Đào tạo nhân lực phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp
VTV9.vtv.vn - Không chỉ mang đến trải nghiệm dịch vụ công thuận tiện hơn cho người dân, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp còn đặt ra yêu cầu cao về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Đó phải là một thế hệ công chức mới cần tư duy linh hoạt, khả năng đáp ứng đa nhiệm. Và để chuẩn bị cho điều đó, nhiều cơ sở đào tạo nhận nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho các đơn vị hành chính đã nhanh chóng điều chỉnh chương trình giảng dạy, sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực phù hợp cho mô hình hành chính mới.
Một trong những kĩ năng cần có của cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền tinh gọn là phải thành thạo kĩ năng công nghệ. Vì thế trong năm học này, phân viện Học viện Hành chính và Quản trị công TP. Hồ Chí Minh quyết định thay đổi nội dung của học phần tin học căn bản.

Tiến sĩ Nguyễn Thế Tài, Phụ trách phòng Quản lý đào tạo - Khoa học, Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi phải thiết kế lại nội dung chương trình này theo hướng là đào tạo các học phần về kiến thức, kỹ năng về AI, kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số và công nghệ số trong việc học. Về mức độ đáp ứng các chương trình thì hiện nay chúng tôi cho rằng Học viện cũng đã được tối thiểu ít nhất là trên 70 % nội dung chương trình theo tổ chức chính quyền địa phương hai cấp mới”.
Không chờ đến khi chính quyền địa phương 2 cấp thành lập, nhiều nội dung đào tạo tại trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh liên quan đến mô hình quản lí nhà nước, quản trị hành chính cũng được điều chỉnh. Các kĩ năng: tư duy chiến lược, đổi mới sáng tạo, kĩ năng điều hành trong môi trường số được nhà trường bổ sung vào chương trình giảng dạy… áp dụng ngay với sinh viên đang đào tạo lẫn tuyển sinh mới.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hòa, Trưởng bộ môn Quản lý công, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - Luật: “Chúng ta hình dung đó là mô hình hành chính của chúng ta trên thế giới và Việt Nam thì nó cũng đều đi theo một định hướng, đó là vấn đề hành chính phát triển và nó từ mô hình truyền thống rồi sau đó sang mô hình quản lý công mới và sau đó thì nó phát triển ở mô hình quản trị nhà nước tốt. Vì thế trong quá trình giảng dạy tất cả các môn học của chúng tôi đều đi theo bám sát tiến trình phát triển của nền hành chính này và nó đòi hỏi đối với sinh viên luôn cập nhật những kiến thức để phù hợp với những đòi hỏi của thế giới và phù hợp với điều kiện thực tiễn”.
Không chỉ điều chỉnh lại chương trình, giáo trình giảng dạy, các cơ sở đào tạo có đào tạo quản lí nhà nước, quản trị hành chính cũng chủ động mở các lớp bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức hiện tại… ưu tiên các cán bộ, công chức cấp cơ sở. Theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp phường/xã tiếp nhận 120 nhiệm vụ từ cấp quận/huyện trước đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải được trang bị lại kiến thức, nâng cao năng lực thực thi.
Tiến sĩ Nguyễn Thế Tài, Phụ trách phòng Quản lý Đào tạo - Khoa học, Phân hiệu Học viện hành chính và Quản trị công tại TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi thấy là những luật kể cả Hiến pháp ban hành và có hiệu lực ngay hiện nay thì chúng tôi thấy có đến 28 nghị định về phân cấp, phân công, phân quyền và phân đường thẩm quyền. Riêng 28 quy định về phân cấp, phân công và phân định thẩm quyền này thì đội ngũ cán bộ, công chức của các ngành và địa phương cần phải cập nhật, nắm chắc để vận hành từ ngày 1/7, tức là cách ngày hôm qua thôi. Như vậy đòi hỏi là việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức mà đang đảm nhận các vị trí lãnh đạo, quản lý hoặc là công chức của các sở, ngành, công chức cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì đòi hỏi cơ sở đào tạo phải cập nhật.”
PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hòa, Trưởng bộ môn Quản lý công, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: “Các trường đại học phải đi trước một bước trong cái đổi mới đào tạo, cập nhật cái nội dung giảng dạy theo chuẩn quốc tế gắn với thực tiễn cải cách hành chính ở Việt Nam. Thứ hai là cần phải gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương và doanh nghiệp để tạo ra môi trường thực học thực hành và thực hiện để từ đó mới đào tạo ra được những nhà quản trị công, thực sự là bản lĩnh, đổi mới”.
Vận hành một bộ máy mới cần một thế hệ cán bộ công chức mới về tư duy và kĩ năng. Và đây là nhiệm vụ của trường đại học. Một chính quyền hiệu quả cần bắt đầu từ trường học đào tạo đúng người, đúng chuẩn.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Diễn tập khẩn nguy an ninh hàng không
Một cuộc diễn tập an ninh hàng không cấp cơ sở vừa được diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu nhằm kiểm tra khả n ...
thứ năm, 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm
Trong bối cảnh Thành phố đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bứt phá với hàng loạt dự án lớn, yêu cầu đặt ra là phải đồng thời thúc đẩy các động lực tăng ...
thứ năm, 11/12/2025
Dự báo thời tiết (11/12/2025)
thứ năm, 11/12/2025
Mở rộng đối tượng hưởng chính sách về BHYT tại TP. Hồ Chí Minh
18 nghị quyết thuộc nhóm lĩnh vực "văn hóa xã hội" vừa được kỳ họp cuối năm của "HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa 10" thông qua thì có đến 8 nghị quyết liên ...
thứ năm, 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới giao thông tích hợp, liền mạch
Đối với đường sắt đô thị. Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết sau khi hợp nhất, thành phố sẽ quy hoạch và phát triển 27 tuyến đường sắt đô thị. Giai ...
thứ năm, 11/12/2025
Giải quyết vấn nạn cò nhà ở xã hội và tiến độ công trình trọng điểm
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP. Hồ Chí Minh vào sáng nay, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã trả lờ ...
thứ tư, 10/12/2025
Tin mới
Văn bản


