Chính quyền địa phương 2 cấp: thuận tiện hơn, gần dân hơn
VTV9.vtv.vn - Đã một tuần sau khi các địa phương trên cả nước chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Tại TP. Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức ở nhiều phường, xã đã nhanh chóng thích ứng với công việc mới. Người dân cũng bày tỏ sự hài lòng khi các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng và thuận lợi.
Tại trung tâm phục vụ hành chính công UBND phường Phú Định, hơn 10 quầy làm việc trong các lĩnh vực như sao y chứng thực, hộ tịch, đất đai và xây dựng,… đều hoạt động hết công suất. Chỉ trong hơn 5 phút, bà Nguyễn Thị Giang đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, giúp hoàn tất thủ tục xin giấy phép xây dựng.
Bà Nguyễn Thị Giang, phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi được phát mẫu đơn, được hướng dẫn tận tình điền đơn như thế nào và cách làm như thế nào. Mô hình mới tôi thấy gần gũi với người dân hơn, cách phục vụ chu đáo hơn”.

Ông Trương Hoài Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh: "Sau 1 tuần thì chúng tôi tiếp nhận 1.900 hồ sơ và giải quyết trên 1.800 hồ sơ đúng hạn và trước hạn. Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Định cũng thiết lập thêm 2 điểm phụ tại trụ sở Đảng ủy phường và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường để tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc nộp và trả kết quả.
“Hơn 350 thủ tục được UBND TP. Hồ Chí Minh chuyển giao xuống cấp xã để giải quyết. Người dân có thể đến bất cứ xã/ phường gần nhất để thực hiện thủ tục hành chính không cần phải di chuyển xa xôi, hay phải đến đúng nơi cư trú. Chưa kể là người dân đến phường còn có các đoàn viên thanh niên hỗ trợ thực hiện các thủ tục qua hệ thống dịch vụ công quốc gia”, phóng viên Quang Duy.

Không chỉ đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, nhiều phường, xã tại TP. Hồ Chí Minh còn chú trọng xây dựng không gian phục vụ thân thiện, bố trí robot hỗ trợ người dân điền tờ khai và hướng dẫn đến đúng bộ phận tiếp nhận.
Chị Nguyễn Thị Anh Thư, phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Chính quyền 2 cấp chúng tôi thấy rất thuận lợi, điều này rất an tâm cho người dân và cũng không còn rào cản giữa người dân khi đến với phường để thực hiện dịch vụ công. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện nay ưu tiên nguồn lực dành cho đầu tư, sửa chữa, cải tạo trung tâm hành chính công để đưa vào phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là minh chứng thể hiện quyết tâm của chính quyền khi lấy người dân làm trung tâm phục vụ của mình.”
Từ cải cách thủ tục đến đổi mới tư duy phục vụ, chính quyền phường, xã tại TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định mục tiêu xây dựng nền hành chính lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá hiệu quả.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Cần "trợ lực" cho kinh tế tư nhân
Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết: tăng trưởng GRDP Thành phố 9 tháng đạt 7,07%, cho thấy đà phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, khu vực doanh ng ...
thứ bảy, 1/11/2025
Đề xuất bỏ công chứng mua bán nhà đất gây nhiều tranh luận
Đề xuất bỏ công chứng trong giao dịch nhà đất đang được Bộ Công an đưa vào dự thảo nghị quyết nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Khi dữ liệu dân cư ...
thứ bảy, 1/11/2025
Phát huy vai trò và chăm lo đời sống công nhân
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đoàn viên, người lao động các tỉnh phía Nam đối với Dự thảo các văn ...
thứ bảy, 1/11/2025
Bệnh viện Quân y 175 làm chủ kỹ thuật ghép
Tiếp nối những nỗ lực trong ngành y, một tín hiệu đáng mừng từ Bệnh viện Quân y 175 - sau 1 năm rưỡi triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật ghép ...
thứ bảy, 1/11/2025
Dự báo thời tiết sáng (01/1/1/2025)
thứ bảy, 1/11/2025
Thúc đẩy hạ tầng để thúc giải ngân đầu tư công
10 tháng đầu năm, tổng số thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 652.500 tỷ đồng, bằng 115% cùng kỳ, nhờ nguồn thu đột biến từ đất. Tuy nhiên, theo ...
thứ sáu, 31/10/2025


