Doanh nghiệp vận tải không thể thanh toán phí BOT sau ngày 1/10
VTV9.vtv.vn - Chỉ còn ít ngày nữa, quy định mới về thanh toán phí qua trạm BOT sẽ chính thức áp dụng, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn còn tới 2,8 triệu ô tô chưa kịp chuyển đổi. Điều đáng chú ý là toàn bộ xe của các doanh nghiệp vận tải vẫn vướng thủ tục, chưa thể đăng ký và xác thực.
Nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước sẽ chịu tác động trực tiếp. Và lúc này, những bất cập trong hạ tầng thanh toán đang trở thành mối quan tâm lớn của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.
Con số thống kê của nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, doanh nghiệp chiếm 75% thị phần cho biết, còn khoảng 1,8 triệu tài khoản thu phí thuộc đơn vị này quản lý chưa định danh, chưa liên kết với tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, vướng mắc chủ yếu là ở khối doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh thu phí tự động VETC: “Tệp khách hàng doanh nghiệp thì hiện nay là toàn bộ khách hàng doanh nghiệp đang chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, rơi vào khoảng 300.000 đơn vị, tương đương khoảng 600 nghìn xe”.
Số đầu xe kinh doanh vận tải, đăng ký sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp EPASS, đơn vị chiếm 25% thị phần còn lại cũng tương tự.
Theo các nhà cung cấp giải pháp thanh toán là do, hiện chỉ có ví thanh toán phục vụ cá nhân, không có loại dành cho doanh nghiệp, trong khi liên kết thanh toán bắt buộc phải thông qua các ví thanh toán điện tử kiểu này.
Để đi lại được trên đường, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến việc ủy quyền cho từng lái xe, mỗi người đứng tên một tài khoản giao thông của mỗi một xe ô tô mà doanh nghiệp đang quản lý. Đây là cách để xe đi lại, kinh doanh được, nhưng doanh nghiệp thì khó quản lý trước nhiều lo ngại.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Doanh nghiệp hàng trăm xe thì phải chia cho hàng trăm người, thứ nhất là đọng tiền, thứ hai là doanh nghiệp không quản lý được dòng tiền này, thứ ba là về mặt pháp lý. Thế thì chuyển vào ví cá nhân này thì sau này cấp hóa đơn cho ai, ai là chủ thể, và doanh nghiệp hạch toán thế nào?
Việc chưa có đầy đủ hạ tầng để chuyển đổi đang gây khó khăn doanh nghiệp và xã hội. Đây là vấn đề cần sớm tháo gỡ để doanh nghiệp vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, chấp hành đúng quy định, vừa không bị xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Phiên chợ 0 đồng ấm tình quân dân
Một phiên chợ đặc biệt vừa được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh. "Phiên chợ 0 đồng - Nghĩa tình Quân - Dân" do Quân khu 7 phối hợp cùng địa phương tổ chức k ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những "bông hoa" trong học tập và làm theo lời Bác
Tối qua 6/12, tại Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức chương trình "Giao lưu các điển hình tiêu b ...
chủ nhật, 7/12/2025
Mô hình kho thóc cộng đồng ứng phó thiên tai
Bên cạnh việc hỗ trợ xây mới nhà kiên cố cho người dân đối phó với thiên tai. Một giải pháp khác được triển khai cũng thiết thực không kém. Tại xã Trà ...
chủ nhật, 7/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi
Từ ngày 14/11, Nghị quyết 56 của HĐND TP. Hồ Chí Minh theo chính sách đặc thù chính thức có hiệu lực, mở rộng đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí cho ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những “cánh tay nối dài” làm nên tầm vóc World T.E.A Fest 2025: Khi doanh nghiệp đồng hành cùng di sản
Đằng sau quy mô hoành tráng và hàng loạt kỷ lục của Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 là cái bắt tay chiến lược giữa bốn tên tuổi lớn: Nam A ...
thứ bảy, 6/12/2025
Chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau
Ở Khánh Hòa, người dân cũng đang gồng mình vượt qua những mất mát tương tự. Nước rút để lại bao bộn bề, từ chỗ ở đến sinh kế đều bị xáo trộn. Lúc này, ...
thứ bảy, 6/12/2025
Tin mới
Văn bản


