Chính quyền địa phương 2 cấp: thuận tiện hơn, gần dân hơn

VTV9.vtv.vn - Đã một tuần sau khi các địa phương trên cả nước chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Tại TP. Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức ở nhiều phường, xã đã nhanh chóng thích ứng với công việc mới. Người dân cũng bày tỏ sự hài lòng khi các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng và thuận lợi.
Tại trung tâm phục vụ hành chính công UBND phường Phú Định, hơn 10 quầy làm việc trong các lĩnh vực như sao y chứng thực, hộ tịch, đất đai và xây dựng,… đều hoạt động hết công suất. Chỉ trong hơn 5 phút, bà Nguyễn Thị Giang đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, giúp hoàn tất thủ tục xin giấy phép xây dựng.
Bà Nguyễn Thị Giang, phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi được phát mẫu đơn, được hướng dẫn tận tình điền đơn như thế nào và cách làm như thế nào. Mô hình mới tôi thấy gần gũi với người dân hơn, cách phục vụ chu đáo hơn”.

Ông Trương Hoài Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh: "Sau 1 tuần thì chúng tôi tiếp nhận 1.900 hồ sơ và giải quyết trên 1.800 hồ sơ đúng hạn và trước hạn. Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Định cũng thiết lập thêm 2 điểm phụ tại trụ sở Đảng ủy phường và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường để tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc nộp và trả kết quả.
“Hơn 350 thủ tục được UBND TP. Hồ Chí Minh chuyển giao xuống cấp xã để giải quyết. Người dân có thể đến bất cứ xã/ phường gần nhất để thực hiện thủ tục hành chính không cần phải di chuyển xa xôi, hay phải đến đúng nơi cư trú. Chưa kể là người dân đến phường còn có các đoàn viên thanh niên hỗ trợ thực hiện các thủ tục qua hệ thống dịch vụ công quốc gia”, phóng viên Quang Duy.

Không chỉ đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, nhiều phường, xã tại TP. Hồ Chí Minh còn chú trọng xây dựng không gian phục vụ thân thiện, bố trí robot hỗ trợ người dân điền tờ khai và hướng dẫn đến đúng bộ phận tiếp nhận.
Chị Nguyễn Thị Anh Thư, phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Chính quyền 2 cấp chúng tôi thấy rất thuận lợi, điều này rất an tâm cho người dân và cũng không còn rào cản giữa người dân khi đến với phường để thực hiện dịch vụ công. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện nay ưu tiên nguồn lực dành cho đầu tư, sửa chữa, cải tạo trung tâm hành chính công để đưa vào phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là minh chứng thể hiện quyết tâm của chính quyền khi lấy người dân làm trung tâm phục vụ của mình.”
Từ cải cách thủ tục đến đổi mới tư duy phục vụ, chính quyền phường, xã tại TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định mục tiêu xây dựng nền hành chính lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá hiệu quả.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Người dân cần kiểm soát lượng điện tiêu thụ
Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt. Trước thông tin này, ngành điện lực đã có những phản hồi. Phóng sự thực h ...
thứ ba, 8/7/2025
Giảm áp lực giải quyết thủ tục cho vùng biên giới
Với một địa bàn đặc thù như tỉnh Tây Ninh mới, có 20 xã biên giới - giáp với Campuchia, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ hỗ trợ người dâ ...
thứ ba, 8/7/2025
Gama - Dục tốc bất bại: Hành động lạ của MC Mie khiến dàn thí sinh “đứng hình”
Trong một khoảnh khắc gây chú ý tại chương trình GAMA – Dục tốc bất bại, MC Mie bất ngờ có hành động khó hiểu ngay trên sân khấu khiến nhiều thí sinh ...
thứ ba, 8/7/2025
Dự báo thời tiết (08/7/2025)
thứ ba, 8/7/2025
Chứng khoán vượt mốc lịch sử 1.400 điểm
Sáng 8/7/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà tăng. Kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng điểm 0,21%, tiếp tục giữ vững mốc 1.400, mức ...
thứ ba, 8/7/2025
Đồng Nai triển khai cấp định danh điện tử cho người nước ngoài
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ ngày 1/7 đến 19/8/2025, Công an tỉnh Đồng Nai triển khai chiến dịch 50 ngày đêm cao điểm cấp tài khoản định danh ...
thứ ba, 8/7/2025
Tin mới
Văn bản
