong những nội dung chính của kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra vào sáng nay.
TP. Hồ Chí Minh cùng với Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh là 4 địa phương được Chính phủ giao thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh với mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào.
Về vị trí pháp lý, trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, tương đương cấp sở, trụ sở đặt tại 86 Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé, Q.1). Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống nền tảng dùng chung.
Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quá trình thành lập thì Hội đồng Nhân dân Thành phố có lưu ý về việc bố trí làm sao nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc phục vụ nhân dân tốt như mong muốn. Đây là trung tâm một cửa một cấp. Cơ sở hạ tầng phải đảm bảo tốt nhất để người dân đến làm thủ tục không còn tình trạng kẹt nghẽn mạng chờ đợi.”
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Điểm khác biệt của Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh ở chỗ, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức toàn TP. Hồ Chí Minh chỉ có một trung tâm. Mô hình này không tăng thêm biên chế, hướng đến tinh gọn bộ máy tại một số cơ quan hành chính.

Ông Đặng Quốc Toàn - Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã công bố 1.962 thủ tục hành chính và trong đó đã có 611 thủ tục là trực tuyến toàn trình. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi triển khai. Tất nhiên TP sẽ tiếp tục đưa các thủ tục hành chính đảm bảo để có thể vận hành được trên môi trường điện tử.”
Dự kiến đầu tháng 10-2024, thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh. Dù mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào, nhưng TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra một số quy tắc. Cụ thể, người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính ở đó như lâu nay. Trong những trường hợp đặc biệt, người dân có thể nộp cơ quan hành chính khác, không phải mất công về nơi ở hiện tại. Để tránh xáo trộn lớn, TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay. Còn những thủ tục rườm rà, có nhiều thành phần hồ sơ thì vẫn tiếp nhận giống như trước.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (19/04/2025)
thứ bảy, 19/4/2025
Công an cửa khẩu nhận bằng khen và huân chương
Tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công an cửa khẩu - Cảng hàng không quốc t ...
thứ bảy, 19/4/2025
Khánh thành nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Tại TP. Hồ Chí Minh , Lễ khánh thành Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã chính thức khánh thành vào sáng nay, cùng lúc ...
thứ bảy, 19/4/2025
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh phân luồng giao thông
thứ bảy, 19/4/2025
Đô thị lấn biển Cần Giờ: Kỳ vọng thành trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
Cùng với sự kiện khánh thành nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, tại TP. HCM, một công trình quy mô lớn khác cũng chính thức khởi công - Dự án đô thị ...
thứ bảy, 19/4/2025
3 đêm bắn pháo hoa tại TP.Hồ Chí Minh
Không khí đại lễ 30/4 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ bừng sáng rực rỡ trong 03 đêm pháo hoa liên tiếp - bắt đầu từ tối nay 19/4, tiếp tục vào 26/4 và cao điểm ...
thứ bảy, 19/4/2025
Tin mới
Văn bản
